vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp lĩnh 3 năm tù treo

2020-11-12 17:32

Để xảy ra thất thoát nhiều tỉ đồng, ông Nguyễn Hữu Lý - cựu Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp - lĩnh 3 năm tù treo.

Ngày 12.10, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử vụ án sai phạm tại công trình tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp, huyện Tháp Mười và tuyên phạt Nguyễn Hữu Lý - cựu Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp 3 năm tù treo.

3 bị cáo trước tòa (từ phải sang) Nguyễn Hoài Dương, Nguyễn Hữu Lý và Võ Thị Tuyết Nhung. Ảnh: LT
3 bị cáo trước tòa (từ phải sang) Nguyễn Hoài Dương, Nguyễn Hữu Lý và Võ Thị Tuyết Nhung. Ảnh: LT

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, tháng 12.2014, Nguyễn Hoài Dương đại diện cho Công ty TNHH TMXD Mỹ thuật Tượng đài Ánh Dương (TP. Hồ Chí Minh) ký hợp đồng với Ban quản lý Di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp do Nguyễn Hữu Lý làm Giám đốc để thi công xây dựng công trình tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ. Hợp đồng trị giá hơn 7,3 tỉ đồng.

Để đảm bảo thực hiện hợp đồng và nhận tiền tạm ứng, Dương đã làm giả 2 chứng thư với số tiền hơn 4 tỉ nộp Ban quản lý để rút tiền. Sau đó, Dương xây dựng cầm chừng công trình và làm giả Thẻ tiết kiệm và Chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Tổng cộng, Dương chiếm đoạt ngân sách hơn 3,7 tỉ đồng. Sau đó, ông Lý được điều động về phụ trách Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp.

Tại tòa, bị cáo Dương cho rằng chỉ thuê người làm giả các Chứng thư bảo lãnh và Thẻ tiết kiệm chứ không trực tiếp làm giả và chỉ phạm tội sử dụng tài liệu giả. Đồng thời, bị cáo Dương cũng không thừa nhận tội lừa đảo vì công trình chậm trễ là do lỗi của ngành chức năng, thiết kế có sai sót đó chỉ là quan hệ dân sự… Bị cáo Lý và Nhung cũng cho rằng bản thân làm hết trách nhiệm, không phạm tội.

Nguyễn Hữu Lý khi còn là phó Giám đốc Sở VHTT-DL Đồng Tháp. Ảnh: LT
Nguyễn Hữu Lý khi còn là Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp. Ảnh: LT

Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã đưa ra các chứng cứ điều tra, cáo trạng và lời khai của 3 bị cáo để tuyên mức án như đã nêu trên, mặc dù các luật sư của bị cáo Dương và bị cáo Lý và Nhung đưa ra các lập luận chứng minh các bị cáo không phạm tội như cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Tháp.

Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài Dương (53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMXD Mỹ thuật Tượng đài Ánh Dương) tổng mức án 13 năm tù, trong đó tuyên phạt mức án 11 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đồng thời, Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Lý (60 tuổi, cựu Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp) và Võ Thị Tuyết Nhung (36 tuổi, Phó Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Trung tâm xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp) cùng mức án 3 năm tù treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Công trình trùng tu Miếu bà Chúa Xứ. Ảnh: LT
Công trình trùng tu Miếu bà Chúa Xứ. Ảnh: LT

Được biết, Công trình tu bổ Miếu Bà Chúa Xứ thuộc Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử và khảo cổ Gò Tháp với tổng giá trị hơn 7,3 tỉ đồng; UBND tỉnh Đồng Tháp giao cho Ban Quản lý khu di tích Gò Tháp làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, công trình được khởi công vào tháng 12.2014 và hoàn thành vào tháng 11.2015. Tuy nhiên, theo kết quả thanh tra của cơ quan chức năng, trong quá trình thương thảo hợp đồng, lãnh đạo Ban Quản lý khu di tích Gò Tháp đã đồng ý cho Công ty TNHH TM-XD Mỹ thuật tượng đài Ánh Dương - đơn vị trúng thầu thi công công trình - thực hiện nhiều hoạt động không đạt yêu cầu, như tổ chức đóng 60 cọc bêtông cốt thép không đạt yêu cầu, xây dựng sai thiết kế dây truyền ở nhiều hạng mục...

Dù chưa được cơ quan chức năng thẩm tra nhưng Ban Quản lý khu di tích Gò Tháp đã tự ý nghiệm thu nhiều hạng mục chưa được nhà thầu thi công và cho nhà thầu này tạm ứng trước số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

Xem thêm: odl.748358-oert-ut-man-3-hnil-paht-gnod-ldtthv-os-cod-maig-ohp-uuc/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp lĩnh 3 năm tù treo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools