Phối cảnh cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ - Nguồn: Bộ GTVT
Đây là cụm công trình thuộc dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ (dự án WB 6) với các hạng mục xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km, chiều rộng đáy kênh 90m - 100m; xây dựng âu tàu rộng 17m, dài 179m, sâu 7m;
Xây dựng cầu vượt kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ tĩnh không 15m, kết cấu bêtông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, dài 777,9m, rộng 12m và chiều dài đường dẫn 1.497m trên đường tỉnh 490C; xây dựng các hạng mục phụ trợ: hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc...
Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ thuộc dự án WB6 có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD gồm vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 28,45 triệu USD.
Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tư vấn thiết kế là liên danh Compagnie nationale du Rhône (Pháp) - Tractebel Engineering (Bỉ) và nhà thầu phụ VIPO.JSC (Việt Nam); tư vấn giám sát thi công liên danh Compagnie nationale du Rhône (Pháp) - Egis structure and environment (Pháp) và VIPO.JSC (Việt Nam).
Trong ngày 19-11, dự án được động thổ gói thầu xây dựng cầu qua kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ và đường dẫn đường dẫn 1.975m với giá trị hơn 184 tỉ đồng. Trong đó cầu bằng bêtông cốt thép dài 777,9m. Mặt đường và cầu rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Thời gian thực hiện 15 tháng.
Nhà thầu thi công cầu là liên danh Tổng công ty Thăng Long - CTCP và Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc - Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp công trình 575
Dự kiến, đến tháng 3-2021, Ban quản lý các dự án đường thủy của Bộ GTVT tiếp tục triển khai xây dựng kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ và âu tàu trong tháng 3-2021.
Vị trí xây dựng cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định - Ảnh: TUẤN PHÙNG chụp lại
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Nhật - thứ trưởng Bộ GTVT - đánh giá cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của dự án WB 6, sau khi hoàn thành cụm công trình này (dự kiến giữa năm 2022) sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang đã hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng ở Ninh Bình.
Từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.
Trước đó, Ngân hàng Thế giới đã giúp Bộ GTVT thực hiện dự án WB6 có tổng mức đầu tư 200 triệu USD (170 triệu USD vốn ODA và 30 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam) để nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính yếu của đồng bằng sông Hồng.
Cuối năm 2015, cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang của sông Ninh Cơ (Nam Định) thuộc dự án trên được hoàn thành, đưa vào sử dụng đã giúp tàu có trọng tải đến 2.000 tấn đầy tải, tàu 3.000 tấn giảm tải đi qua cửa sông Ninh Cơ dễ dàng vào bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, cửa sông Đáy phía Ninh Bình bị bồi lắng thường xuyên, khó cải tạo để tàu lớn ra vào.
Do vậy, để phát huy hiệu quả của dự án cải tạo cửa Lạch Giang, cần đào kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ giúp cho tàu có trọng tải 3.000 tấn giảm tải từ biển đi qua cửa Lạch Giang vào sông Ninh Cơ rồi qua kênh đào vào sông Đáy để đi sâu vào các cảng trong đất liền cảng Ninh Phúc trên sông Đáy ở thành phố Ninh Bình.
Trên cơ sở đó, WB và Chính phủ Việt Nam đã ký hiệp định bổ sung vốn ODA cho Dự án WB6 để thực hiện cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tổng mức đầu tư 110 triệu USD.
Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã đề xuất HĐND thành phố đầu tư khoảng 1.330 tỷ đồng nạo vét sông Nhuệ và sông Đáy.
Xem thêm: mth.16964204191110202-yad-gnos-oav-nat-000-3-uat-puig-hnirt-gnoc-muc-oht-gnod/nv.ertiout