VinCommerce – chủ sở hữu của hệ thống siêu thị VinMart hiện là nền tảng bán lẻ hiện đại có độ phủ lớn nhất Việt Nam với 122 siêu thị VinMart và 2.524 siêu thị mini VinMart+ (tính đến cuối tháng 9/2020), hoạt động ở 58 tỉnh thành, đồng thời sở hữu hệ thống 14 nông trường sản xuất nông nghiệp công nghệ cao VinEco cung cấp các thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của thị trường.
Hiện, hệ thống siêu thị VinMart có với 6 triệu khách hàng thân thiết và mỗi tháng có tới hơn 30 triệu lượt khách hàng tiếp cận tới các mặt hàng của các đối tác sản xuất trong nước và quốc tế.
Mới đây, tại Hội nghị đối tác năm 2020 và công bố chiến lược phát triển mới giai đoạn 2021-2025 do VinCommerce tổ chức, có khoảng 450 khách mời, đại diện cho hơn 200 nhà cung cấp lớn trong nước tham dự trực tiếp và 50 khách mời quốc tế tham dự qua kênh trực tuyến.
"Trong 5 năm tới: hệ thống siêu thị VinMart sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ phấn đấu trở thành sự lựa chọn số 1 của các đối tác, nhằm đồng hành cùng phục vụ hàng triệu khách hàng Việt và tăng trưởng doanh thu vượt trội.
VinCommerce đặc biệt sẽ đưa ra chương trình quy hoạch top 100 đối tác chiến lược cùng đồng hành, nhằm dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam. Chúng tôi sẽ có hàng loạt những đặc quyền dành riêng cho nhóm đối tác chiến lược này.
Mong muốn của VinCommerce là sẽ cùng các đối tác chung tay tăng cường mức đầu tư, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu, xây dựng mô hình hợp tác win – win, tạo sự bình đẳng giữa các nhà phân phối trong thị trường bán lẻ Việt Nam", ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc VinCommerce, nêu một vài định hướng chiến lược quan trọng.
Ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc VinCommerce đang trình bày các chiến lược phát triển của doanh nghiệp mình trong 5 năm tới.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó Tổng Giám đốc VinCommerce, ở chiều ngược lại, các đối tác cũng nên có các chương trình khuyến mãi khác biệt để tăng khách hàng và doanh thu, cam kết rà soát kết quả doanh thu và hàng tồn kho để có các hành động thúc đẩy bán hàng, giảm tồn kho, cam kết đầu tư nhân sự chuyên trách rà soát, đánh giá danh mục hàng hóa thường xuyên, phối hợp với VinCommerce luân chuyển hàng hóa nhằm tránh quá tải cục bộ trong kho, nhằm tối ưu kết quả kinh doanh cho cả hai.
Ở khía cạnh khác, Tập đoàn Masan vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2020 và 9 tháng đầu năm 2020. Trong đó, sau 1 năm sáp nhập, VinCommerce đóng góp 23.678 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng, tức vượt 1 tỷ USD và chiếm 42,5% tổng doanh thu hơn 55.600 tỷ đồng của toàn hệ thống Masan.
Đặc biệt, chuỗi cửa hàng VinMart+ ghi nhận doanh thu tăng 38,4% trong quý III/2020 so với Quý III/2019 và tăng 56,5% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với 9 tháng đầu năm 2019. VinCommerce đang trên đà hướng đến mục tiêu hòa vốn trong quý IV/2020, tạo tiền đề cho việc mở rộng mạng lưới cửa hàng mạnh mẽ trong năm 2021.
Hệ thống VinMart đạt được nhiều kết quả kinh doanh khởi sắc sau động thái tái cơ cấu lại hệ thống khi về với chủ mới Masan, khi mạnh tay đóng tới 433 cửa hàng hoạt động thiếu hiệu quả chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020.
Cụ thể, hệ thống VinMart+ ghi nhận 57 cửa hàng khai trương và 421 cửa hàng đóng cửa. Hơn 80% số cửa hàng đóng cửa đặt tại TP.HCM và các thành phố cấp 2 có tỷ lệ doanh thu/m2 thấp hơn gần 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng. Tổng mức thua lỗ EBITDA của các cửa hàng bị đóng cửa là 202 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020 và khoản lỗ này không xảy ra lại trong năm 2021.
Hệ thống siêu thị VinMart trong 9 tháng đã mở 1 siêu thị mới và đóng 12 siêu thị không đạt yêu cầu. Tương tự, những cửa hàng này có tỷ lệ doanh thu/m2 thấp hơn 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng. Tổng mức thua lỗ EBITDA của các cửa hàng đã đóng cửa là 37 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020.
Quỳnh Như
Theo Trí Thức Trẻ