Doanh thu dịp mua sắm Ngày Độc thân năm nay của Alibaba đã đạt hơn 74 tỷ USD, gã khổng lồ bán lẻ Trung Quốc báo cáo ngay sau nửa đêm qua.
Như vậy, sau 10 ngày khởi động mùa mua sắm dịp Lễ Độc thân 11/11 tại Trung Quốc, đến hết ngày hôm qua (11/11), lượng hàng hóa giao dịch (GMV) ghi nhận trên các nền tảng của Alibaba đã chạm tới con số kỉ lục, trên 74 tỉ USD, gấp đôi so với năm ngoái. Các công ty thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, trong đó có Alibaba và JD.com đã bắt đầu giảm giá từ ba tuần trước ngày lễ đặc biệt này với hy vọng về mức doanh thu tăng vọt.
Lễ Độc thân năm nay bắt đầu sớm vào ngày 1 tháng 11 với GMV vượt xa ngưỡng 268,4 tỷ Nhân dân tệ (38,4 tỷ USD) hồi năm ngoái trên trang thương mại trực tuyến Alibaba. 14 triệu món hàng được giảm giá, trong đó, phần lớn các sản phẩm bán chạy là mỹ phẩm và đồ gia dụng. Ngoài ra, 2 triệu sản phẩm mới trên các nền tảng của gã khổng lồ này cũng hứa hẹn một mùa mua sắm "hái ra tiền".
Đại tiệc Ngày Độc thân của Alibaba tại Thượng Hải (Trung Quốc) (Nguồn: SCMP)
Mọi mặt hàng, từ những nhu yếu phẩm hàng ngày đến các sản phẩm xa xỉ cao cấp, thậm chí là cả căn hộ, đều được gắn mác "SALE". Mua sắm trả thù sau đại dịch COVID-19 cùng sự dịch chuyển trong thị hiếu của người tiêu dùng về chi tiêu online khiến doanh số năm nay bùng nổ hơn bao giờ hết.
Ông Siraj Sirajuddeen, Giám đốc quản lý thị trường tại Accenture cho biết: "COVID-19 đã tác động sâu sắc đến cuộc sống của người tiêu dùng. Sự thay đổi này ảnh hưởng lớn đến hành vi mua sắm. Online trở thành mảng phát triển chính, nếu không nói là duy nhất tại một số thị trường ở Châu Á - Thái Bình Dương". Thậm chí, cả những khách hàng tìm mua những sản phẩm cao cấp cũng sẵn sàng mở hầu bao cho các trang thương mại điện tử.
"Chúng tôi thấy rõ hai nhóm đối tượng khách hàng. Một nhóm tận dụng các chương trình khuyến mãi để mua sắm phục vụ nhu cầu trong tương lai, một nhóm khách hàng khác lại thích những sản phẩm chất lượng cao ở phân khúc cao cấp. Họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho những thứ mà họ từng mua ở nước ngoài" - Sean Shen - phụ trách chiến lược và khách hàng của EY tại Trung Quốc chia sẻ.
Theo một báo cáo của hãng tư vấn Bain & Company, doanh số bán đồ điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe được dự báo sẽ tăng mạnh, khi mọi người làm việc tại nhà và chú ý hơn đến sức khỏe trong bối cảnh đại dịch.
Alibaba tổ chức lễ hội mua sắm 11/11 lần thứ 12 tại Trung Quốc (Nguồn: SCMP)
Lễ Độc thân vốn đơn thuần chỉ là ngày mua sắm ở Trung Quốc với nhiều chương trình giảm giá sâu của các thương hiệu lớn và nhà bán lẻ, nhưng nay, cái danh của 11/11 được cả "chủ nghĩa tiêu dùng" trên toàn cầu biết đến, một phần nhờ những bữa tiệc âm nhạc hàng năm do Alibaba tổ chức, với sự góp mặt của các ngôi sao quốc tế như Taylor Swift, Mariah Carey và Katy Perry.
Lần đầu tiên trong năm nay, Alibaba mở đợt chào bán sớm từ 1 - 3/11 như một cách để lôi kéo các thương hiệu mới và nhỏ tham gia sự kiện. Trước đó, gã khổng lồ này cũng có hai đợt mở bán sớm: 21-31/10 và 4-10/11.
Alibaba cho biết, mỗi giây, có tới 583.000 đơn hàng được giao dịch - con số kỷ lục ghi nhận được trong năm nay. Vào thời điểm sự kiện 11/11 chính thức bắt đầu, tập đoàn này có hơn 500 triệu người dùng chơi các trò chơi trên Taobao vốn được thiết kế để thúc đẩy họ quay trở lại ứng dụng, chăm sóc một con mèo ảo và đổi lấy các ưu đãi.
Mỗi giây, có tới 583.000 đơn hàng được giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử của Alibaba (Nguồn: Reuters)
Ngày lễ Độc thân gắn liền với các nền tảng của Alibaba như Taobao và Tmall. Các trang thương mại điện tử với quy mô nhỏ hơn như JD.com, Suning.com, Vipshop, cũng như các nền tảng livestream Douyin và Kuaishou cũng không bỏ lỡ cơ hội này để tìm kiếm lợi nhuận. Kỷ lục bán hàng của Alibaba được thiết lập chỉ trong khoảng thời gian ngắn, khi 100 thương hiệu thu về tới 100 triệu Nhân dân tệ chỉ sau 111 phút. JD.com, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai của nước này cũng cho biết doanh số bán hàng trong ngày 11 tháng 11 tăng 90% so với năm ngoái.Tổng giá trị các đơn hàng giao dịch chỉ sau 10 phút đầu tiên trong ngày 11/11 đã đạt 200 tỷ Nhân dân tệ.
Ngày lễ Độc thân trở thành một cách để những người tiêu dùng tại Trung Quốc trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Taobao Live, nền tảng truyền phát trực tiếp trên Taobao của Alibaba cho biết họ đã thu về 7,5 tỷ USD doanh thu sau 30 phút đầu tiên trong chiến dịch bán sớm của gã khổng lồ thương mại điện tử này vào 21/10. Tính đến ngày 11/11, tổng thời gian truyền phát trực tuyến cho người dùng đã vượt qua 1.660 năm.
Thương mại điện tử đang nở rộ tại Trung Quốc, nhất là khi dịch COVID-19 khiến nhu cầu vốn bị dồn nén của người dân nước này bùng nổ mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đạt 5,15 nghìn tỷ Nhân dân tệ trong nửa đầu năm nay, đánh dấu mức tăng 7,3% so với năm ngoái.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.75971031111110202-uht-hnaod-dsu-yt-47-noh-iov-naht-cod-yagn-cul-yk-ahp-ababila/ioig-eht/nv.vtv