vĐồng tin tức tài chính 365

EU sẽ áp thuế lên 4 tỷ USD hàng hoá Mỹ

2020-11-11 02:41

EU sẽ đánh thuế 15% lên các mặt hàng máy bay nhập khẩu từ Mỹ và 25% với các hàng hoá như thuốc lá, đồ da, rượu mạnh, một số loại nông, thuỷ sản... Hành động này được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) "bật đèn xanh" vào tháng trước khi kết luận Mỹ vi phạm quy định thương mại quốc tế - trợ giá cho Boeing, và mức 4 tỷ USD hàng hoá, dịch vụ bị đánh thuế tương xứng với tác động gây ra.

Như vậy, sau tranh chấp thương mại kéo dài 16 năm về trợ cấp hàng không giữa Mỹ và châu Âu, cả hai đều có quyền áp thuế lên hàng hoá nhập khẩu để bù đắp cho những thiệt hại của mình.

Trước đó, năm 2019, sau kết luận của WTO, nhận định châu Âu không tuân theo các thông lệ quốc tế khi viện trợ cho Airbus, Mỹ đã đánh thuế lên tới 7,5 tỷ USD hàng xuất khẩu từ châu Âu.

"Chúng tôi luôn nói rõ muốn dàn xếp vấn đề này. Đáng tiếc là chúng tôi đã nỗ lực hết sức nhưng phía Mỹ không có tiến triển. Chúng tôi khẳng định rằng châu Âu sau hôm nay sẽ thực hiện các quyền của mình và áp các biện pháp đáp trả mà WTO cho phép", ông Valdis Dombrovskis, Cao ủy thương mại của châu Âu nói tại họp báo ngày 9/11.

Dù vậy, ông Dombrovskis cũng phát đi thông điệp hành động trả đũa sẽ chấm dứt nếu Mỹ ngừng áp thuế lên sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu.

Các quyết định trên được đưa ra ngay sau khi CNBC dự đoán ông Joe Biden sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ. Chiến thắng của Biden được xem là một điểm tích cực đối với vấn đề thương mại quốc tế. Thương mại và công nghệ là hai trong số những điều tạo ra căng thẳng nhất cho châu Âu và Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Đức Minh (theo CNBC)

Xem thêm: lmth.3189814-ym-aoh-gnah-dsu-yt-4-nel-euht-pa-es-ue/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“EU sẽ áp thuế lên 4 tỷ USD hàng hoá Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools