vĐồng tin tức tài chính 365

Sáng nay xét xử phúc thẩm ông Trầm Bê, Dương Thanh Cường

2020-11-11 09:14
Sáng nay xét xử phúc thẩm ông Trầm Bê, Dương Thanh Cường - Ảnh 1.

Bị cáo Trầm Bê trong phiên xử sơ thẩm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo nội dung vụ án, Dương Thanh Cường lập và điều hành 2 công ty Bình Phát và Thanh Phát. Tháng 10-2007, ông Cường đứng danh nghĩa Công ty Thanh Phát mua 10,5ha đất nông nghiệp (thuộc 23 sổ đỏ) tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Sau đó ông thế chấp 23 sổ đỏ này cho Agribank chi nhánh 6 để vay 628 tỉ đồng mua một phần đất thuộc 23 sổ đỏ này (171 tỉ đồng) và để đầu tư vào những dự án khác.

Ông Cường biết khu đất nằm trong quy hoạch nên không thể sang tên cho Công ty Thanh Phát, nhưng vẫn nại ra lý do trình UBND TP.HCM phê duyệt dự án để mượn Agribank (chi nhánh 6) 23 sổ đỏ.

Từ tháng 4-2008 đến tháng 6-2009, ông đã dùng 23 sổ đỏ thế chấp cho Ngân hàng Phương Nam vay 185 tỉ đồng và sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Tuy nhiên 23 sổ đỏ nêu trên không đủ điều kiện thế chấp nên Ngân hàng Phương Nam không thể xử lý tài sản đảm bảo. Sau khi quy đổi khoản vay vàng ra tiền đồng, tổng nợ gốc và lãi từ khoản vay của Cường là 505 tỉ.

Sáng nay xét xử phúc thẩm ông Trầm Bê, Dương Thanh Cường - Ảnh 2.

Bị cáo Dương Thanh Cường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Trầm Bê - phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam - và 8 bị cáo là cán bộ, nhân viên ngân hàng này biết rõ Công ty Bình Phát không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn cho vay dẫn đến việc Ngân hàng Phương Nam thiệt hại 505 tỉ đồng.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Dương Thanh Cường 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do trước đó ông Cường từng lãnh án chung thân nên hình phạt chung ông Cường phải chấp hành là chung thân.

Ông Trầm Bê bị tuyên phạt 3 năm tù tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt bản án trước là 7 năm tù.

Ông Phan Huy Khang - nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam - bị phạt 2 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt với bản án trước đó là 5 năm 6 tháng tù.

7 bị cáo còn lại có mức án từ 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 2 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Về phần dân sự, bản án sơ thẩm buộc ông Cường bồi thường 505 tỉ đồng cho Sacombank; tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành 171 tỉ đồng của Dương Thanh Cường cho Agribank chi nhánh 6. Sau khi trừ đi 171 tỉ đồng, phần còn lại sẽ được dùng để khắc phục hậu quả cho Sacombank trong vụ án này.

Sau đó Viện trưởng VKSND TP.HCM đã kháng nghị một phần bản án sơ thẩm về hình phạt và trách nhiệm bồi thường; đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng không cho bị cáo Trầm Viết Trung hưởng án treo; tăng nặng hình phạt tù đối với bị cáo Trầm Bê và 7 bị cáo là cán bộ, nhân viên Ngân hàng Phương Nam.

Đồng thời, buộc ông Trầm Bê và 8 bị cáo trên liên đới với ông Cường bồi thường cho Sacombank.

Tiếp đó Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP.HCM cũng có kháng nghị, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Dương Thanh Cường.

VKSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị tăng hình phạt vụ Trầm BêVKSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị tăng hình phạt vụ Trầm Bê

TTO - Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP.HCM vừa kháng nghị phúc thẩm vụ án thất thoát 505 tỉ đồng tại Ngân hàng Phương Nam liên quan đến ông Trầm Bê và "siêu lừa" Dương Thanh Cường.

Xem thêm: mth.25825708011110202-gnouc-hnaht-gnoud-eb-mart-gno-maht-cuhp-ux-tex-yan-gnas/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sáng nay xét xử phúc thẩm ông Trầm Bê, Dương Thanh Cường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools