vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam có cơ hội bước vào kỷ nguyên vốn giá rẻ?

2020-11-13 17:39

Mức giảm lãi suất huy động được kỳ vọng sẽ giúp lãi suất cho vay, vốn đang ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua, có dư địa để giảm tiếp. Hiện lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng của các ngân hàng đã tiệm cận mức 3%/năm. Trong khi lãi suất 12 tháng cũng chỉ còn phổ biến ở mức 5,4% - 6%/năm.

Lãi suất huy động giảm nhẹ, lãi suất cho vay ra đã được các nhà băng điều chỉnh giảm từ 0,5 - 2%, tùy từng đối tượng từ trước đó. Do vậy, lãnh đạo các ngân hàng đều khá dè dặt về khả năng giảm thêm.

Việt Nam có cơ hội bước vào kỷ nguyên vốn giá rẻ? - Ảnh 1.

Lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại tiếp tục được điều chỉnh giảm. Ảnh minh họa - Dân trí.

Điểm đáng chú ý, theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM mặt bằng lãi suất giảm, nhưng huy động vẫn tăng. Sau nhiều năm tăng trưởng huy động luôn thấp hơn tăng tín dụng, từ năm tới nay tăng trưởng huy động vốn đã vượt lên đạt hơn 7%.

Bên cạnh đó, tiền gửi kỳ hạn ngắn dưới 1 năm đã giảm từ mức 80 - 82% những năm trước xuống còn 72%, cải thiện đáng kể an toàn hoạt động của nhà băng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, hiện lãi suất cho vay với các doanh nghiệp ưu tiên đã về mức 4,5%/năm, ngang bằng với lãi suất cho vay ngoại tệ, tương đương với lãi suất cho vay của nhiều nền kinh tế tương đồng trong khu vực.

Còn các khách hàng doanh nghiêp thông thường có tình hình tài chính lành mạnh có thể vay vốn ở mức 6%/năm - 8%/năm. Do vậy, mặt bằng lãi suất thấp kỷ lục trong vòng hơn 10 năm qua, sẽ là đòn bẩy tốt để doanh nghiệp mở tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.54712534131110202-er-aig-nov-neyugn-yk-oav-coub-ioh-oc-oc-man-teiv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam có cơ hội bước vào kỷ nguyên vốn giá rẻ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools