Một phương pháp để mở rộng vùng an toàn của bạn là bơm thật nhiều ý tưởng và hình ảnh mới vào trí não vô thức của bạn - về một tài khoản ngân hàng khổng lồ, một thân hình khỏe mạnh, cân đối, một công việc hấp dẫn, những người bạn thú vị, những kỳ nghỉ đáng nhớ - về những mục tiêu của bạn khi đã được thực hiện. Phương pháp này có tên gọi những lời khẳng định.
Khẳng định là một tuyên bố miêu tả mục tiêu trong trạng thái đã được thực hiện, ví như "Tôi đang ngắm cảnh hoàng hôn từ ban công ngôi biệt thự xinh đẹp bên bãi biển La'anapali tại Maui của tôi" hay "Tôi đang tận hưởng cảm giác nhẹ nhõm và tràn đầy sinh lực với một thân hình lí tưởng."
Diễn viên nổi tiếng Jim Carrey cũng từng dùng phương pháp này để vượt qua hoàn cảnh khó khăn của bản thân. Ông cho biết: "Tôi luôn tin tưởng vào phép màu. Những lúc rảnh rỗi, tôi ra ngoài vào mỗi tối, ngồi trên Mulholland Drive, nhìn ra thành phố, giang rộng hai tay và nói: "Mọi người đều muốn làm việc cùng mình. Mình thực sự là một diễn viên giỏi. Mình được mời đóng mọi bộ phim kinh điển." Tôi cứ nhắc đi nhắc lại những lời đó, dần dần tự thuyết phục mình rằng tôi sắp được mời đóng phim. Tôi lái xe xuống đồi, chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để đón chào mọi việc: "Những lời mời đóng phim đang chờ ta, chỉ có điều ta chưa nghe thấy thôi." Những lời đó giống như những khẳng định, những liều thuốc giải giúp tôi thoát khỏi khó khăn do hoàn cảnh gia đình tạo nên."
9 đường lối giúp xây dựng những khẳng định hiệu quả
Để đạt được hiệu quả cao nhất, những khẳng định của bạn cần được xây dựng dựa trên chín đường lối sau:
1.Bắt đầu với Tôi là/ đang. Cụm từ Tôi là/ đang có sức mạnh lớn nhất trong mọi ngôn từ. Trí não vô thức thu nhận mọi câu bắt đầu với Tôi là/ đang và diễn dịch nó như một mệnh lệnh - một chỉ thị cần thực hiện.
2.Sử dụng thì hiện tại đơn giản. Miêu tả những điều bạn mong muốn như khi bạn đã thực sự đạt được những điều đó.
Sai: Tôi sẽ sở hữu một chiếc Porche 911 Carrera mới màu đỏ.
Đúng: Tôi đang tận hưởng cảm giác lái chiếc Porche 911 màu đỏ của chính mình.
3.Sử dụng thể khẳng định. Hãy khẳng định những điều bạn mong muốn, chứ không phải những điều ngược lại. Hãy trình bày ở thể khẳng định. Trí não vô thức không nghe được từ "không/ đừng." Như vậy, câu "Đừng đóng sập cửa" sẽ được trí não vô thức hiểu rằng "Hãy đóng sập cửa." Trí não vô thức suy nghĩ bằng hình ảnh, do vậy, câu "Đừng đóng sập cửa" sẽ gợi lên hình ảnh cánh cửa bị đóng sập lại. Câu "Mình không còn sợ đi máy bay nữa," tương tự, sẽ khơi lên hình ảnh sợ bay, trong khi đó, câu "Mình thích cảm giác được bay" gợi lên hình ảnh và cảm giác hưng phấn.
Sai: Mình không còn sợ đi máy bay nữa. Đúng: Mình thích cảm giác được bay.
4.Trình bày thật ngắn gọn. Hãy coi những khẳng định của bạn giống như một bài hát quảng cáo. Mỗi từ ngữ trong đó trị giá 1000 đô la. Do đó, nó cần được trình bày thật ngắn gọn và dễ nhớ.
5.Trình bày thật cụ thể. Những khẳng định mơ hồ sẽ đem tới những kết quả mơ hồ.
Sai: Tôi đang lái chiếc xe mới màu đỏ của mình.
Đúng: Tôi đang được lái chiếc Porche 911 Carrera màu đỏ của mình.
6.Kể tới một hành động đang diễn ra. Miêu tả hành động đang trong trạng thái diễn ra sẽ tăng thêm hiệu ứng tạo ra hình ảnh nó đang được thực hiện.
Sai: Tôi thể hiện mình một cách cởi mở và chân thành.
Đúng: Tôi đang tự tin thể hiện mình một cách cởi mở và chân thành.
7.Bao hàm ít nhất một từ ngữ thể hiện hay miêu tả cảm xúc tích cực. Hãy diễn tả cảm xúc của bạn như khi bạn đã thực hiện được mục tiêu đó. Một số từ thông dụng như: đang tận hưởng, thích thú, hạnh phúc, đáng tự hào, điềm tĩnh, thanh thản, hứng khởi, nhiệt huyết, đầy yêu thương, an toàn, thanh bình và thắng lợi.
Sai: Tôi đang giữ mức cân nặng lí tưởng là 66kg.
Đúng: Tôi thấy mình nhanh nhẹn và sung sức với cân nặng 66kg.
Hãy lưu ý rằng những câu chữ cuối cùng chính là điểm nhấn cho toàn bộ bài hát quảng cáo đó. Trí não vô thức rất yêu các giai điệu.
8.Khẳng định đưa ra cho chính bạn chứ không phải ai khác. Khi bạn đang xây dựng những khẳng định, hãy để chúng miêu tả hành vi của bạn chứ không phải những người khác.
Sai: Tôi đang nhìn Johnny tự dọn phòng.
Đúng: Tôi đang truyền đạt những mong muốn và khao khát của mình rất hiệu quả cho Johnny.
9.Thêm vào đó cụm từ hoặc một điều tốt đẹp hơn. Khi bạn đang khẳng định sẽ nắm được một mục tiêu cụ thể nào đó (công việc, cơ hội, kỳ nghỉ), sở hữu một vật nào đó (nhà, xe hơi, du thuyền) hay một mối quan hệ nào đó (vợ, chồng, con cái), hãy thêm vào cụm từ "hoặc một điều tốt đẹp hơn". Đôi khi, chúng ta đưa ra tiêu chí cho những mong muốn của mình dựa trên những kinh nghiệm quá khứ còn hạn hẹp. Đôi khi, có những điều còn tốt đẹp hơn chờ đợi chúng ta, do vậy hãy thêm cụm từ này vào những khẳng định của bạn khi thích hợp.
Ví dụ: Tôi đang hạnh phúc được sống và sở hữu căn biệt thự xinh đẹp hướng ra bãi biển Ka'anapali tại Maui hoặc một nơi nào đó đẹp hơn.
Một phương pháp đơn giản để xây dựng những khẳng định
1. Hãy hình dung điều bạn muốn tạo dựng. Hãy nhìn mọi việc như cách bạn mong muốn chúng đang diễn ra. Hãy đặt mình vào trong bức tranh và nhìn mọi vật qua chính cặp mắt của bạn. Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc ô tô, hãy nhìn thế giới từ bên trong chiếc xe bạn đang lái.
2. Hãy lắng nghe những âm thanh bạn đang được nghe khi đã đạt đến mục tiêu của mình.
3. Hãy cảm nhận những cảm giác bạn mong muốn khi bạn đã thực hiện được ước mơ.
4. Hãy miêu tả ngắn gọn những trải nghiệm của bạn, bao gồm cả những cảm xúc.
5. Nếu cần thiết, hãy biên tập lại lời khẳng định cho phù hợp với tất cả những đường lối trên.
TN
Theo Nhịp Sống Kinh Tế