Peak Design là một công ty thiết kế có trụ sở tại San Francisco được thành lập và duy trì thông qua mô hình tài trợ từ nguồn lực cộng đồng. Các nhà đầu tư của công ty chính là khách hàng và hoạt động kinh doanh của họ dựa vào chiến dịch trên trang gọi vốn cộng đồng Kickstarter hàng năm, nơi họ tung ra sản phẩm mới hoặc sản phẩm cập nhật.
Trước đây, Peak Design từng kêu gọi được hơn 12 triệu USD trong 58 ngày với sản phẩm tripod (chân máy ảnh có 3 trụ). Nó đã thu về gần 1 triệu USD chỉ trong 2 ngày. Còn lần này là phụ kiện điện thoại di động.
Peter Dering - CEO của Peak Design.
Chưa đầy 2 ngày, Peak Design đã huy động thành công gần 1 triệu USD cho sản phẩm ốp lưng điện thoại của mình. Họ làm điều đó như thế nào?
Đầu tiên, tốt nhất hoặc rẻ nhất
Khi tung ra một sản phẩm mới, nhà sản xuất thường phải đặt câu hỏi đây là sản phẩm đầu tiên thuộc loại này hay sản phẩm thay thế rẻ nhất đối với người mua quan tâm đến giả cả hay đây là sản phẩm tốt nhất?
Sản phẩm ốp lưng của Peak Design không mới mẻ, không đột phá và cũng không rẻ hơn là bao so với các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy họ tập trung vào yếu tố "tốt nhất". Điều đó được xác nhận ngay từ dòng giới thiệu đầu tiên của họ trên trang gọi vốn cộng đồng Kickstarter: "Chúng tôi thiết kế sản phẩm với một mục tiêu duy nhất: Tạo ra những thứ tốt nhất".
Lợi ích của sản phẩm được định vị là "tốt nhất" đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Nếu nó giống những gì bạn đã có nhưng rẻ hơn, khả năng cao là bạn không muốn mua. Nhưng nếu nó giống thứ bạn đã có nhưng tốt hơn đáng kể, khả năng cao là bạn sẽ muốn mua.
Đây là cách tiếp cận thông minh góp phần rất lớn vào thành công của Peak Design đến nay.
Một bông tuyết cũng có thể trở thành trận tuyết lở
Mọi trận tuyết lở đều chỉ bắt đầu bằng một bông tuyết. Khi tích tụ ngày càng nhiều, áp lực và sức mạnh tiềm ẩn sẽ trở nên không thể kiểm soát. Peak Design cũng vậy.
Họ bắt đầu hành trình của mình từ năm 2011. Chiến dịch đầu tiên của họ thu được số tiền trong 1 tháng ít hơn số tiền huy động được trong 4 giờ ở thời điểm hiện tại.
Sản phẩm mới nhất của Peak Design là chiến dịch gọi vốn cộng đồng thứ 10. Nhờ đó, họ có thông tin của hàng chục nghìn người mua trước kia. Trong 9 năm, công ty đã có 122.415 người ủng hộ. Ngay cả khi một nửa trong số đó là người mua nhiều lần, vẫn có tới hơn 61.000 người luôn sẵn lòng tiếp thị cho sản phẩm mới.
Không có khoản đầu tư từ bên ngoài và cũng không nợ nần, Peak Design đang tận dụng lượng khách hàng ngày càng tăng mỗi năm để tối đa hóa lợi nhuận đồng thời tạo ra những chiến dịch viral mới từ các khách hàng lặp lại.
Mỗi lần sản phẩm mới của Peak Design ra mắt, nó đều nhanh chóng kiếm được tiền chỉ trong vài phút và trở thành mặt hàng nổi bật trên Kickstarter. Từ đây, bông tuyết ban đầu của Peak Design sẽ chẳng mấy chốc trở thành một trận tuyết lở với hàng chục hoặc thậm chí là hàng trăm nghìn người đăng ký mua hàng.
Mộc Tiên
Theo Tổ Quốc/MD