Vào ngày 11 tháng 11 năm ngoái, người mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc đã chi tới 410 tỷ nhân dân tệ (60,4 tỷ USD) trong 24 giờ - gấp đôi những gì Amazon kiếm được trong cả một tháng, theo một báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company.
Lễ hội mua sắm hàng năm 11.11 bắt nguồn từ ở Trung Quốc, được gọi là Ngày Độc thân, được nhiều nhà đầu tư xem như biểu tượng cho chi tiêu của người tiêu dùng ở Trung Quốc cũng như một chỉ báo về sức khỏe kinh tế. Năm nay, với đại dịch Covid-19 tấn công nhiều ngành và kéo nền kinh tế toàn cầu đi xuống, mọi thứ dường như đặc biệt hơn đối với các nhà bán lẻ.
So sánh các sự kiện mua sắm trực tuyến và Ngày Độc thân.
Dưới đây là những điều bạn cần biết về sự kiện mua sắm hàng năm sắp diễn ra.
Ngày Độc thân bắt đầu như thế nào?
Được viết bằng số là 11/11, ngày 11 tháng 11 trông giống như những "cành cây trơ trụi", một cách diễn đạt trong tiếng Trung cho từ đơn lẻ và không có liên kết.
Vào những năm 1990, một số sinh viên đại học Trung Quốc quyết định sẽ kỷ niệm ngày độc thân của mình vào ngày này, họ gọi là Ngày độc thân.
Đây được coi là ngày phản đối Ngày lễ tình nhân và nhiều người độc thân ở Trung Quốc bắt đầu phô trương bản thân vào ngày này như một cách để chống lại áp lực xã hội về một mối quan hệ.
Nhưng các trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc chỉ bắt đầu thực sự gây ấn tượng sau khi Alibaba lần đầu tiên làm thương hiệu lễ hội mua sắm hàng năm vào năm 2009, giảm giá ít nhất 50% và miễn phí vận chuyển toàn quốc trên cả hai nền tảng thương mại điện tử Taobao và Taobao Mall (bây giờ được gọi là Tmall).
Chỉ có 27 thương hiệu tham gia sự kiện đầu tiên này, nhưng vào năm ngoái, sau một thập kỷ, 200.000 thương hiệu từ 78 quốc gia và khu vực giúp đưa Alibaba lập kỷ lục Ngày Độc thân với doanh thu 268,4 tỷ nhân dân tệ.
Tiếp bước Alibaba, các nền tảng lớn khác như JD.com và Pinduoduo đã sớm nhảy vào cuộc đua với các sự kiện Double 11 của riêng họ, bán mọi thứ từ hàng tiêu dùng, điện tử đến ô tô và thậm chí cả căn hộ với mức giá giảm sâu.
Số lượng bưu kiện chuyển phát nhanh vào Ngày Độc thân năm 2018 và 2019.
Năm nay có gì mới?
Alibaba sẽ có hai đợt giảm giá trong năm nay: từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 11 cũng như cả ngày 11 tháng 11.
Theo gã khổng lồ công nghệ, việc này nhằm tạo cơ hội cho các thương hiệu mới và các doanh nghiệp nhỏ tham gia. Công ty cho biết sẽ có hơn 2 triệu sản phẩm mới trong năm nay, tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Sự kiện livestream dự kiến sẽ là trung tâm của lễ kỷ niệm Ngày độc thân năm nay. Những người có ảnh hưởng hàng đầu như Lý Giai Kỳ và hay nữ hoàng livestream Viya Huang sẽ xuất hiện. Ngoài ra, hơn 400 giám đốc điều hành công ty và 300 người nổi tiếng cũng sẽ tổ chức các buổi phát trực tiếp cá nhân trên Taobao Live giới thiệu các sản phẩm từ mỹ phẩm, điện tử đến ô tô và nhà ở.
Trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch Covid-19, Ngày Độc thân năm nay dự kiến sẽ có phạm vi toàn cầu thậm chí còn lớn hơn những năm trước. Hơn 2.600 thương hiệu quốc tế mới sẽ khuyến mãi trên nền tảng Tmall Global.
Chi nhánh logistics Cainiao của công ty sẽ thuê khoảng 700 chuyến bay cho lễ hội mua sắm và hơn 50% các bưu kiện xuyên biên giới của năm nay dự kiến sẽ được giao nhanh gấp đôi tốc độ thông thường
Các nền tảng thương mại điện tử khác như JD.com, Suning.com, Vipshop và NetEase’s Yanxuan cũng như các nền tảng video ngắn Douyin và Kuaishou đều đã công bố kế hoạch tham gia lễ hội mua sắm tháng 11 năm nay.
CEO JD Retail, Xu Lei đã xuất hiện trên Roast Convention, phiên bản Trung Quốc của loạt phim hài Comedy Central Roast của Mỹ, vào tuần trước để quảng bá cho sự kiện Ngày Độc thân của JD năm nay.
Pinduoduo, công ty thương mại điện tử lớn thứ ba của Trung Quốc cũng đã công bố hợp tác trong năm nay với Hunan TV để tặng 1 tỷ nhân dân tệ lì xì cho hoạt động quảng bá vào ngày 10.11.
Còn tất cả các lễ hội mua sắm khác ở Trung Quốc thì sao?
Trong khi Ngày Độc thân vẫn được coi là lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc và thế giới, thì các công ty thương mại điện tử lớn khác của Trung Quốc cũng có những lễ hội mua sắm riêng được đặt tên theo những ngày cụ thể.
Đối thủ của Alibaba, JD.com, bắt đầu buổi dạ tiệc bán hàng thường niên, lễ hội mua sắm giữa năm 618 vào ngày 18 tháng 6 năm 2004 để kỷ niệm ngày thành lập. Giống như Ngày Độc thân, sự kiện này đã mở rộng ra ngoài nền tảng và trở thành một lễ hội mua sắm toàn quốc trên nhiều nền tảng, bao gồm cả Taobao của Alibaba và Tmall cũng như Pinduoduo.
Tại lễ hội năm 618 năm nay, JD.com đã đạt doanh thu 269,2 tỷ nhân dân tệ, tăng 33% so với năm trước. Theo công ty, các giao dịch trên Tmall của Alibaba đã tăng 100% so với một năm trước trong giờ làm việc đầu tiên của ngày 18 tháng 6.
Nhà bán lẻ Suning.com cũng có lễ hội mua sắm hàng năm 818 của riêng mình, rơi vào ngày 18 tháng 8 hàng năm. Công ty có trụ sở tại Nam Kinh với xuất phát điểm là một cửa hàng máy điều hòa không khí vào năm 1990 và họ lấy ngày 818 để thúc đẩy việc bán máy điều hòa không khí trong những năm đầu thành lập. Kể từ đó, nó đã trở thành một trong những sự kiện tiếp thị quan trọng nhất của công ty.
Đối với lễ hội mua sắm 818 năm nay, Suning.com đã hợp tác với Douyin để cung cấp các dịch vụ xây dựng thương hiệu và chuỗi cung ứng được phát trực tiếp. Việc thúc đẩy thương mại điện tử xã hội và số hóa hơn nữa các cửa hàng ngoại tuyến của họ dường như đã được đền đáp. Doanh số bán hàng trực tuyến của công ty trong lễ hội mua sắm 818 năm nay đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước.
Lễ hội mua sắm đầu tiên trong tháng 11 của Kuaishou năm nay sẽ trùng với Ngày Độc thân nhưng sẽ có thương hiệu riêng - lễ hội mua sắm Kuaishou 116 sẽ bắt đầu vào ngày 30 tháng 10 và kéo dài đến ngày 11 tháng 11, với nhiều khuyến mãi nhất có sẵn vào ngày 6 tháng 11.
Kuaishou do Tencent Holdings hậu thuẫn là một công ty tương đối mới tham gia vào thương mại điện tử phát trực tiếp, nhưng đã công bố các mục tiêu đầy tham vọng như kế hoạch ươm tạo 100.000 doanh nghiệp và giúp họ đạt được 1 triệu nhân dân tệ doanh thu hàng năm trong năm tới.
Mộc Dương
Theo SCMP