Ngày Độc thân 11.11, các trang thương mại điện tử tung ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn thu hút nhiều người mua sắm. Vì vậy, các shipper (người giao hàng) những ngày này quay cuồng để kịp nhận và chuyển đơn hàng đến các tín đồ mua sắm.
Thức đêm mua hàng online
Là tín đồ mua sắm online nhiều năm nay, chị Lê Khánh Vân (nhân viên văn phòng tại quận 1, TPHCM) đã quen với việc click chuột để xem sản phẩm, mẫu mã, nếu vừa ý thì đặt mua mỹ phẩm, quần áo, đồ dùng gia đình.
Dịp ngày 11.11, nhiều trang thương mại điện tử tung ra các chương trình khuyến mãi, miễn phí giao hàng, chị Vân đặt thêm một số túi xách và quần áo hiệu. "Các thương hiệu lớn giá rất cao nên mua ở những cửa hàng, cảm giác rất "tiếc tiền". Sẵn giảm giá, tôi đặt 5 chiếc váy và 3 túi xách để diện dịp Tết Nguyên đán. Từ bàn chải đánh răng đến đồ gia dụng lớn nhỏ trong nhà, cái gì tôi cũng mua online chứ không mua ngoài cửa hàng như xưa" - chị Vân bộc bạch.
Tuy vậy, người phụ nữ trung niên này cũng thú thật rằng mình đã có triệu chứng "nghiện mua sắm". Nhiều món hàng vì thấy rẻ và đẹp nên đã đặt mua nhưng nhiều tháng liền phải xếp vào tủ vì chưa có nhu cầu dùng tới.
Cũng như chị Vân, anh Công Thành (31 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận 1, TPHCM) tranh thủ giờ nghỉ xuống nhận hàng là chiếc iphone đặt trên một trang thương mại điện tử, giá rẻ hơn 2 triệu đồng so với giá bán ngoài thị trường. Nhận được sản phẩm, anh Thành phải xem trước và ưng ý thì mới nhận hàng và trả tiền.
"Tối qua, tôi đã thức tới gần sáng để săn hàng, sáng nay đã nhận được. Những người bận rộn như tôi thì mua hàng trên mạng rất tiện, đỡ mất thời gian. Bí quyết mua hàng của tôi là chọn những thương hiệu lớn và đọc các đánh giá của những người đã mua trước đó" - anh Thành nói.
Tại sân các toà nhà cao ốc ở TPHCM những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh các shipper với đủ các màu áo của các thương hiệu lớn nhỏ khác nhau. Họ thay nhau gọi điện, kiểm hàng, giao hàng, nhộn nhịp như một phiên chợ thu nhỏ.
"Ba chân bốn cẳng" giao hàng dịp siêu sale
Việc mua sắm hàng online đã trở thành trào lưu những năm trở lại đây vì thao tác đơn giản, giá cả hời. Thói quen mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng và các chợ truyền thống vì đó mà có sự dịch chuyển lớn. Nhiều người, đặc biệt là người trẻ quen với 1 cú click chuột hơn việc trực tiếp đi mua hàng ngoài tiệm.
Thương mại điện tử phát triển nên người giao hàng online cũng theo đó mà ngày một nhiều. Shipper những ngày này bận rộn hơn vì nhu cầu mua sắm cuối năm cộng với các chương trình khuyến mãi được tung ra.
Anh Trần Văn Hùng (21 tuổi, quê Long An) lên TPHCM làm nghề shipper được 2 năm nay. Dịp cuối năm là những lúc bận rộn nhất của chàng thanh niên này. Tới một toà nhà trên đường Đồng Khởi (quận 1, TPHCM) trong chiều 11.11, anh Hùng phải giao 40 đơn hàng cùng lúc. Để tránh nhầm lẫn, anh phân loại từng gói hàng, khi khách hàng tới nhận thì phải kiểm tra trùng khớp tên và số điện thoại.
"Bận một chút nhưng thêm thu nhập gấp 3-4 lần là vui rồi. Còn hơn những ngày rảnh rỗi không có hàng để giao" - anh Hùng cười nói.
Đồng nghiệp của anh Hùng là Nguyễn Văn Linh (26 tuổi) cũng bày tỏ niềm vui vì được bận rộn. Cùng với đó, anh cũng chia sẻ tâm tư của nghề "làm dâu trăm họ" rằng: "Nhiều khách nhận hàng không vừa ý thì có thể trả lại cửa hàng. Đằng này, họ phàn nàn chúng tôi bán hàng "dỏm", trong khi những người như tôi chỉ là đơn vị vận chuyển mà thôi".