Black Friday (hay còn gọi "Ngày thứ 6 đen tối") là ngày đại hội giảm giá lớn nhất trong năm, có nguồn gốc từ Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Nếu như các ngày lễ bình thường, mức giảm trung bình từ 20-50% thì trong ngày Black Friday, các mặt hàng có thể giảm đến 80%. Vì thế, đây được xem là ngày hội mua sắm lớn nhất nhì trong năm.
Năm nay, Black Friday sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 27/11. Dù còn 10 ngày mới đến "chính hội" nhưng nhiều thương hiệu đã "rục rịch" giảm giá trước để thu hút khách hàng.
Dọc các tuyến phố Hà Nội nổi tiếng với nhiều cửa hàng thời trang như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Chùa Bộc, Bà Triệu, Quán Thánh… những tấm biển, pano quảng cáo Black Friday kèm mức giảm giá từ 50-80% đã được treo ở mặt tiền cửa hàng, thu hút sự chú ý.
Một số nơi có chương trình đồng giá 29.000 đồng, 49.000 đồng hay 99.000 đồng, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, giảm giá khi mua sản phẩm thứ 2.
Để "đánh động" các thượng đế, shop thời trang cũng đua nhau gửi tin nhắn chương trình giảm giá sớm Black Friday để săn hàng giảm giá.
Tràn ngập biển giảm giá nhân Black Friday.
Mức giảm lên tới 70- 80% cho mặt hàng thời trang.
Không còn tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” như mọi năm, hầu hết các cửa hàng thực hiện ưu đãi toàn bộ sản phẩm thay vì chỉ hàng tồn kho, thiếu size hay đồ trái mùa. Tuy vậy, các mẫu mới về sẽ có mức giảm tối đa khoảng 35%, thay vì 80% như các phụ kiện. Các dòng giảm giá 50% không hiếm, nhưng đa phần ở phân khúc giá bình dân hoặc dòng áo thun, áo sơmi.
Huyền Trang, chủ shop thời trang trên đường Chùa Bộc cho biết, sau dịch Covid-19, sức mua giảm khiến cho lượng hàng mới về của đợt Thu - Đông không đạt doanh số như kỳ vọng, bởi vậy, sau đà giảm hút khách của ngày lễ độc thân 11/11, cửa hàng tiếp tục chạy chương trình Black Friday để "đẩy" hàng.
"Nếu treo giảm giá sốc nhưng sự thật không như vậy chỉ khiến mất uy tín thêm, trong khi hiện giờ tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa. Dù nói là đẩy hàng nhưng đều là hàng mới về", Trang chia sẻ.
Thành Nam, chủ chuỗi thời trang nam tại Cầu Giấy, Phạm Ngọc Thạch cho biết, năm nay, chương trình Black Friday được hệ thống chạy sớm hơn mọi năm 3 ngày để kích cầu mua sắm cuối năm.
"Thông thường, mỗi đợt ưu đãi trước nghỉ lễ hoặc xả hàng từ 50%, lượng khách sẽ tăng gấp đôi. Tuy nhiên đợt này, đơn hàng chậm hơn, chỉ bằng 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, có thể do vào ngày đầu tuần hoặc mới triển khai chương trình nên chưa đạt doanh số tốt. Thông thường, các ngày cuối tuần hoặc ngày cuối xả hàng sẽ bán được hơn", Nam chia sẻ.
Sức mua giảm do dịch Covid-19 khiến chương trình được khởi động sớm hơn mọi năm.
Nhiều mặt hàng đồng giá từ 49.000 đồng.
Dù vậy, sức mua chưa thực sự đột biến.
Thu Hương, nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết, chị thích "săn" hàng giảm giá sớm để tránh cảnh chen chúc, chờ đợi thử đồ và thanh toán. Hơn nữa, các sản phẩm cũng có đủ mẫu hay size để lựa chọn hơn là ngày "chính hội".
Dù vậy, vị khách cũng thừa nhận, phải chịu khó tìm kiếm và khá mất thời gian để mua được mặt hàng giá rẻ vừa ý.
Trái ngược với thị trường bán lẻ truyền thống ồ ạt khuyến mại, các sàn thương mại điện tử trong nước và nhiều thương hiệu lớn vẫn khá yên ắng sau khi dồn lực giảm giá khủng cho ngày lễ độc thân 11/11. Một số ít thương hiệu đang chạy chương trình nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 nên chưa có động thái mới.