vĐồng tin tức tài chính 365

Chu kỳ tăng giá của vàng có thể chấm dứt sau tin tốt về vaccine Covid-19

2020-11-21 11:57

Chu kỳ tăng giá của vàng có thể chấm dứt sau tin tốt về vaccine Covid-19

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Triển vọng lạc quan về vắc-xin (vaccine) Covid-19 đang đe dọa cắt đứt chu kỳ tăng giá của vàng sau đà tăng ấn tượng kéo dài hai năm đẩy giá kim loại quí này lên mức kỷ lục trong mùa hè vừa qua.

Tin tức lạc quan về vaccine Covid-19 đang đe dọc cắt đứt chu kỳ tăng giá của vàng, bởi niềm tin dần quay trở lại các thị trường tài sản rủi ro cao khác bao gồm cổ phiếu. Ảnh: Reuters

Vàng có nguy cơ rơi về mức 1.550 đô la/ounce?

Giá vàng trên thị trường quốc tế hiện nay đã giảm khoảng 10% so với mức đỉnh hơn 2.000 đô la Mỹ/ounce được thiết lập hồi tháng 8. Do niềm tin dần quay trở lại các thị trường tài sản rủi ro cao khác bao gồm cổ phiếu. Đây là có thể là điểm khởi đầu cho đợt sụt giá dài hạn của vàng sau hai cuộc thử nghiệm lâm sàng thành công của hai ứng viên vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna trong tháng 11 này.

Sau khi vượt qua mức đỉnh được thiết lập vào năm 2011 hồi tháng 8, giá vàng giảm mạnh trong những tuần gần đây khi thị trường đón nhận tin tốt về vaccine Covid-19. Ảnh: Financial Times

Một số nhà đầu tư vẫn níu giữ hy vọng với vàng vì họ cho rằng rủi ro lạm phát gia thường đẩy tăng giá kim loại quí này. Nhưng đà phục kinh tế toàn cầu đang bào mòn sức hấp dẫn của vàng, nơi trú ẩn an toàn cho tài sản trong những thời kỳ kinh tế biến động. Và giới đầu tư cũng đang bán trái phiếu chính phủ để chuyển tiền sang các tài sản rủi ro hơn, đẩy lãi suất trái phiếu lên cao. Xu hướng này làm giảm sức hấp dẫn của vàng, một tài sản không có lãi suất.

Các nhà phân tích ở Ngân hàng Macquarie nhận định thị trường tăng giá mang tính chu kỳ của vàng đã đến hồi kết. Họ so sánh thời điểm hiện nay với năm 2013, thời điểm đà tăng giá kéo dài gần một của vàng thoái trào khi các dư chấn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008 lắng dịu và các kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa cũng tan biến.

Họ dự báo giá vàng sẽ rơi về mức 1.550 đô la/ounce vào năm tới, tức giảm khoảng 17% so với mức giá hiện tại.

Hơn 71 tỉ đô la được ''bơm'' vào các quỹ chứng khoán toàn cầu

Ngân hàng Bank of America (BofA) ngày 20-11 cho biết các nhà đầu tư đã đổ xô vào các tài sản mang tính rủi ro hơn, khi có tới 27 tỉ đô la được “bơm” vào các quỹ chứng khoán trong tuần trước, trong bối cảnh những thông tin tích cực về vắc-xin (vaccine) ngừa Covid-19 đã thúc đẩy hoạt động mua cổ phiếu trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất như ngân hàng, dịch vụ, giải trí và dầu mỏ.

BofA dẫn số liệu từ công ty theo dõi dòng vốn EPFR Global cho biết dòng vốn đổ vào chứng khoán toàn cầu trong hai tuần qua đã tăng vọt lên 71,4 tỉ đô la, mức lớn nhất từ trước đến nay.

Dòng vốn này tập trung chủ yếu trên các thị trường chứng khoán Mỹ và thị trường mới nổi.

Ngoài ra, các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng để mua cổ phiếu công nghệ đang tăng cao, vốn chứng kiến dòng vốn chảy vào lên tới 2,4 tỉ đô la trong tuần trước.

N. Ánh

Marcus Garvey, Giám đốc chiến lược hàng hóa và kim loại quí ở Ngân hàng Macquarie, cho rằng mùa đông này sẽ chứng kiến sự giằng co giữa thách thức ngắn hạn của đại dịch Covid-19 và triển vọng dài hơn của nền kinh tế toàn cầu.

Ông nói: “Chúng tôi lạc quan về triển vọng tăng trưởng toàn cầu vào năm sau, vì vậy, chúng tôi cho rằng giá vàng đã vượt qua mức đỉnh”.

Đợt bán tháo gần đây trên thị trường vàng được châm ngòi bởi làn sóng rút ròng khỏi các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng, vốn là động lực quan trọng thúc đẩy giá vàng tăng vọt trong nửa đầu năm nay. Kể từ khi đạt mức đỉnh hồi giữa tháng 10, lượng vàng vật chất mà các quỹ này nắm giữ đã giảm 1,9 triệu ounce, xuống còn 109 triệu ounce, theo dữ liệu của Bloomberg.

Các yếu tố ‘thị trường con gấu’ ập đến cùng một lúc

Susan Bates, nhà phân tích ở Ngân hàng Morgan Stanley, nhận định các yếu tố của thị trường con gấu (giảm giá) ập đến cùng một lúc đối với vàng, chẳng hạn lãi suất trái phiếu đang tăng, nền kinh tế toàn cầu đang hồi phục và được tiếp sức bởi triển vọng vaccine Covid-19 đang dâng cao.

Trevor Raymond, Giám đốc nghiên cứu ở Hội đồng đầu tư platinum thế giới, cho rằng khi vaccine Covid-19 được triển khai tiêm chủng rộng rãi, điều này sẽ giúp giảm rủi ro đối với đà bật dậy của kinh tế toàn cầu, vì vậy, vàng sẽ trở nên kém hấp dẫn với tư cách tài sản để phòng chống rủi ro. Hơn nữa, thị trường vàng dường như không còn có thể dựa vào các ngân hàng trung ương để tăng giá.

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), quí 3-2020 chứng kiến các ngân hàng trung ương trên thế giới lần lần đầu tiên bán ròng vàng kể từ năm 2010 khi một số quốc gia sản xuất vàng tận dụng các mức giá cao kỷ lục của vàng để bán ra, giúp giảm bớt căng thẳng tài chính do tác động kinh tế của đại dịch Covid-19.

Để bù đắp cho mức sụt giảm ở nhu cầu đầu tư, Ấn Độ và Trung Quốc, hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, phải thể hiện vai hỗ trợ. Tuy nhiên, người dân ở hai nước này phần lớn lánh xa cơn tăng giá vàng trong năm nay, khiến nhu cầu vàng trang sức trên toàn cầu suy giảm 29% trong quí 3, theo WGC.

Dù vậy, Rhona O’Connell, nhà phân tích ở Công ty môi giới StoneX, cho rằng nhu cầu vàng ở hai nước này có thể tăng trở lại khi các quỹ ETF vàng gia tăng bán. Diễn biến tương tự cũng đã xảy ra khi giá vàng sụp đổ cách đây bảy năm.

Vàng, một công cụ tài sản để phòng thủ lạm phát, có thể bật tăng trở lại nếu chỉ số giá tiêu dùng tăng và các ngân hàng trung ương trì hoãn các quyết định tăng lai suất. Sự suy giảm của lãi suất thực của trái phiếu (sau khi trừ tác động của lạm phát) là động lực chính giúp vàng tăng giá trong năm nay.

Một số nhà đầu tư đang chuyển tài sản qua các kim loại quí khác, gắn liền với nhu cầu công nghiệp hơn, để có thể được hưởng lợi nhờ đà phục hồi kinh tế toàn cầu ở thời hậu Covid-19.

Dù giá vàng giảm nhưng bạc, được sử dụng nhiều trong các tấm quang năng, đang hướng đến tháng tăng giá thứ hai liên tiếp.

Ngân hàng Goldman Sachs nhận định “rủi ro lạm phát đang lớn hơn bất cứ thời điểm nào kể từ thập niên 1970” do các cam kết chi tiêu đầu tư cho năng lượng sạch từ Trung Quốc, châu Âu và Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden. Ngân hàng này nhận định Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục hiện nay cho đến năm 2025. Dựa vào kịch bản đó, Goldman Sachs dự báo vàng sẽ đạt mức giá 2.300 đô la/ounce trong những tháng tới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác cho rằng bất cứ đà tăng giá cả tiêu dùng nào cũng bị lấn át bởi tác động của đà hồi phục rộng rãi của nền kinh tế toàn cầu..

Marcus Garvey, Giám đốc chiến lược hàng hóa và kim loại quí ở Ngân hàng Macquarie, cho rằng việc suy luận diễn biến giá vàng bám sát với lạm phát là quá đơn giản hóa. Theo ông, thị trường vàng giao dịch dựa vào tác động qua lại giữa lạm phát và lãi suất. Ông nói: “Chúng tôi không nói rằng bạn đừng kỳ vọng lạm phát tăng. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng bạn sẽ chứng kiến lãi suất danh nghĩa tăng mạnh hơn mức tăng lạm phát”.

Theo Financial Times

 

Xem thêm: lmth.91-divoc-eniccav-ev-tot-nit-uas-tud-mahc-eht-oc-gnav-auc-aig-gnat-yk-uhc/809013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chu kỳ tăng giá của vàng có thể chấm dứt sau tin tốt về vaccine Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools