Vừa thông xe đường vành đai 2 trên cao, nút giao Ngã Tư Sở lại trở nên ùn tắc nghiêm trọng hơn - Ảnh: PHẠM TUẤN
Chuyến đi này diễn ra sau khi thông xe tuyến đường vành đai 2 trên cao nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao Ngã Tư Sở.
"Tổ chức giao thông ở Ngã Tư Sở là phù hợp"
Sau khi đi khảo sát bằng xe máy, ông Hà cho biết vào giờ cao điểm buổi chiều đi từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng, chưa có một điểm đèn tín hiệu nào phải chờ đến nhịp đèn đỏ thứ hai. Di chuyển bằng xe máy trên trục đường này, người dân có thể lưu thông ổn định.
Theo ông ông Vũ Hà, việc tổ chức giao thông ở Ngã Tư Sở là phù hợp - Ảnh: PHẠM TUẤN
"Mặc dù công trình này vẫn còn nhiều việc phải làm, tuy nhiên với hiện trạng điều kiện hạ tầng như hiện tại và mật độ giao thông vào giờ cao điểm, tôi cho rằng những giải pháp tổ chức giao thông của liên ngành tại nút giao này tới thời điểm này là phù hợp" - ông chia sẻ thêm.
Cũng theo ông Hà, đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng đưa vào khai thác mới chỉ là một đoạn tuyến của đường Vành đai 2. Sau đoạn tuyến này, Hà Nội sẽ hoàn thành cả đường trên cao và dưới thấp từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy. Trong quy hoạch, tuyến đường Vành đai 2 còn có hệ thống đường trên cao kéo dài đến Cầu Giấy.
"Khi hệ thống hạ tầng giao thông khung hoàn thành theo quy hoạch sẽ giải quyết được triệt để ùn tắc giao thông. Trước mắt chúng ta phải chấp nhận điều tiết, điều chỉnh giao thông thường xuyên, theo từng thời điểm, khung giờ" - ông nói.
Đèn tín hiệu chưa hợp lý có phải là nguyên nhân gây ùn tắc?
Hiện nay, tại hướng Trường Chinh - Láng, thời lượng đèn đỏ hơn 70 giây, hướng đường Trường Chinh rẽ trái sang đường Nguyễn Trãi hơn 90 giây; còn đèn xanh từ 21 giây đến hơn 30 giây.
Trước thực tế này, nhiều người đặt câu hỏi việc điều tiết đèn tín hiệu giao thông ở các hướng không hợp lý có phải là nguyên nhân gây ùn tắc?
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết, một chu kỳ đèn giao thông ở Ngã Tư Sở khoảng 160 - 165 giây, phân bổ cho 8 hướng. Khi hướng Tây Sơn - Nguyễn Trãi được đóng để tổ chức giao thông sau khi đưa đoạn tuyến Vành đai 2 (Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) vào khai thác, thời lượng đèn sẽ dư 21 giây xanh. Khoảng dư này sẽ được phân bổ cho các hướng còn lại để lưu thông dễ hơn.
Cũng theo ông Hà, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp cùng liên ngành tiếp tục theo dõi, điều chỉnh công tác tổ chức đèn tín hiệu nếu có bất cập.
Ngoài việc xem xét điều chỉnh đèn tín hiệu, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đang lên phương án lắp thêm các thiết bị dẫn hướng để các phương tiện đi xe máy không đi ngược chiều, nhằm giảm ùn tắc.
Việc thông xe đường vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng từng được kỳ vòng làm giảm tải áp lực giao thông trên đường Trường Chinh - Ảnh: PHẠM TUẤN
Trước đó, vào sáng 9-11, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thông xe đường vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở. Phần đường này chỉ dành cho ôtô.
Tuy nhiên, chỉ sau một ngày đưa vào khai thác, đến sáng 10-11, tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở diễn ra theo chiều hướng phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Theo phân luồng giao thông trong sáng 9-11, ôtô được lưu thông trên tuyến đường vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng và ngược lại), cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ lưu thông trên tuyến đường vành đai 2 trên cao.
Trong khi đó, việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Ngã Tư Sở được thực hiện như sau: Cấm xe trên đường Tây Sơn (dưới thấp) rẽ trái và đi thẳng qua nút giao Ngã Tư Sở, xe đi theo hướng từ Tây Sơn rẽ phải ra đường Láng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Láng để đi thẳng ra Trường Chinh hoặc rẽ phải ra Nguyễn Trãi. Điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu phục vụ pha đèn hướng Tây Sơn rẽ trái đi thẳng (21 giây/xanh) điều tiết cho 3 hướng giao thông còn lại cho phù hợp.
TTO - Sau hai ngày đưa vào khai thác một đoạn đường vành đai 2 trên cao, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra theo chiều hướng phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm.