Tập đoàn SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý III/2020, trong đó: doanh số bán hàng của tập đoàn đạt 74.658 tỷ đồng (3.222 triệu USD), tăng 5% so với quý trước; lợi nhuận quý đạt 9.741 triệu Baht, tăng 4% so với quý trước.
So sánh với kết quả năm trước, doanh thu bán hàng của tập đoàn giảm 9%, trong khi lợi nhuận quý tăng trưởng vượt bậc lên tới 57%, nhờ sự hồi phục của ngành hóa dầu trước nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc và các nước khu vực châu Á, bên cạnh việc cải thiện hiệu quả kinh doanh của mảng xi măng - vật liệu xây dựng (VLXD).
Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2020, SCG ghi nhận doanh thu bán hàng đạt 148.674 tỷ đồng (9.602 triệu USD), giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, do giá hoá chất sụt giảm theo đà giảm của giá dầu thô; lợi nhuận đạt 19.254 tỷ đồng (828 triệu USD), tăng 5% so với cùng kì năm trước, nhờ vào các đóng góp tăng trưởng từ ngành xi măng - VLXD và bao bì.
Tổng quan, SCG đã duy trì được tính linh hoạt và chủ động trong tất cả các hoạt động kinh doanh. Công nghệ được áp dụng để kết nối liền mạch toàn bộ chuỗi cung ứng của tập đoàn.
SCG đã tái định vị chiến lược đối với các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao (HVA) với tiêu chí gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường thế giới và duy trì sự nhạy bén nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Với những tiêu chuẩn mới, doanh số các sản phẩm và dịch vụ HVA trong 9 tháng đầu năm 2020 của SCG đạt 69.055 tỷ đồng (2.969 triệu USD) chiếm 31% tổng doanh số bán hàng.
Tính đến ngày 30/09/2020, tổng giá trị tài sản của SCG đạt 530 tỷ đồng (22.838 triệu USD), trong đó, tổng giá trị tài sản của SCG tại các nước ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) đạt 200.250 tỷ đồng (8.633 triệu USD), chiếm 38% tổng tài sản hợp nhất của tập đoàn.
Các sản phẩm của ngành bao bì SCG.
Về SCG tại Việt Nam
Dựa trên báo cáo kinh doanh quý III/2020, SCG tại Việt Nam đang sở hữu khối tài sản trị giá 97.342 tỷ đồng (4.196 triệu USD), tăng 59% so với cùng kì năm ngoái chủ yếu đến từ ngành Hóa dầu. Ngoài ra, doanh thu bán hàng quý III/2020 của SCG Việt Nam đạt 6.639 tỷ đồng (286 triệu USD), bao gồm doanh số bán hàng nội địa và nhập khẩu từ Thái Lan, giảm 3% so với cùng kì năm ngoái.
Trong 9 tháng đầu năm 2020, SCG Việt Nam báo cáo doanh thu bán hàng đạt 19.724 tỷ đồng (848 triệu USD), giảm 10% so với cùng kì năm ngoái, chủ yếu từ ngành Kinh doanh Bao bì và xuất khẩu từ Thái Lan.
Ngoài ra, dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam Việt Nam đang hoạt động đúng tiến độ. Hiện nay, dự án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thành 55% các hạng mục.
Tình hình và đường hướng phát triển các mảng kinh doanh cụ thể của SCG
Ngành xi măng – VLXD tiếp tục tăng trưởng nhờ vào các giải pháp dịch vụ đầu-cuối. Ngành xi măng – VLXD tiếp tục tăng trưởng với giải pháp xây dựng CPAC, tận dụng công nghệ tiên tiến, các sản phẩm chất lượng và chuyên môn của SCG để cung cấp các giải pháp toàn diện đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Giải pháp trọn đời (Lifetime Solution), cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo trì toàn diện cho cơ sở hạ tầng và tòa nhà cũng rất nổi bật. Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ mở rộng phạm vi hoạt động sang các nước khu vực ASEAN.
Một trong những dấu mốc quan trọng của mảng này là dự án đổ bê tông móng matit quy mô lớn cho tòa nhà One Bangkok với tổng khối lượng bê tông 27.300 m3, đánh dấu sự kiện đổ bê tông móng liên tục lớn nhất ở Thái Lan và Đông Nam Á.
Ngành bao bì vẫn giữ vững hoạt động hiệu quả. Ngày 22/10/2020 vừa qua, công ty SCG Packaging (SCGP) đã chào bán những cổ phiếu đầu tiên trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) với mức giá đóng cửa là 35,00 Baht.
Bên cạnh đó, SCGP đang trong quá trình mua lại phần lớn cổ phần của Công ty Cổ phần Bao bì Biên Hòa (SOVI) tại Việt Nam để củng cố vị thế và khả năng cạnh tranh của mình trong khu vực ASEAN, cung như đáp ứng toàn diện nhu cầu của khách hàng. Giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 12 năm nay.
Quỳnh Như
Theo Trí Thức Trẻ