vĐồng tin tức tài chính 365

'Khai tử' sổ hộ khẩu từ năm 2023

2020-11-14 09:25

Dần phấn khởi vì được nhiều lợi ích

Ông Hoàng Văn Sơn (P.Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội):

Tôi ủng hộ

hoang van son

Ông Hoàng Văn Sơn

Bản thân là một công dân thủ đô, biết tin Luật cư trú (sửa đổi) được các đại biểu nhấn nút thông qua với 93,1% tán thành, tôi vô cùng phấn khởi.

Công việc tôi thường xuyên phải liên hệ các cơ quan chức năng để làm việc, sau khi luật sửa đổi thấy rằng chỉ cần sử dụng căn cước công dân để làm các thủ tục hành chính thì sẽ nhanh hơn rất nhiều thay vì lúc nào cũng phải mang theo sổ hộ khẩu. Luật sửa đổi sẽ rất thuận lợi để sử dụng làm thủ tục hành chính các nơi, các đơn vị.

Chẳng hạn khi gia đình tôi muốn chuyển đến nơi ở mới, luật mới sẽ giúp giản đơn thủ tục. Hay con tôi muốn đi học ở nơi gia đình vừa dọn đến cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Tôi hay đi công tác ở các nước thấy họ đã làm việc này lâu rồi. Có nước ở khu vực Đông Nam Á cũng đã bỏ sổ hộ khẩu từ gần 10 năm nay rồi. Tôi hoàn toàn ủng hộ Luật cư trú mới được sửa đổi này.

Q.THẾ

Anh Võ Đức Tài (sống ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam):

Tạo điều kiện thuận lợi cho người trẻ

vo duc tai

Anh Võ Đức Tài

Theo tôi, việc "khai tử" sổ hộ khẩu là một bước ngoặt lớn trong đời sống xã hội khiến nhiều người vui mừng. Đặc biệt đối với những người trẻ, người chưa có điều kiện sở hữu nhà ở, thuận lợi trong giải quyết nhiều thủ tục hành chính so với trước đây.

Bây giờ làm thủ tục từ đi học, đi xin việc, kết hôn, khai sinh... đều đòi hỏi sổ hộ khẩu nhưng không phải ai cũng có được sổ hộ khẩu. Việc duy trì sổ hộ khẩu đi kèm với các điều kiện khác khi giải quyết thủ tục hành chính đã gây ra bao khó khăn cho người dân, đặc biệt là đối với các công dân trẻ lên thành phố lập nghiệp, sinh viên mới ra trường.

Sau này khi luật mới có hiệu lực, điều kiện đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp như thuê, mượn, ở nhờ được luật quy định cũng "dễ thở" hơn. Nếu người thuê nhà hoặc ở nhờ chỉ cần được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý là có thể được đăng ký thường trú.

H.KHÁ

Ông Trần Trung Hòa (P.6, Q.Gò Vấp, TP.HCM):

Nên hướng dẫn rõ cho người lớn tuổi

tran trung hoa

Ông Trần Trung Hòa

Được cấp mã số định danh cá nhân vừa tiết kiệm thời gian, công sức và tiện lợi góp phần đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ cho công dân. Việc người dân đi đâu cũng phải mang theo sổ hộ khẩu, sổ tạm trú rất dễ bị thất lạc, đánh rơi... thì mã số định danh cá nhân sẽ giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, đối với những người lớn tuổi chưa rành công nghệ, khi triển khai cấp mã số định danh cần có giải thích hay hướng dẫn người dân sử dụng để đạt hiệu quả cao.t.HIẾN

Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn luật sư TP.HCM):

Lợi cả đôi đường

le trung phat

Luật sư Lê Trung Phát

Bỏ sổ hộ khẩu giấy là một yêu cầu tất yếu khi Nhà nước chuyển đổi hình thức quản lý cư dân bằng hồ sơ giấy với nhiều rắc rối sang hình thức quản lý thông qua dữ liệu điện tử về dân cư.

Người dân sẽ được nhiều lợi ích. Dễ thấy nhất là việc không cần phải khổ sở đi làm sổ hộ khẩu. Tiếp đó là rất nhiều các thủ tục liên quan hộ khẩu sẽ được số hóa, vô cùng giản tiện cho người dân khi thực hiện như: khai sinh, khai tử, giấy xác nhận độc thân, kết hôn, học hành... Từ đó đơn giản hóa được rất nhiều thủ tục giấy tờ.

Như vậy quản lý dân cư bằng dữ liệu điện tử chứ không bằng sổ hộ khẩu là một bước tiến lớn trong quản lý hành chính. Trách nhiệm của cơ quan chức năng làm sao thu thập, bảo vệ, quản lý dữ liệu... để bảo đảm kịp tiến độ, kết nối và chia sẻ đồng bộ, thống nhất với nền tảng công nghệ của toàn bộ hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh người dân được lợi vì thủ tục đơn giản, Nhà nước cũng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều trong việc quản lý dân cư.

T.AN

Xem thêm: mth.73255328041110202-3202-man-ut-uahk-oh-os-ut-iahk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Khai tử' sổ hộ khẩu từ năm 2023”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools