Việc phân làn lại ở đường nội bộ sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 14/11/2020 không cho taxi công nghệ như GrabCar hay BeCar đón khách ở làn A, B, C, D mà phải lên tầng 3 - 5 của nhà xe vì chưa đóng thương quyền với Cảng nhận nhiều ý kiến từ dư luận.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết việc phân làn đã đạt được những hiệu quả ban đầu là giao thông thông thoáng, không còn tình trạng ùn tắc trong sân bay dù trong những ngày cao điểm cuối tuần.
Tuy nhiên, hành khách đi taxi công nghệ như GrabCar hay BeCar thì than phiền vì việc đón xe bất tiện khi phải leo lên tầng 3 - 5 của nhà xe mới đón được xe. Với tài xế công nghệ, việc không được dừng ở 4 làn đường phía trước nhà ga đón khách mà phải vòng lên nhà xe cũng có nhiều phiền phức.
Đại diện Grab chia sẻ với PV báo Thanh niên: “Tài xế cho biết khó di chuyển lên nhà xe, nhiều khi lên xong phải lòng vòng tìm chỗ trống lùi xe vào chờ khách. Hành khách thì phải leo lên tầng 3 - 5 họ cũng khó chịu, nhất là khi có con nhỏ hay mang theo nhiều hành lý, người cao tuổi, thang máy thì hạn chế nên phải leo bộ”.
Taxi truyền thống ở sân bay gồm các hãng taxi như: Vinasun, Mai Linh, Vina, Saigontourist và các hãng xe hợp đồng gồm SASCO, SATSCO, Sóng Việt, ACV Unico, Avigo, Công đoàn Cảng vụ Hàng không Miền Nam.
e taxi được phân đón khách tại làn D ngay bên dưới sảnh của nhà xe TCP, taxi ra vào khá dễ dàng.
Đáp chuyến bay xuống Tân Sơn Nhất, chị Phương Thảo đặt xe GrabCar như thường lệ. Ứng dụng báo giá 100.000 đồng cho chuyến xe đến đường Bãi Sậy, quận 6 (khoảng 10 km), sau khi khuyến mại còn 80.000 đồng. Thế nhưng, chị đành bỏ cuộc sau 30 phút không tìm được tài xế.
"Tôi còn có hẹn nên đành hủy chuyến Grab, gọi taxi truyền thống. Mới đến làn D là rất nhiều cò và tài xế xe hợp đồng chèo kéo. Tôi đọc địa chỉ, họ báo giá 300.000 đồng, gấp 3 lần Grab, nhưng biết sao được. Họ thậm chí còn viết hóa đơn và bắt tôi thanh toán trước rồi mới chở đi. Dịch vụ tệ quá", chị Phương Thảo kể.
Một bạn đọc khác cũng chia sẻ với Zing: "Tôi là nạn nhân bị taxi 'chém đẹp' hôm đầu tiên áp dụng quy định phân làn mới".
"Tôi cần đi gấp kịp dự đám cưới, tài xế GrabCar bảo phải lên tầng 5 bãi đậu xe mà nhìn cảnh mọi người đông đúc chỗ thang máy nên tôi đành bỏ cuộc. Leo lên taxi Vinasun, nghe nói đi tới Lê Văn Sỹ là tài xế bảo phải trả 150.000 đồng vì phải đợi 3 tiếng đồng hồ ở sân bay mới tới lượt. Gấp quá nên tôi bấm bụng mà đi thôi", người này nói.
Hành khách phải leo thang bộ lên 3,4 lầu lên nhà xe để đón xe công nghệ vì thang máy quá tải.
Trao đổi với VnExpress, ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sau khi giao thông điều chỉnh lại, ùn ứ và lộn xộn ở các làn đường giảm nhiều.
Một số loại xe công nghệ phải vào bãi đậu TCP bởi phía sân bay ưu tiên quyền lợi các đơn vị vận tải ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng. Hiện có 4 hãng taxi và 7 đơn vị kinh doanh xe hợp tác với cảng.
Với khoản phí 25.000 đồng mà tài xế phải trả, theo ông Hùng bao gồm cả phí tính đậu trong khoảng 90 phút ở bãi xe và phí ra vào sân bay. Tài xế giữ vé thu tiền ở bãi xe khi ra cổng sẽ không phải đóng thêm phí.
Sơ đồ điều chỉnh về các làn đường đón trả khách ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: VnExpress
Tổng hợp
PV
Trí thức trẻ