Theo thông tin từ CNN, DoorDash – công ty giao đồ ăn theo nhu cầu đang chuẩn bị IPO ở thời điểm dịch vụ của họ đang luôn trong tình trạng quá tải bởi nhu cầu quá cao trong đại dịch của khách hàng.
Công ty 7 năm tuổi này đã nộp hồ sơ xin IPO vào cuối tuần trước, tiết lộ đạt doanh thu 1,9 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay. Trong thời gian đó, họ vẫn thua lỗ 149 triệu USD. Tuy nhiên, con số này đã giảm đáng kể so với cùng kỳ giai đoạn năm 2019, họ thua lỗ tới 533 triệu USD.
Điều đáng nói là, trong quý 2 của năm nay, tức là thời điểm đại dịch bùng phát mạnh nhất, DoorDash đã tạo ra lợi nhuận 23 triệu USD.
"Đại dịch đã cho thấy chúng tôi quan trọng như thế nào đối với các cộng đồng mà chúng tôi hoạt động. Với đại dịch, nền tảng của chúng tôi đã trở thành cần thiết cho các người bán – những người chỉ có lựa chọn duy nhất là kiếm được doanh thu từ bán hàng mang đi hoặc giao tại nhà. Điều này càng đúng ở những nơi mà người dân bị cô lập. Ngoài ra chúng tôi cũng tạo ra cơ hội việc làm cho hàng triệu người lao động mới thất nghiệp".
DoorDash nói rằng họ sẽ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York.
Được thành lập năm 2013 bởi một nhóm sinh viên Đại học Stanford với mục tiêu giúp các doanh nghiệp địa phương giao hàng dễ dàng hơn, DoorDash đã huy động được tổng cộng 2,5 tỷ USD cho tới thời điểm này và đạt giá trị gần 16 tỷ USD.
Cạnh tranh khốc liệt
Trong khi thị trường giao đồ ăn khá đông đúc, DoorDash đã mua lại dịch vụ giao đồ ăn nhà hàng cao cấp Caviar vào tháng 8/2019. Ứng dụng này đã vượt Grubhub lần đầu tiên vào tháng 5/2019 và giờ vẫn ở vị trí ngôi vương. Tuy nhiên, DoorDash nói rằng người tiêu dùng Mỹ trên nền tảng của họ vào tháng 9 mới chỉ đại diện cho ít hơn 6% tổng dân số Mỹ. "Chúng tôi tin rằng đang ở giai đoạn đầu của việc thích nghi thị trường".
Sự cạnh tranh trong lĩnh vực này khá khốc liệt gồm nhiều tên tuổi lớn như Uber Eats – đơn vị mới mua PostMates, Grubhub – công ty mới được mua lại bởi một công ty Phần Lan, Just Eat Takeaway.com. Việc cạnh tranh khiến giá giảm xuống và khách hàng là người được hưởng lợi. Tuy nhiên chính điều đó lại gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tình hình tài chính của các công ty.
Trong khi nổi tiếng nhất với dịch giao đồ ăn từ các nhà hàng, DoorDash nói rằng họ có tham vọng lớn hơn thế. Họ nhắm vào việc xây dựng thêm các sản phẩm thay đổi cách các nhà hàng bán hàng gồm cả nền tảng giao vận theo nhu cầu có khả năng giao rau củ trong vòng 1 giờ, hay giao kem mà không bị chảy.
Công ty này đã đa dạng hóa những sản phẩm mà họ cung cấp bằng việc hợp tác với các cửa hàng tiện lợi và rau củ. Tuy nhiên những lĩnh vực mới cũng gặp phải sự cạnh tranh không hề nhỏ. Ví dụ trong lĩnh vực giao rau củ theo nhu cầu, một cái tên nổi bật phải kể đến là Instacart – gần đây họ đã hợp tác với Walmart để đấu lại Amazon.
Vân Đàm
Theo Tổ Quốc/CNN