vĐồng tin tức tài chính 365

Hội thảo Hiệp định EVFTA - Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào th

2020-11-20 08:57

8h sáng nay (20.11), Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hiệp định EVFTA - Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào thị trường EU”.

Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển: “Tìm giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh”

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hiển – Tổng Biên tập Báo Lao Động cho biết, từ ngày 1.8.2020, Hiệp định Tự do thương mại Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực. EVFTA được ví von như "con đường cao tốc" dẫn hàng hóa Việt vào thị trường Châu Âu, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam là nông thủy sản. Chinh phục được thị trường EU đồng nghĩa với việc chinh phục được một sân chơi lớn vô cùng tiềm năng với quy mô dân số hơn 500 triệu người và GDP đạt 15.000 tỉ USD.

Tuy nhiên, với những đòi hỏi khắt khe của thị trường EU, một mình doanh nghiệp hay người nông dân Việt Nam không thể “đơn thương độc mã” tiến vào thị trường này. Bởi vậy, mối liên kết giữa ngân hàng – doanh nghiệp - nông dân trong chuỗi giá trị là con đường tất yếu chinh phục thị trường Châu Âu khó tính.

Trong thời gian qua, ngành ngân hàng đồng hành cùng người nông dân, các doanh nghiệp phát triển, tháo gỡ khó khăn về vốn để người nông dân đầu tư sản xuất nông nghiệp theo mô hình công nghiệp hóa – hiện đại hóa, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt cải tiến dây chuyền, nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp hàng hoá Việt Nam có thể tiến sâu vào thị trường EU, mở rộng thị phần và xuất khẩu bền vững.

“Đó là lý do, hôm nay, Báo Lao Động phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tổ chức Hội thảo “Hiệp định EVFTA: Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào thị trường EU” để làm rõ bức tranh tổng thể, từ khâu chính sách hỗ trợ của các bộ, ban ngành đến thực tế tiếng nói từ phía doanh nghiệp, người dân. Cùng tìm các giải pháp giúp cho người nông dân và doanh nghiệp Việt tăng năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Tôi vui mừng vì hôm nay có thể mời được những chuyên gia giỏi hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, nông nghiệp, đại diện Ngân hàng Nhà nước, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trao đổi và cùng lắng nghe những câu chuyện thật từ phía người nông dân, các doanh nghiệp đang trực tiếp xuất khẩu nông, thuỷ sản sang thị trường EU, câu chuyện từ phía Ngân hàng Agribank – ngân hàng luôn giữ vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn”, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển cho biết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiển, mục tiêu của hội thảo hướng đến nhằm tạo diễn đàn trao đổi thông tin giữa người nông dân, doanh nghiệp, ngân hàng, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, về các vấn đề xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Chỉ ra địa chỉ cung cấp nguồn vốn thuận lợi, hiệu quả giúp doanh nghiệp và người nông dân dễ dàng tiếp cận.

Đồng thời, tạo cơ sở cho các cơ quan báo chí, truyền thông nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến các thông tin có chất lượng, mang tính thực tiễn, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao năng lực sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

----

Hội thảo được chủ trì bởi Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển và Tổng Giám đốc Agribank Tiết Văn Thành.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), cùng các chuyên gia nông nghiệp, ngân hàng, đông đảo các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản và bà con nông dân… nhằm hướng tới chỉ rõ địa chỉ cung cấp vốn hiệu quả cho nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu, xác định rõ vướng mắc, giải pháp khắc phục, đề xuất các chính sách hỗ trợ hiệu quả hơn nữa giúp doanh nghiệp xuất khẩu cùng người nông dân tiến nhanh và bền vững vào thị trường Châu Âu.

Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chương trình hội thảo “Hiệp định EVFTA - Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào thị trường EU”.
Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chương trình hội thảo “Hiệp định EVFTA - Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào thị trường EU”.

Trước thềm Hội thảo, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đình Tùng – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vina T&T cho biết, sau 2 tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực, một số doanh nghiệp đã được hưởng những lợi ích đầu tiên.

Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp, Hiệp định này vẫn còn khá mới mẻ. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là để chuẩn bị, tận dụng các cam kết một cách phù hợp, các doanh nghiệp cần có hiểu biết chính xác, đầy đủ về các cam kết trong EVFTA liên quan tới hoạt động kinh doanh của mình.

Chính vì vậy, Hội thảo "Hiệp định EVFTA - Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào thị trường EU” sẽ là cầu nối, là nơi chia sẻ kinh nghiệm, giúp nông dân, doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội để "thẳng tiến" vào thị trường EU.

Đặc biệt, nhờ việc ngân hàng tham gia vào chuỗi liên kết, nông dân và doanh nghiệp sẽ có điều kiện nâng cao năng lực sản xuất, chế biến, xuất khẩu để tiếp cận thị trường EU thuận lợi hơn. Chỉ cần phương án kinh doanh của doanh nghiệp tốt, ngân hàng sẽ cho nông dân ở vùng trồng đó vay vốn. Muốn sản lượng được đảm bảo về lâu về dài, giữa nông dân - doanh nghiệp - ngân hàng cần duy trì được mối liên kết.

Hội thảo “Hiệp định EVFTA - Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào thị trường EU” được phát trực tuyến trên laodong.vn và Fanpage chính thức của Báo Lao Động bắt đầu từ 8h sáng nay 20.11.2020.

Xem thêm: odl.517558-ue-gnourt-iht-oav-uahk-taux-taux-nas-hnam-yad-peihgn-hnaod-nad-gnon-ort-oh-gnort-gnah-nagn-auc-ort-iav-atfve-hnid-peih-oaht-ioh/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hội thảo Hiệp định EVFTA - Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào th”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools