vĐồng tin tức tài chính 365

Cùng cam kết vận hành du lịch an toàn

2020-11-20 18:12

Cùng cam kết vận hành du lịch an toàn

Nhân Tâm

(TBKTSG) - Tại buổi tọa đàm diễn ra tuần rồi ở Hội An, Quảng Nam, các doanh nghiệp đã cam kết vận hành du lịch với thông điệp: an toàn, thân thiện và bền vững. Điều họ cần là hành động đồng bộ của các bên liên quan, kể cả đối tác, cơ quan quản lý, truyền thông…, để thu hút khách du lịch quay trở lại.

Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cùng TBKTSG ký cam kết tham gia chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” chiều ngày 10-11-2020 tại Hội An, Quảng Nam. Ảnh: Nhân Tâm

Cần những hành động cụ thể, đồng bộ

Lấy câu chuyện rằng du khách lúc này ngại vào trung tâm phố cổ Hội An vào ban đêm vì “sợ ma” chứ không phải vì sợ Covid-19, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó chủ tịch UBND thành phố Hội An, cho biết ông khuyến khích vận hành an toàn du lịch trong trạng thái bình thường mới.

“Chúng ta có thể tìm cách nào đó để du khách cảm thấy nhẹ nhàng khi đến Quảng Nam nhưng vẫn đảm bảo an toàn và nghiêm túc phòng chống dịch. Đừng để du khách đến Hội An không phải vì sợ Covid-19 hay bão lũ mà là sợ vắng người khi các nhà hàng, khách sạn, quán ăn đều vắng bóng người và đường phố giảm bớt ánh sáng để tiết kiệm điện”, ông Lanh nói.

Suy nghĩ của ông Lanh cũng nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp tham gia buổi tọa đàm “Hành động nào cho du lịch an toàn tại Quảng Nam?” diễn ra tuần trước tại Hội An, Quảng Nam. Được tổ chức bởi TBKTSG, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Nam, cùng Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, cuộc tọa đàm này là một phần trong chuỗi hội thảo “Đi tìm diện mạo du lịch an toàn” do TBKTSG khởi xướng và phối hợp với nhiều địa phương tổ chức, nhằm cùng các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý chia sẻ ý tưởng, giải pháp cho một quy trình vận hành du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới hiện nay.

Trao đổi trong buổi tọa đàm, bà Lương Thúy Hà, Giám đốc Beachside Boutique Resort, đề nghị cần thực thi các cam kết an toàn ngay từ bây giờ để chuẩn bị đón khách quay trở lại trong thời gian không xa; cần thực hiện đồng bộ các cam kết về du lịch an toàn để tạo hiệu ứng mạnh và lâu dài.

Sự đồng bộ mà bà Hà nhắc đến liên quan đến việc hành động thực tế của các bên liên quan để vận hành du lịch an toàn chứ không phải là những lời nói suông. Và ở khía cạnh nào đó, những tín hiệu hành động đã được thấy tại sự kiện lần này.

Chẳng hạn, hãng hàng không Vietjet Air đã chuẩn bị cho việc tái mở cửa thị trường quốc tế bằng việc sẽ tung ra các gói sản phẩm, kết hợp giữa vé máy bay và khách sạn để cùng các đơn vị thu hút khách du lịch đến Việt Nam trong năm 2021, theo ông Trần Hoàng Linh, Giám đốc khu vực miền Trung của Vietjet Air, chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Xây dựng điểm đến an toàn

Ông Lê Ngọc Tường, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam, khuyến nghị các doanh nghiệp tham khảo bộ tiêu chí đi du lịch an toàn của ngành y tế và du lịch, áp dụng phù hợp với cơ sở của mình. Về phía sở, sẽ có đoàn kiểm tra để đảm bảo các doanh nghiệp thực hiện tốt các tiêu chí về an toàn.

Trong khi đó, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, cho biết hiệp hội sẽ kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong việc vận hành du lịch an toàn thông qua các khóa đào tạo ngắn ngày. Ngoài ra, theo ông Thanh, cần có sự hợp tác từ các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông để có thể truyền tải những thông điệp, cơ chế rõ ràng về các bộ tiêu chí dành cho du lịch an toàn trong tình hình mới cũng như các sáng kiến về điểm đến an toàn.

Ngay sau buổi tọa đàm, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cũng đã cùng TBKTSG ký cam kết tham gia chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn”. Cụ thể, hai bên cam kết đồng hành trong việc vận hành các bộ tiêu chí về du lịch xanh, an toàn. Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chịu trách nhiệm tổ chức các khóa đào tạo ngắn ngày về du lịch an toàn dành cho các doanh nghiệp du lịch và có chứng nhận từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch. TBKTSG sẽ xây dựng các kênh truyền thông để tiếp nhận thông tin phản hồi của người tiêu dùng phản ánh việc áp dụng quy chuẩn an toàn của các điểm đến.

Ông Thanh kỳ vọng, càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào chương trình này sẽ giúp cam kết vận hành du lịch an toàn được thực thi. Và trong tương lai không xa, phố cổ Hội An vào ban đêm sẽ lại sáng đèn khi các nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi giải trí mở cửa trở lại. Du khách tham quan phố cổ lại đông như trước đây. Và đăc biệt, tất cả đều tuân thủ những cam kết về điểm đến an toàn. 

Chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” được Thời báo Kinh tế Sài Gòn khởi xướng, nhằm thu hút các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, bao gồm lữ hành, khách sạn, nhà hàng, hàng không, vận chuyển du lịch, điểm tham quan cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch xanh, an toàn và thân thiện.

Chương trình hướng tới việc các thành viên tự nguyện áp dụng “Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến an toàn trong phòng chống dịch bệnh”, nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới.
Đây sẽ là diễn đàn để các thành viên đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển thị trường du lịch và những vấn đề liên quan đến ngành nghề, môi trường kinh doanh, quy chuẩn, tiêu chuẩn xanh, an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái, có khả năng đối phó với những rủi ro do dịch bệnh gây ra.
Chương trình cung cấp cho các thành viên tham gia những kiến thức, thông tin hữu ích cho việc kinh doanh, quảng bá thương hiệu, xây dựng tiêu chuẩn xanh - an toàn của các thành viên. Chương trình cung cấp chứng nhận “Điểm đến an toàn” cho các thành viên.

 

Xem thêm: lmth.naot-na-hcil-ud-hnah-nav-tek-mac-gnuc/697013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cùng cam kết vận hành du lịch an toàn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools