Thời trang xa xỉ vẫn mở rộng tại Việt Nam bất chấp Covid-19
Vân Ly
(TBKTSG Online) – Trong và sau thời điểm Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, một số thương hiệu thời trang cao cấp của nước ngoài vẫn duy trì cửa hàng, thậm chí tìm kiếm thêm mặt bằng mở rộng hoạt động tại Hà Nội.
Những cửa hàng thời trang xa xỉ mới được mở tại Hà Nội. Ảnh: Vân Ly |
Điển hình là nhãn hàng Louis Vuitton và Christian Dior vừa mở cửa hàng tại tòa nhà International Centre, ngay trung tâm Hà Nội. Công ty Savills Việt Nam – đơn vị tư vấn, nghiên cứu và tìm kiếm mặt bằng cho các thương hiệu này – cho biết đã bắt đầu quá trình nghiên cứu và tư vấn tìm kiếm mặt bằng cho hai cửa hàng của Louis Vuitton và Christian Dior từ tháng 12-2018 cho tới tháng 4-2020. Sau hơn một năm tìm kiếm và đàm phán Savills Việt Nam mới tìm được mặt bằng hơn 1.000 mét vuông cho cửa hàng của thương hiệu Louis Vuitton và mặt bằng hơn 500 mét vuông cho cửa hàng của Christian Dior. Cả hai nhãn hàng vừa mới khai trương gần đây.
Với sự kiện này, Savills Việt Nam nhận định thị trường bán lẻ thời trang cao cấp tại Việt Nam vẫn khá ổn định, nhu cầu nội địa không sụt giảm quá nhiều, dù lượng khách du lịch quốc tế có giảm. Các nhà bán lẻ vẫn giữ nhu cầu mạnh mẽ đối với các mặt bằng cao cấp, tại các vị trí đắc địa. Song, đi kèm với đó là áp lực về giá thuê ngày càng tăng.
Trên bình diện rộng hơn của thị trường bán lẻ, một số ngành hàng nhất định đang có đà phát triển mạnh với số lượng cửa hàng mới khai trương tăng trong các tháng gần đây. Công suất thuê nhìn chung vẫn ổn định, niềm tin về triển vọng thị trường của chủ nhà và khách thuê cũng tăng đáng kể so với trước đây.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho hay, các mặt bằng thỏa mãn được yêu cầu của các thương hiệu xa xỉ tại khu vực trung tâm Hà Nội đang khá hiếm.
Không chỉ các thương hiệu xa xỉ trên, trong 6 tháng vừa qua Uniqlo cũng là thương hiệu Nhật Bản mở tới ba cửa hàng lớn tại ba địa điểm khác nhau tại Hà Nội với mỗi địa điểm rộng vài ngàn mét vuông tại các trung tâm thương mại. Hãng này cho biết họ mở chuỗi cửa hàng này nằm trong kế hoạch phát triển thị trường tiềm năng như Việt Nam, dù Covid-19 cũng không ảnh hưởng tới kế hoạch mở các cửa hàng mới của họ tại Hà Nội.
Theo các chuyên gia, các thương hiệu xa xỉ hoặc thương hiệu lớn vẫn mở rộng hoạt động vì Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các quốc gia trong khu vực có chỉ số GDP tăng trưởng dương trong 2020. Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì kinh tế ổn định và phát triển ở mức nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á. Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo tổng GDP của Việt Nam tăng trưởng ở mức 1,8% trong năm 2020 và nhanh chóng phục hồi trở lại mức 6,3% trong năm 2021.
Việt Nam cũng nhận được nhiều lời khen từ các quốc gia trên thế giới nhờ khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Điều này càng tạo nên triển vọng phục hồi mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam so với nhiều quốc gia trong khu vực.
Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam tăng nhanh chóng và đang ở giai đoạn thay đổi quyết định, với GDP bình quân đầu người đạt 3.000 đô la Mỹ cho thấy tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng nội địa là rất lớn.
Xem thêm: lmth.91-divoc-pahc-tab-man-teiv-iat-gnor-om-nav-ix-ax-gnart-ioht/438013/nv.semitnogiaseht.www