Tờ Đầu tư nhận định, những biến số mới liên tục xuất hiện, nhà đầu tư phải cảnh giác.
Chứng khoán Việt Nam biến động trái chiều
Quý 3 chứng kiến mức tăng đáng kể của chứng khoán Việt Nam. Thế nhưng, thị trường xuất hiện động thái trái ngược. Trong khi nhà đầu tư ngoại liên tục bán ròng cổ phiếu, mua ròng trái phiếu chính phủ, các nhà đầu tư mới (F0) lại ồ ạt mở tài khoản. Chuyên gia cảnh báo, khi nhà đầu tư mới tăng kỷ lục thì sẽ mở ra cơ hội "chốt lời" cho người bán. Do vậy, nếu lượng tài khoản mở mới có dấu hiệu đi xuống, thì NĐT phải cẩn thận.
Trên thị trường vàng, trong quý III, lần đầu tiên sau 10 năm, một số ngân hàng trung ương các quốc gia bắt đầu bán vàng với khối lượng hơn 12 tấn. Tuy nhiên, nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng không cần quá lo ngại vì giá vàng chưa thể rớt ngay, ít nhất trong vòng 2 - 3 năm tới. Riêng đối với kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, tuy có tỷ suất sinh lời tốt, song mức độ minh bạch chưa cao. Các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên mua chứng chỉ quỹ, sẽ an toàn và đảm bảo hơn.
Giá bất động sản ở TP.HCM bị đẩy lên mức "đỉnh"
Vài năm trở lại đây, các ông lớn BĐS TP.HCM đang cùng nhau "Bắc tiến". Tờ Diễn đàn doanh nghiệp dẫn nhận định của chuyên gia Savills cho rằng: Đây là xu thế tất yếu khi thị trường TP.HCM đang bị đẩy lên một mức giá "đỉnh", các dự án được cấp phép mới cũng khó khăn hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, "cuộc đại di cư" của các ông lớn miền Nam gặp phải nhiều thách thức bởi tâm lý khách hàng ở 2 thị trường là hoàn toàn khác nhau. Người miền Bắc thường rất kỹ tính, khắt khe trong việc lựa chọn các sản phẩm nhà ở.
Bên cạnh đó, theo đại diện Hội môi giới BĐS Việt Nam, giá chung cư tại Hà Nội chỉ tăng 0,4-0,5%, nhưng tại TP.HCM giá tăng đến 5-7% thậm chí có khu vực tăng 10%. Đây là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư bỏ thị trường Hà Nội để tìm những "vùng đất mới".
Thị trường "bếp trên mây" đang tăng trưởng
Với chi phí vận hành chỉ bằng 1/3 cho đến một nửa của của hàng truyền thống, nhiều hàng quán nhỏ đã tìm đến "bếp trên mây" (Cloud Kitchen) - một địa điểm có nhiều gian bếp tập hợp, chuyên chế biến để phục vụ bán thực phẩm qua ứng dụng.
Đại diện của một "bếp trên mây" tại HN cho biết, có 3 lí do để một số hàng quán nhỏ di cư lên không gian này: Người bán tập trung duy nhất vào kênh ứng dụng. Chi phí đầu tư ban đầu rất thấp so với cửa hàng truyền thống. Ngoài ra, tệp khách hàng đặt món online trên các ứng dụng hiện khoảng 20 triệu người và đang tăng trưởng tầm 30% mỗi năm.
Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường "bếp trên mây" được dự báo tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cho rằng, những người mới tham gia nên thử nghiệm với tâm thế "chân trong, chân ngoài", kết hợp giữa online và offline, nhất là với các bếp chỉ bán độc quyền qua một nền tảng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.16110959081110202-caig-hnac-nac-ut-uad-ahn-neih-taux-iom-os-neib/et-hnik/nv.vtv