Theo bà Mạnh Vĩ, người phát ngôn của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc, dịch COVID-19 cùng với những nhân tố bất ổn của kinh tế thế giới đã tạo ra những thách thức mới đối với việc thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường của nước này. Trong 3 Quý năm 2020, kim ngạch thương mại của Trung Quốc và các quốc gia dọc Vành đai và Con đường đạt 963,42 tỷ USD, giảm 1%.
Ảnh minh họa: Reuters
Tuy nhiên, cũng theo bà Mạnh Vĩ, tốc độ này đã cao hơn 0,8% điểm so với mặt bằng tăng trưởng chung trong nước. Trong 3 quý năm 2020, hoạt động ODI (đầu tư trực tiếp phi tài chính) của Trung Quốc tại các quốc gia dọc Vành đai và Con đường đạt 13,02 tỷ USD, tăng 29,7%.
Hồi tháng 6 vừa qua, tại một hội nghị hợp tác quốc tế về Sáng kiến Vành đai và Con đường, ông Vương Tiểu Long, Vụ trưởng Vụ kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến 20% dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường, 40% dự án bị ảnh hưởng tương đối lớn, 40% dự án còn lại vẫn đang được tiến hành.
Được biết đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã ký kết 201 văn kiện hợp tác Vành đai và Con đường với 138 quốc gia và 31 tổ chức quốc tế. Theo cơ sở dữ liệu của Refinitiv, hơn 2.600 dự án đường sắt, cảng, đường cao tốc và các cơ sở hạ tầng khác với kinh phí 3.700 tỷ USD được liên kết với Sáng kiến này.
VTV.vn - Phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch, kinh tế Trung Quốc đang được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Nhưng đâu sẽ là mục tiêu GDP phù hợp?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!