Căng thẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống và ứng dụng gọi xe công nghệ Grab lại tiếp tục nóng lên.
Theo đại diện Hiệp hội taxi 3 miền, đến thời điểm này, Grab vẫn hiên ngang hoạt động khi chưa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) địa phương nào cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Như vậy, hoạt động của Grab hiện nay là trái phép, vi phạm các quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ và thông tư 12 của Bộ GTVT.
"Hiện nay, nghị định, thông tư đã ban hành, Quyết định 24 mà Grab được hoạt động đã thu hồi, không thí điểm. Thông tư 12 có quy định: các tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm để kết nối, giao nhiệm vụ cho lái xe là đơn vị kinh doanh vận tải. Bản chất các xe công nghệ, những xe dưới 9 chỗ đang hoạt động cho Grab, họ là gì? Họ là kinh doanh taxi", ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, nhận định.
Theo đại diện Hiệp hội taxi 3 miền, đến thời điểm này, Grab vẫn hiên ngang hoạt động khi chưa được Sở GTVT địa phương nào cấp giấy phép kinh doanh vận tải. (Ảnh minh họa: Dân trí)
Cũng theo ông Hùng, việc chưa đăng ký kinh doanh vận tải tại các địa phương đang gây ra sự bất bình đẳng về nghĩa vụ thuế giữa các doanh nghiệp có cùng loại hình kinh doanh như nhau. Cụ thể, Grab chỉ phải nộp thuế 4,5%, trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống phải nộp thuế tới 30%. Bên cạnh đó, việc Grab không kê khai và tự quy định giá cước cũng dẫn đến có những thời điểm trong ngày, biến động giá lên tới 200 - 300%.
"Hiện nay như vậy là bất bình đẳng, với taxi truyền thống, họ chấp hành đầy đủ về thuế, tiêu chuẩn xe, tiêu chuẩn lái xe, nhưng một bên lại không chấp hành, tôi phải nghĩ đến vấn đề được hưởng lợi, mà lợi đó là bất hợp pháp. Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có thể vào cuộc", Luật sư Hoàng Văn Hướng, Văn phòng luật sư Hoàng Hưng, cho biết.
Hiện Grab chỉ phải nộp thuế 4,5%, trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống phải nộp thuế tới 30%. (Ảnh minh họa: NLĐ)
Trả lời bằng văn bản, Grab Việt Nam cho biết doanh nghiệp này hiện đã đạt được giấy phép kinh doanh phù hợp với loại hình dịch vụ đã đăng ký. Tất cả các xe đối tác của họ đều đã dán chữ "xe hợp đồng" và logo HTX bên hông xe. Tuy nhiên, đặt ngẫu nhiên 2 chuyến Grab, phóng viên ghi nhận một số xe vẫn chưa thực hiện.
Mới đây, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Sở GTVT các địa phương trên cả nước trong tháng 11 này phải thực hiện việc kiểm tra hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải của các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô, trong đó có Grab.
VTV.vn - Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ tại Đông Nam Á phải đối mặt với tình trạng khó khăn, trong đó có hãng công nghệ Grab.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.76821906132110202-ioh-couq-nel-barg-auc-mahp-ias-ot-neim-3-ixat-ioh-peih/et-hnik/nv.vtv