Đặc biệt, dịch COVID-19 càng thúc đẩy hoạt động phát trực tiếp để chốt đơn, bán hàng hơn. Thế nhưng sắp tới, ngành công nghiệp đang ăn nên làm ra này sẽ phải đối mặt với bộ quy tắc giám sát nghiêm ngặt từ Chính phủ Trung Quốc.
"Mọi người ở nhà đều cảm thấy buồn tẻ. Họ không có chỗ để đi mua sắm, không có hình thức giải trí nào cả. Vậy nên hình thức bán hàng trực tuyến qua livestream của chúng tôi thực sự thành công trong mùa dịch", chuyên gia livestream bán hàng trực tuyến Zhan Xiaoman cho biết.
Đợt mua sắm Ngày độc thân 11/11 vừa qua, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã ghi nhận tới 74 tỷ USD đơn đặt hàng nhờ sự trợ giúp đắc lực của livestream.
Hình thức bán hàng trực tuyến trở nên vô cùng phổ biến trong đợt dịch vừa qua (Ảnh: Getty)
"Lợi thế lớn nhất của cách bán hàng này là tỷ lệ giữa giá cả và chất lượng. Các mặt hàng giống như được đi qua một làn đường đặc biệt từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng trực tiếp thông qua chúng tôi và cắt bỏ được hết các khâu trung gian khác", Zhan Xiaoman nói thêm.
Thế nhưng, lợi thế về tỷ lệ giá cả và chất lượng này chỉ đúng nếu như hàng mua về giống như mẫu và là hàng thật. Cả 2 tiêu chí này thì đều khó đảm bảo dưới hệ thống ánh đèn ảo diệu của livestream. Ngành công nghiệp này đang đối mặt với nhiều cáo buộc quảng cáo sai sản phẩm hoặc bán hàng giả.
Trung Quốc soạn thảo bộ quy tắc giám sát livestream bán hàng trực tuyến (Ảnh: AP)
Do đó, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc CAC đã soạn ra bộ quy tắc quản lý hoạt động livestream.
- Cung cấp tên thật
Người phát trực tiếp phải cung cấp tên thật và mã tín dụng xã hội, chính là mã số thuộc hệ thống chấm điểm công dân dựa trên hành vi của Chính phủ Trung Quốc. Các nền tảng phát trực tuyến sẽ báo cáo thường xuyên các mã này cho chính quyền địa phương.
- Kiểm soát nội dung
Những người livestream sẽ phải trên 16 tuổi, trừ khi được sự đồng ý của người giám hộ. Họ cũng có trách nhiệm phải thường xuyên theo dõi nội dung mình phát và dừng mọi quảng cáo bất hợp pháp.
- Đánh giá người livestream
Còn các nền tảng phát trực tiếp như Taobao của Alibaba, Douyin của Bytedance hay Kuaishou có nghĩa vụ phải lập danh sách đánh giá tín dụng những người phát trực tiếp và đưa vào danh sách đên bất cứ cái tên nào vị phạm luật.
Dự thảo luật của CAC sẽ thu thập phản hồi của công chúng đến ngày 28/11.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!