vĐồng tin tức tài chính 365

Kỷ nguyên đua chó săn tại Mỹ sắp kết thúc: Hàng ngàn chú chó bị ngược đãi, bị bỏ rơi sau nhiều năm phục vụ thú vui giải

2020-11-16 09:31

Lúc này là một đêm thứ Bảy của tháng 8, mặt trăng đang treo trên bầu trời Florida, và đang có khoảng 300 người đứng rải rác khắp xung quanh khán đài đã từng có tới hàng nghìn người hò hét trước kia. Những người này bắt đầu im lặng khi Frederick Davis dẫn đầu đoàn chó bước ra diễu hành.

 Kỷ nguyên đua chó săn tại Mỹ sắp kết thúc: Hàng ngàn chú chó bị ngược đãi, bị bỏ rơi sau nhiều năm phục vụ thú vui giải trí của con người  - Ảnh 1.

Tám chú chó bước ra đứng trước khán đài, trên cổ đều đeo một chiếc thẻ có ghi tên từng thành viên. Tiếp theo, Davis, 41 tuổi cùng 8 người trợ lý dẫn từng chú chó về vị trí của mình. Khi các cánh cửa mở ra, những chú chó săn xám này sẽ lao vào đường đua, bàn chân hất tung cát trong không khí khi chúng phi nước đại trong 30 giây.

Trong những ngày vinh quang của những năm 1950, khán đài Derby Lane này đã thu hút hàng ngàn người hâm mộ đến xem những cuộc đua chó săn, thậm chí có cả những minh tinh màn bạc như Marilyn Monroe hay Joe DiMaggio. Đây từng là nơi đầy vẻ hào nhoáng và náo nhiệt. Các khán đài chật kín những người đàn ông và phụ nữ. Thế nhưng, ở thời khắc hiện tại, chỉ có vài trăm người xuất hiện, những người hâm mộ bộ môn này đã suy giảm đi rất lớn.

Trường đua chó săn lâu đời nhất ở Hoa Kỳ sắp đóng cửa

Derby Lane là một trường đua chó săn hoạt động lâu đời nhất ở Hoa Kỳ, nhưng nó đang đi đến những đoạn đường cuối cùng của mình. Cách đây 2 năm, Florida có nhiều trường đua chó săn hơn bất kì bang nào khác, có 11 cái trên tổng 17 trường đua toàn quốc. Tuy nhiên, giờ đây, Florida chỉ còn 3 trường đua với khoảng 1700 con chó săn.

Năm 2018, chính quyền Florida đã đưa ra lệnh cấm đặt cược vào chó săn, lệnh này có hiệu lực từ ngày 31/12/2020, bởi những nhà phê bình thể thao cho rằng cuộc đua chó săn là độc ác và phi nhân tính. Gần 70% cử tri tham gia đã đồng ý với việc đóng cửa các trường đua chó săn. Và giờ đây các trường đua sẽ phải đóng cửa trước khi năm 2021 bắt đầu. Cuộc đua cuối cùng ở Derby Lane sẽ diễn ra vào ngày 27/12.

 Kỷ nguyên đua chó săn tại Mỹ sắp kết thúc: Hàng ngàn chú chó bị ngược đãi, bị bỏ rơi sau nhiều năm phục vụ thú vui giải trí của con người  - Ảnh 2.

Davis, 41 tuổi, là một người đàn ông cao mảnh khảnh, sẽ là một trong 400 nhân viên của Derby Lane phải nghỉ việc sắp tới. Anh không chắc mình sẽ làm gì tiếp theo. Anh đã ở trường đua này 14 năm và coi đây là công việc lý tưởng của mình. Anh nói rằng: "Tôi yêu những chú chó. Tôi có thể sẽ trở thành một nhân viên bảo vệ, bằng cách đó, tôi vẫn có thể làm việc với những chú chó một lần nữa."

Davis không phải nhân viên duy nhất ở Derby Lane băn khoăn về tương lai. Richard Win, 64 tuổi, Giám đốc điều hành của Derby Lane nói rằng: "Tôi thật tiếc khi phải đóng cửa trường đua sau 95 năm. Trong 20 năm nữa, liệu có ai còn nhớ cuộc đua chó săn là gì không?"

Nơi khởi nguồn của bộ môn đua chó săn

Vào thế kỉ 18, một nhà quý tộc người Anh lập dị đã bị ám ảnh bởi việc lai tạo ra giống chó săn giống Anh hiện đại thông qua việc lai tạo chọn lọc. Với cơ thể gầy, cao, chân dài, chó săn xám được lai tạo để hướng tới tốc độ. Chúng cũng có trái tim to hơn các giống chó khác và có nhiều tế bào hồng cầu, huyết sắc tố hơn, mang lại oxy nhiều hơn đến các chi của chúng.

Bộ môn đua chó săn bắt nguồn từ một nhà phát minh người Mỹ có tên là Owen P.Smith, trớ trêu thay lại là người muốn đối xử tốt với động vật. Đối với ông, những con thỏ sắp chết giống như một đứa trẻ đang la hét. Smith cùng đối tác đã thiết kế đường đua chó săn hiện đại đầu tiên, mở cửa vào năm 1919 ở Oakland, California, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nó đã không thành công, đường đua thất bại vì không cho phép cá cược.

Đường đua đầu tiên thành công về mặt thương mại là do Smith và các đối tác mở ra vào năm 1921 tại Nam Florida. Có khoảng 5000 người đã đến tham gia. Chìa khóa để thành công của đường đua này là đèn điện. Chạy đua vào ban đêm có nghĩa là những người đi làm có thể tham dự. Với sự bùng nổ đất đai ở những năm 1920 tại Florida, hàng nghìn cư dân mới đã tìm kiếm hoạt động giải trí vào buổi tối. Đường đua này hoạt động cho đến năm 1926, khi một cơn bão phá hủy nó. Chủ sở hữu mới đã chuyển đổi nó thành đường đua ngựa.

 Kỷ nguyên đua chó săn tại Mỹ sắp kết thúc: Hàng ngàn chú chó bị ngược đãi, bị bỏ rơi sau nhiều năm phục vụ thú vui giải trí của con người  - Ảnh 3.

Flamenco Dancer, còn được gọi là Bunny, là một trong những chú chó đua vô địch của Farmer. Từ năm 2017 đến khi nghỉ hưu vào năm 2020, Bunny kiếm được hơn 83.000 đô la. Hầu hết các con chó đua đều nghỉ hưu vào khoảng năm tuổi, khi chúng bắt đầu chậm lại theo tuổi tác.

Những hành vi ngược đãi chó săn được phát hiện

Năm 1950, đường đua chó săn đã phổ biến khắp nơi ở Mỹ. Tuy nhiên, có những tin đồn được dấy lên rằng những chú chó săn bị cho ăn quá nhiều trước cuộc đua làm chúng chậm lại, hoặc ngón chân của chúng bị quấn vào dây cao su để làm thay đổi khả năng chạy của chúng, thậm chí chúng bị đánh thuốc để có thể chạy nhanh hơn hoặc chậm lại. Tất cả những điều này đều nhằm mục đích cá độ.

Năm 2017, các quan chức của bang Florida đã thu hồi giấy phép huấn luyện viên vì 5 con chó săn của những người này đang chạy tại Derby Lane có kết quả dương tính với chất kích thích. Nhiều tháng sau, một người huấn luyện tại đường đua ở Bắc Florida cũng bị đình chỉ sau khi hàng chục con chó của anh có kết quả dương tính với doping. Trong 3 năm kể từ đó, các quan chức địa phương cho biết đã có thêm 10 người huấn luyện chó bị đình chỉ.

 Kỷ nguyên đua chó săn tại Mỹ sắp kết thúc: Hàng ngàn chú chó bị ngược đãi, bị bỏ rơi sau nhiều năm phục vụ thú vui giải trí của con người  - Ảnh 4.

Việc sử dụng các loại thuốc kích thích là một trong những mối quan tâm của các nhà động vật học. Grey2K, một tổ chức đã dành 20 năm để biên soạn báo cáo về phúc lợi chó săn, nói rằng ngay cả các phương pháp tiêu chuẩn của ngành đua chó săn cũng dẫn đến việc ngược đãi. Ví dụ, khi những con chó không chạy đua, chúng sẽ bị nhốt trong lồng nhỏ ở nhà kho. Những con chó có thể bị buộc phải chạy đua trong những điều kiện có thể gây ra thương tích nghiêm trọng. Trang web của Grey2K cũng đã thu thập tài liệu về các trường hợp chó săn xám bị gãy chân, lưng, gãy xương sọ, thậm chí bị điện giật.

Năm 1952, Greyhound Racing Record cho biết chỉ 30% chó săn lai tạo để đua sẽ được tham gia cuộc đua, còn số phận của 70% chó săn còn lại bị bỏ ngỏ. Grey2K đã tổng hợp tất cả các câu chuyện và tin tức trong nhiều năm về việc chó săn xám bị tiêu diệt hoặc bán cho các phòng thí nghiệm. Một trường hợp năm 2010 từ một đường đua ở thị trấn Panhandle của Florida, nơi một huấn luyên viên để 37 con chó chết đói sau khi mùa đua kết thúc, cuối cùng anh ta đã phải nhận tội ngược đãi động vật và bị kết án 5 năm tù.

 Kỷ nguyên đua chó săn tại Mỹ sắp kết thúc: Hàng ngàn chú chó bị ngược đãi, bị bỏ rơi sau nhiều năm phục vụ thú vui giải trí của con người  - Ảnh 5.

Trường hợp tồi tệ nhất được biết đến xảy ra vào năm 2002, một nhân viên bảo vệ của đường đua Pensacola đã bị bắt sau khi các nhà chức trách tìm thấy những bằng chứng tại bãi phế liệu ở Alabama, nơi trong hơn 10 năm, anh ta đã giết và chôn khoảng 3000 con chó săn. Anh ta khai rằng được trả 10 đô la mỗi con cho việc bắn chết chúng vì chúng quá già.

Cái kết

Trong suốt một thập kỉ, Grey2K đã cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp Florida cấm đua chó săn nhưng không có kết quả. Cuối cùng, họ đã khiếu nại lên Ủy ban sửa đổi Hiến pháp của bang. Grey2K và các đồng minh, chẳng hạn như Hiệp hội Nhân đạo Hoa Kỳ, đã dành toàn bộ thời gian để chạy quảng cáo truyền hình đồ họa chiếu về những chú chó đua bị thương.

 Kỷ nguyên đua chó săn tại Mỹ sắp kết thúc: Hàng ngàn chú chó bị ngược đãi, bị bỏ rơi sau nhiều năm phục vụ thú vui giải trí của con người  - Ảnh 6.

Hiệp hội đua chó săn Florida đã phản pháo lại rằng Grey2K đang phóng đại những câu chuyện về thương tích và cái chết của những chú chó săn. Tuy nhiên, Hiệp hội này không nhận được sự ủng hộ nhiều từ người hâm mộ. Và cuối cùng chiến thắng đã thuộc về Grey2K khi gần 70% cử tri đồng ý sửa đổi hiến pháp và cấm đua chó săn từ năm 2021.

Việc đóng cửa sắp tới sẽ khiến tương lai của 8000 chú chó săn gắn liền với các đường đua ở Floria không còn chắc chắn nữa. Các cơ quan, hiệp hội bảo vệ động vật đang gấp rút tìm nhà cho chúng. Cho đến nay, rất nhiều người đã xếp hàng để nhận nuôi những chú chó sắp thất nghiệp này.

(Theo Nationalgeographic)

Pan Nhi

Pháp luật và bạn đọc

Xem thêm: nhc.27755628061110202-iougn-noc-auc-irt-iaig-iuv-uht-uv-cuhp-man-ueihn-uas-ior-ob-ib-iad-cougn-ib-ohc-uhc-nagn-gnah-cuht-tek-pas-ym-iat-nas-ohc-aud-neyugn-yk/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỷ nguyên đua chó săn tại Mỹ sắp kết thúc: Hàng ngàn chú chó bị ngược đãi, bị bỏ rơi sau nhiều năm phục vụ thú vui giải ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools