vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất hạn chế quyền của doanh nghiệp có vi phạm về thuế

2020-11-13 21:42

Đề xuất hạn chế quyền của doanh nghiệp có vi phạm về thuế

Hoàng Thắng

(TBKTSG Online) - Doanh nghiệp bị cơ quan thuế phát hành thông báo về việc không kinh doanh tại địa điểm đã đăng ký sẽ không được thực hiện đăng ký, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, theo đề xuất mới của Bộ Tài chính.

Doanh nghiệp sẽ phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế trước khi thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh. Ảnh: Bộ Tài chính cung cấp.

Loạt giải pháp hạn chế công ty ‘ma’, doanh nghiệp né thuế

Trong văn bản góp ý dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Bộ Tài chính đã chỉ ra một số điểm bất cập trong hoạt động của doanh nghiệp dân doanh sau đăng ký thành lập.

Có 49.808 trên tổng số 77.000 doanh nghiệp dân doanh không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký khi chấm dứt hoạt động trong năm 2019, tương ứng tỷ lệ 64,61%. Theo Bộ Tài chính, các doanh nghiệp này thường có hành vi vi phạm gồm: không khai thuế, không quyết toán thuế, không quyết toán hóa đơn, nợ thuế. Thậm chí, có doanh nghiệp “ma” ra đời để mua bán hóa đơn trục lợi tiền thuế, hoặc doanh nghiệp ảo nhưng buôn lậu thật.

Việc này khiến cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn bởi khi ban hành thông báo doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký thì các doanh nghiệp này sẽ ứng phó thông qua hình thức thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp, đăng ký tạm ngừng hoạt động, hoặc cá nhân là đại diện pháp luật của doanh nghiệp sẽ thành lập doanh nghiệp mới.

“Dù có hậu kiểm nhưng khi phát hiện thì hậu quả đã xảy ra, không xử lý được”, Bộ Tài chính cho biết.

Vì vậy, Bộ này đề nghị Bộ KH-ĐT bổ sung chế tài mang tính ràng buộc với doanh nghiệp. Cụ thể, các doanh nghiệp đã bị cơ quan thuế phát hành thông báo về việc người nộp thuế không kinh doanh tại địa điểm đã đăng ký sẽ không được thực hiện đăng ký, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Về phía cơ quan đăng ký kinh doanh cần có trách nhiệm yêu cầu doanh nghiệp khắc phục vi phạm này.

Như vậy, các doanh nghiệp có vi phạm về thuế sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế còn nợ và có ý kiến xác nhận của cơ quan thuế trước khi đăng ký, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trước khi gửi thông báo chấm dứt hoạt động phải thực hiện thủ tục về thuế với cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định Luật quản lý thuế.

Với việc chấm dứt hoạt động của công ty bị chia, bị hợp nhất, sáp nhập, Bộ Tài chính cũng đề nghị bổ sung quy định phòng đăng ký kinh doanh gửi hai thông tin cho cơ quan thuế, gồm: đăng ký thành lập của công ty mới và chấm dứt hoạt động của công ty cũ để đề nghị xác nhận việc chuyển nghĩa vụ thuế của công ty cũ cho công ty mới.

"Nếu cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành việc chuyển nghĩa vụ thuế thì cơ quan đăng ký kinh doanh cho phép công ty mới thành lập và chấm dứt hoạt động công ty cũ. Trường hợp chưa hoàn thành, cơ quan đăng ký kinh doanh hướng dẫn công ty mới thực hiện thủ tục với cơ quan thuế", Bộ Tài chính đề xuất.

Theo Bộ Tài chính, quy định này nhằm khắc phục tình trạng công ty cũ không thực hiện thủ tục quyết toán thuế để chuyển nghĩa vụ thuế cho công ty mới nhưng đã được đăng ký thành lập công ty mới và chấm dứt hoạt động công ty cũ.

'Siết’ yêu cầu đăng ký kinh doanh

Bộ Tài chính đề nghị Bộ KHĐT bổ sung một số thông tin bắt buộc của người đại diện doanh nghiệp và địa chỉ thư điện tử để cơ quan thuế làm căn cứ gửi thông tin, tài liệu sau khi hoàn thành việc đăng ký doanh nghiệp, gồm: địa chỉ liên lạc của người đại diện theo pháp luật; số điện thoại của người đăng ký đại diện theo pháp luật; địa chỉ e-mail của doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính với đầy đủ các thông tin về số nhà, ngõ/hẻm, thôn/xóm/ấp/tổ, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố.

Lý giải đề xuất này, Bộ Tài chính cho hay, hiện tại nhiều doanh nghiệp khi thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp không thực hiện khai báo thông tin về số điện thoại của người đại diện, đăng ký địa chỉ trụ sở chính rất chung chung, không cụ thể, rõ ràng để có thể tìm được địa chỉ của doanh nghiệp.

“Việc bổ sung thông tin trên là để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, tránh trường hợp cơ quan chức năng không liên lạc được do không tìm thấy trụ sở doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật khiến doanh nghiệp bị xác định thuộc đối tượng nộp thuế, nhưng không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký”, Bộ Tài chính cho biết.

Lưu ý tình trạng lợi dụng mã ngành ‘kinh doanh đặt cược’

Bộ Tài chính cho biết, đã có trường hợp doanh nghiệp đã lợi dụng danh nghĩa được cơ quan quản lý nhà nước cấp mã ngành kinh doanh đặt cược nhằm gọi nhà đầu tư góp vốn, mua cổ phần, dù thực tế chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép tổ chức hoạt động kinh doanh đặt cược.

Vì vậy, cơ quan này đề xuất sửa đổi các quy định theo hướng doanh nghiệp chỉ được đăng ký ngành nghề, kinh doanh này sau khi được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó có mục tiêu kinh doanh các ngành nghề này.
 

Xem thêm: lmth.euht-ev-mahp-iv-oc-peihgn-hnaod-auc-neyuq-ehc-nah-taux-ed/536013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất hạn chế quyền của doanh nghiệp có vi phạm về thuế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools