vĐồng tin tức tài chính 365

13 người bị khởi tố vì sai phạm tại Tân Thuận - IPC

2020-11-22 15:52

Sáng 21/11, ông Lê Hoàng Minh (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty IPC); Phạm Văn Thông (nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy); Huỳnh Phước Long (nguyên chuyên viên Văn phòng Thành ủy, nguyên thành viên HĐQT Công ty Sadeco - công ty con của IPC) bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP HCM khởi tố, cho tại ngoại về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

10 bị can còn lại là cựu cán bộ thuộc IPC và Sadeco.

Tổ công tác của PC03 đến cao ốc IPC thực hiện lệnh khám xét. Ảnh: Hữu Khoa.

Tổ công tác của PC03 đến cao ốc IPC thực hiện lệnh khám xét. Ảnh: Hữu Khoa.

Công an đang khám xét trụ sở Công ty Tân Thuận - IPC tại quận 7, nơi làm việc và nhà riêng của 13 bị can. Nhiều ngày trước, những người này liên tục bị triệu tập lên cơ quan điều tra và nhận lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Động thái này được Công an TP HCM đưa ra khi làm rõ các hành vi liên quan sai phạm của Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC) và hàng loạt người trong quá trình phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược. Những người này đã giúp Công ty Nguyễn Kim thâu tóm Sadeco, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước ít nhất 153 tỷ đồng.

Liên quan vụ án, trước đó cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ít nhất 5 người. Ngoài ông Dũng, còn có ông Trần Công Thiện (nguyên Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận - thuộc Thành uỷ TP HCM), bà Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc Sadeco) bị điều tra về tội Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Cảnh sát rời trụ sở IPC sau 2 tiếng khám xét. Ảnh: Hữu Khoa.

Cảnh sát rời trụ sở IPC sau 2 tiếng khám xét. Ảnh: Hữu Khoa.

Hơn 25 năm trước Sadeco (Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn) được thành lập với sứ mệnh đặc biệt là triển khai Khu đô thị mới Nam thành phố. Khi trở thành công ty cổ phần, năm 2015, công ty này có vốn điều lệ khoảng 170 tỷ đồng (IPC có tỷ lệ vốn góp gần 75%).

Tháng 3/2015, IPC bán đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phiếu Sadeco cho Công ty Exim với giá 26.100 đồng mỗi cổ phiếu, làm giảm tỷ lệ vốn góp của IPC tại Sadeco từ 75% xuống 44%. Tuy nhiên, đến tháng 9/2016, Exim bán lại cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim với giá 57.000 mỗi cổ phiếu.

Cuối năm đó, Nguyễn Kim đề xuất mua thêm cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của Sadeco và cam kết cùng phát triển 2 dự án tại 79B Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) và Khu dân cư Rạch Chiếc trên đường Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức). Sadeco sau đó ra nghị quyết tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành cổ phiếu, chọn Nguyễn Kim làm đối tác chiến lược, và được nhóm đại diện vốn của IPC tại Sadeco đồng ý.

Ông Tề Trí Dũng phát biểu tại một cuộc họp vào năm 2017. Ảnh: Hữu Khoa.

Ông Tề Trí Dũng phát biểu tại một cuộc họp vào năm 2017. Ảnh: Hữu Khoa.

Tháng 1/2017, Sadeco và Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) ký hợp đồng xác định giá trị doanh nghiệp, xác định mỗi cổ phiếu là hơn 36.500 đồng.

Đến tháng 6/2017, khi chưa trình UBND thành phố chủ trương tăng vốn góp, Sadeco đã phát hành 9 triệu cổ phiếu và bán cho Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng mỗi cổ phiếu.

Việc bán chỉ định cổ phiếu cho Nguyễn Kim được cho là giúp doanh nghiệp này thâu tóm Sadeco khi chiếm 54% cổ phần, IPC chỉ còn 28,8%. Hành vi này của Sadeco được cho gây thiệt hại ít nhất 153 tỷ đồng ngân sách Nhà nước - căn cứ từ việc Công ty Exim bán cổ phần cho Nguyễn Kim hồi tháng 9/2016 (57.000 đồng).

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.9305914-cpi-nauht-nat-iat-mahp-ias-iv-ot-iohk-ib-iougn-31/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“13 người bị khởi tố vì sai phạm tại Tân Thuận - IPC”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools