Đà Nẵng sắp có vốn thực hiện dự án cảng Liên Chiểu
Nhân Tâm
(TBKTSG Online) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn Dự án Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng.
Khách du lịch trên tàu biển 5 sao Costa Venezia cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng cuối năm 2019 khi Covid-19 chưa xảy ra ở Việt Nam. Đà Nẵng muốn đầu tư thêm cảng Liên Chiểu một phần vì muốn dành cảng Tiên Sa cho việc đón tàu biển quốc tế. Ảnh: Nhân Tâm |
Theo đó, ngân sách trung ương dành cho dự án cảng biển quốc gia này, với tổng vốn đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung là hơn 3.400 tỉ đồng, được chia làm hai phần.
Dự án Bến cảng Liên Chiểu phù hợp quy định dự án kết nối, có tác động liên vùng, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, vì vậy Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội xem xét hỗ trợ 2.000 tỉ đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ dự án liên vùng trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, kế hoạch năm 2021 dự kiến bố trí 200 tỉ đồng để thực hiện dự án, sau khi Quốc hội có ý kiến chính thức sẽ là căn cứ triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng có trách nhiệm bố trí số vốn còn lại trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 phần vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương theo số vốn tính điểm là 994,59 tỉ đồng (sau khi Quốc hội có ý kiến chính thức) và huy động nguồn ngân sách địa phương để hoàn thành dứt điểm dự án.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình Giao thông công chính đang hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự thảo văn bản của UBND thành phố Đà Nẵng trình Thủ tướng chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án.
Trước đó, tháng 3-2020, UBND thành phố Đà Nẵng đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.
Liên quan đến vấn đề này, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND thành phố Đà Nẵng căn cứ Luật Đầu tư công năm 2019, các văn bản pháp luật liên quan và nhiệm vụ đã được giao, khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Phó thủ tướng Chính phủ lưu ý, UBND thành phố cần tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ GTVT để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Trong đó, cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến bến cảng Tiên Sa, bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu và làm rõ kế hoạch, tiến độ triển khai thực hiện 2 hợp phần bảo đảm khai thác đồng bộ (trường hợp chỉ trình riêng hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung phải làm rõ cơ sở pháp lý và cam kết chịu trách nhiệm về tiến độ, hiệu quả dự án).
Về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 373/TB-VPCP ngày 25-9-2018 của Văn phòng Chính phủ, việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.
Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt nhiệm vụ, dự toán chi phí tư vấn lập nhiệm vụ, lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, phê duyệt nhiệm vụ, dự toán chi phí tư vấn khảo sát. Đến nay, Ban quản lý dự án đã ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn khảo sát, lập quy hoạch.
Về phần việc báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt dự toán kinh phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Cũng nằm trong hợp phần đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, hợp phần 2 là hợp phần kêu gọi đầu tư, bao gồm các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng…
Hợp phần này được đầu tư theo hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và tương xứng theo từng giai đoạn phát triển; được triển khai song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án Bến cảng Liên Chiểu thuộc lĩnh vực cảng biển quốc gia có tính chất kết nối liên vùng và khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển thông thương hàng hóa của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Miền Trung và Tây Nguyên. Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1); về lâu dài có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại 1A). |
Xem thêm: lmth.-ueihc-neil-gnac-na-ud-neih-cuht-nov-oc-pas-gnan-ad/175013/nv.semitnogiaseht.coaid