vĐồng tin tức tài chính 365

Sổ hộ khẩu chỉ còn sử dụng hai năm nữa

2020-11-13 18:09

Sổ hộ khẩu chỉ còn sử dụng hai năm nữa

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Luật Cư trú (sửa đổi) được thông qua chiều 13-6 đã bổ sung quy định về việc cơ quan quản lý nhà nước sử dụng mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này đồng nghĩa với việc chính thức xóa bỏ Sổ hộ khẩu (bằng giấy) và có độ trễ để thực hiện chính sách được cho là có tác động lớn lao đến sinh hoạt và đời sống người dân này.

Sổ hộ khẩu bằng giấy sẽ chỉ còn tồn tại hai năm nữa, trước khi Nhà nước chuyển sang hình thức quản lý số hóa. Ảnh: TTXVN

Luật Cư trú (sửa đổi) sẽ chính thức được áp dụng từ 1-7-2021 quy định việc đăng ký, quản lý cư trú cũng như quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm công dân, cơ quan, tổ chức về đăng ký, quản lý cư trú.

Điều đáng quan tâm nhất của Luật Cư trú (sửa đổi) là có tiếp tục sử dụng Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú nữa hay chuyển nhanh sang quản lý bằng số hóa, kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý cư trú trên cả nước thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trí và số định danh cá nhân.

Kể từ ngày Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31-12-2022. Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Với sự đồng thuận của 93% đại biểu Quốc hội, quy định về số hóa quản lý cư trú đã được chính thức thông qua. Theo đó, cơ quan chức năng sử dụng mã số định danh cá nhân của người dân để truy cập, cập nhật thông tin liên thông.

Khi người dân làm thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, không cần dùng đến Sổ hộ khẩu (bằng giấy) nữa mà cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận, kiểm tra, cập nhật vào hệ thống dữ liệu. Việc thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được Bộ Công an thực hiện trong năm 2020 và cơ bản đã hoàn thành 90% để “chạy” trơn tru khi vận hành. 10% còn lại sẽ thực hiện nốt trong năm 2021.

Nếu toàn bộ luật sửa đổi được áp dụng thì sổ hộ khẩu sẽ phải bỏ từ tháng 7-2021. Nhưng để đảm bảo trong thời gian cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa hoàn thiện, kết nối chưa liên thông thì Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú sẽ tiếp tục được sử dụng đến hết năm 2022. Sau đó, loại hình giấy tờ hành chính sẽ chính thức bị bãi bỏ.

Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan khác có liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành có nội dung quy định liên quan đến Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của Luật này, hạn chế việc sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện các thủ tục hành chính.

Xem thêm: lmth.aun-man-iah-gnud-us-noc-ihc-uahk-oh-os/936013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sổ hộ khẩu chỉ còn sử dụng hai năm nữa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools