vĐồng tin tức tài chính 365

Luật sư nói về việc không khởi tố vụ án cô gái "bỏ bom" 150 mâm cỗ cưới ở Điện Biên

2020-11-12 10:47

Chủ nhà hàng cân nhắc việc khởi kiện

Sau một thời điều tra, xác minh việc chị Cà Thị Út (SN 1996, ở xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên) "bùng" tiền gà, giò và "bỏ bom" 150 mâm cỗ cưới, gây thiệt hại lớn cho nhà hàng Tâm Phúc ở phường Mường Thanh, Công an thành phố Điện Biên Phủ đã quyết định không khởi tố vụ án, không xử lý hành chính mà hướng dẫn bị hạ làm thủ tục khởi kiện ra tòa.

Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên lý giải rằng, vụ việc không có dấu hiệu hình sự, chỉ là giao dịch dân sự nên để hai bên tự giải quyết với nhau. 

Vị lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên thông tin thêm, hiện cô gái Cà Thị Út và gia đình đang thu xếp bán đất, tài sản để có tiền trả lại cho nhà hàng.

Còn anh Vũ Thế Long (chủ nhà hàng Tâm Phúc) cho biết, gia đình đang cân nhắc việc khởi kiện Cà Thị Út.

Theo anh, tại cơ quan chức năng, Út cam kết với công an là sẽ đền bù số tiền mua thực phẩm và chi phí đặt 150 mâm cỗ. Tuy đên bây giờ, gia đình Út chưa liên hệ lại với nhà hàng nhưng anh sẽ chờ.

Luật sư nói về việc không khởi tố vụ án cô gái bỏ bom 150 mâm cỗ cưới ở Điện Biên - Ảnh 2.

Cỗ cưới và rạp được chủ nhà nhà Tâm Phúc hoàn thành.

Theo chủ nhà hàng, để chế biến được 150 mâm cỗ và mua thực phẩm cho Út, anh đã phải vay mượn thêm tiền và đang phải trả nợ hàng tháng. "Chi phí cho toàn bộ cỗ cưới và tiền mua thực phẩm là hơn 200 triệu đồng. Sau khi được người dân hỗ trợ, mua lại 150 mâm cỗ, số tiền còn lại mà gia đình tôi yêu cầu được đền bù là 175 triệu đồng", anh Long cho hay.

Công an không khởi tố vụ án là đúng luật

Luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) nêu quan điểm, ông hoàn toàn đồng tình với việc không khởi tố vụ án hình sự của Công an thành phố Điện Biên Phủ.

Theo luật sư Giáp, giao dịch giữa cô gái Cà Thị Út và chủ nhà hàng Tâm Phúc chỉ là giao dịch dân sự, Công an thành phố Điện Biên Phủ xác minh theo đơn tố giác và hướng dẫn "bị hại" các bước làm thủ tục khởi kiện ra tòa là đúng luật.

Phân tích thêm về vụ việc, luật sư Giáp cho rằng chủ nhà hàng Tâm Phúc mắc lỗi lớn vì quá tin tưởng vào người "đặt cỗ bằng miệng".

"Nhà hàng đã không xác minh trước đối tượng đặt 150 mâm cỗ xem có đúng là có tổ chức đám cưới thật, đảm bảo tin tưởng hay không, cũng không yêu cầu đặt cọc một phần số tiền cho việc làm cỗ bàn", luật sư Giáp khẳng định, đây là lỗi chủ quan nên chủ nhà hàng phải chấp nhận.

Luật sư nói về việc không khởi tố vụ án cô gái bỏ bom 150 mâm cỗ cưới ở Điện Biên - Ảnh 4.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa.

Đối với vụ việc thứ nhất, vào khoảng tháng 8/2020, Út có đặt chủ nhà hàng Tâm Phúc làm 7 mâm cơm (trị giá 7 triệu đồng) để tiếp khách cơ quan, số tiền này cô gái nợ chưa trả cũng chỉ là giao dịch dân sự. "Cô ấy chưa có tiền trả, chứ không phải lừa đảo, chiếm đoạt tiền, tài sản gì", luật sư nói.

Phân tích về trường hợp làm 150 mâm cỗ, sau khi biết bị "bỏ bom" chủ nhà hàng đã kêu gọi nhiều người dân đến ủng hộ, thu lại được một phần số tiền thiệt hại, luật sư Giáp cho rằng, khi rơi vào tình thế khó khăn cấp bách, chủ nhà hàng có quyền làm như vậy.

Sau này khi Tòa ra phán quyết, việc làm này không ảnh hưởng gì, cô gái Cà Thị Út có thể giảm được một phần đền bù thiệt hại do chủ nhà hàng đã giải quyết bằng cách bán cho những người dân đến "ủng hộ".

"Tôi đánh giá vụ việc này hy hữu, nó thu hút sự quan tâm của dư luận bởi người đặt cỗ bàn là một cô gái trẻ đúng độ tuổi cưới xin… chủ nhà hàng cũng tin tưởng vì cô ấy là khách quen. Đây là một bài học cho nhiều người, nên rút kinh nhiệm trước khi làm bất kỳ một giao dịch dân sự nào cũng phải xác minh rõ ràng, nên ‘đặt cọc’, làm ‘cam kết’ để tạo ràng buộc giữa hai bên sẽ tránh được những hậu quả không đáng có", luật sư Giáp khuyên.

Trước đó, anh Vũ Thế Long (chủ Nhà hàng Tâm Phúc, ở phường Mường Thanh, Điện Biên Phủ) trình báo việc khoảng giữa tháng 9/2020, chị Cà Thị Út có đến nhà hàng đặt 150 mâm cỗ cưới và ăn tại nhà hàng nhưng đám cưới không diễn ra và không có ai đến dự, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Khi làm việc với công an, Út khai nhận có đặt anh Long làm 7 mâm cơm (trị giá 7 triệu đồng) để tiếp khách cơ quan, đưa đến địa chỉ do Út cung cấp và nợ chưa trả tiền. Khi anh Vũ Thế Long gọi điện đòi số nợ 7 triệu đồng, do không có tiền trả và thấy anh Long không nghi ngờ gì nên Út nói dối là sau này sẽ tổ chức đám cưới tại nhà hàng của anh rồi trả một thể.

Ngày 22/9, Út gọi điện thoại cho anh Long yêu cầu cung cấp 156kg gà sống, 40kg giò, 180 hộp mía (trị giá gần 23 triệu đồng) để tổ chức báo hỷ tại nhà gái và đặt anh dựng phông, rạp và 150 mâm cỗ cưới tại nhà hàng.

Theo "hợp đồng miệng", từ ngày 24 - 26/9, anh Long đã chuyển đủ số thực phẩm 156kg gà, 40kg giò, 180 hộp mía cho Út và ngày 30/9 cũng đã chuẩn bị đầy đủ 150 mâm cỗ cưới theo yêu cầu.

Xem thêm: mth.22554425111110202-neib-neid-o-iouc-oc-mam-051-mob-ob-iag-oc-na-uv-ot-iohk-gnohk-ceiv-ev-ion-us-taul/nv.ahos

Comments:0 | Tags: vay

“Luật sư nói về việc không khởi tố vụ án cô gái "bỏ bom" 150 mâm cỗ cưới ở Điện Biên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools