vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM “tiếp sức” cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng vì COVID-19

2020-11-14 11:24

Hỗ trợ từ người lao động đến hộ kinh doanh, doanh nghiệp

"Chúng tôi phải đóng cửa một tháng trong mùa dịch. Mỗi nhân viên của tôi sẽ được chính quyền hỗ trợ 1 triệu đồng trong tháng nghỉ dịch. Ít nhất họ cũng có thêm được một khoản kinh phí để trang trải tiền thuê trọ trong tháng nghỉ việc", anh Lý Nhị Nghĩa, Giám đốc Công ty Ẩm thực Hàng Dương ở Quận 7, cho biết.

Công ty của anh Nghĩa có 80 nhân viên. Trong mùa cao điểm dịch COVID-19, cơ sở kinh doanh của anh buộc phải đóng cửa một tháng. Đến nay dù đã mở lại, nhưng doanh thu vẫn giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài việc nhân viên được chính quyền hỗ trợ tiền, anh Nghĩa cũng cho biết bản thân doanh nghiệp anh được giảm và giãn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Đặc biệt, vốn vay ngân hàng sẽ được giảm lãi suất từ 6 - 7% trước đây xuống còn 4,5%. Theo anh, đây thực sự là những hỗ trợ rất kịp thời và cần thiết.

TP.HCM “tiếp sức” cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng vì COVID-19 - Ảnh 1.

Mở cửa trở lại sau dịch, danh thu của nhiều doanh nghiệp dịch vụ nhà hàng ăn uống giảm từ 30 - 50% so với cùng kỳ.

Tương tự anh Nghĩa, sáng 13/11, hơn 200 đại diện doanh nghiệp và hộ kinh doanh khác trên địa bàn quận 7 đã có mặt tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị Quận 7 để cùng đối thoại, gặp gỡ với lãnh đạo UBND Quận nhằm thảo luận và đưa ra các giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nỗ lực của chính quyền Quận 7 nằm trong chủ trương chung của TP.HCM về việc hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau dịch COVID-19 từ nay đến hết 31/12/2020.

"Đây chỉ là một số doanh nghiệp đại diện. Toàn quận có hơn 2.832 doanh nghiệp; 5.192 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng; có tới 11.223 tổng số lao động bị giảm. Hơn lúc nào hết, chính quyền cần ngồi lại với họ để tìm các giải pháp hỗ trợ bằng ngân sách, đặc biệt là bằng cơ chế, chính sách, để họ sớm ổn định trở lại. Phải vực lại doanh nghiệp, chính các doanh nghiệp sẽ góp phần giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội cho người lao động", ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Chủ tịch UBND Quận 7, nhận định.

Không ham cầm tiền, chỉ mong hỗ trợ chính sách

Trao đổi tại buổi gặp gỡ, nhiều ý kiến doanh nghiệp khẳng định, với các doanh nghiệp, họ không ham hỗ trợ bằng tiền, chỉ mong được hỗ trợ các chính sách một cách thiết thực.

Ông Phạm Quốc Đỉnh, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Him Lam phát triển trí tuệ trẻ em Việt (Viet Topia) cho rằng: "Chúng tôi mong gói hỗ trợ sẽ đổ vào chính ngân sách địa phương để địa phương chủ động hơn trong hỗ trợ người dân. Còn với doanh nghiệp như chúng tôi, cái chúng tôi cần nhất bây giờ là khi hoạt động trở lại sau dịch, chúng tôi được tiếp sức bằng những chính sách cụ thể, chẳng hạn như giảm giá điện, nếu được giảm giá điện trong khoảng vài tháng hay 1 năm thì rất thiết thực với doanh nghiệp; hoặc ngoài lãi suất, doanh nghiệp cần hỗ trợ thủ tục vay vốn nhanh chóng".

TP.HCM “tiếp sức” cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng vì COVID-19 - Ảnh 2.

“Gỡ tận gốc các khó khăn để "cứu" doanh nghiệp sau dịch COVID-19” là chủ trương nhất quán của UBND TP.HCM.

Trước những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, lãnh đạo UBND Quận 7 cho biết sẽ tiếp thu và linh hoạt hỗ trợ doanh nghiệp trong khả năng của quận; đồng thời tham mưu với cấp trên để có giải pháp hợp lý với các đề xuất nằm ngoài khả năng của địa phương.

Trong khi đó, đại diện Phòng Kinh tế UBND Quận 7 cho biết các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ về chính sách thuế, cụ thể: giải quyết gia hạn nộp thuế cho 1.369 doanh nghiệp và 2.414 hộ kinh doanh đã đăng ký, với tổng số thuế là hơn 236 tỷ đồng; gia hạn tiền thuê đất cho 47 doanh nghiệp với hơn 106 tỷ đồng; giảm lãi suất ngân hàng; hỗ trợ về chính sách bảo hiểm xã hội, như bảo lưu sổ bảo hiểm cho 10.027 lao động, tạm dừng đóng bảo hiểm cho hàng trăm người...

Bên cạnh đó, bằng nguồn ngân sách, UBND Quận 7 cũng hỗ trợ 3.335 người lao động mất việc, mỗi người 1 triệu đồng/tháng và không quá 3 tháng tùy hoàn cảnh. Đặc biệt, UBND quận cũng hỗ trợ cho 4.457 lao động tự do (những người không có hợp đồng lao động) với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Hàng trăm người bán vé số lưu động, người có công; hộ kinh doanh và gia đình khó khăn... cũng nằm trong diện được hỗ trợ ngân sách.

Thủ tướng: Đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triểnThủ tướng: Đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển

VTV.vn - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra nhận định trên tại phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS 2020).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.24543039041110202-91-divoc-iv-gnan-gnouh-hna-ib-peihgn-hnaod-ohc-cus-peit-mchpt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP.HCM “tiếp sức” cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng vì COVID-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools