Cùng lắng nghe chia sẻ của một số đại diện showroom để biết được những khó khăn và kỳ vọng của họ trên con đường kinh doanh "xế hộp".
Bán ô tô "thời đại số" không dễ dàng
Anh Trần Bằng, Trưởng phòng Bán hàng tại Hyundai (Phạm Văn Đồng), với nhiều năm kinh nghiệm "chinh chiến" trong thị trường xe hơi chia sẻ về những khó khăn mà những người kinh doanh hiện nay đang phải đối mặt.
Theo anh, điều gì sẽ thu hút khách hàng đến với showroom của mình?
Phải nói là, hầu như showroom nào hiện nay cũng chi rất nhiều tiền cho việc chạy quảng cáo, nhằm xây dựng được thương hiệu trong mắt khách hàng. Nhưng quan trọng nhất vẫn phải là uy tín và sự nhiệt tình của người bán. Điều này phải được xây dựng từ những yếu tố nhỏ nhất.
Về cơ bản, hành trình của khách hàng bắt đầu từ việc lên mạng tìm kiếm thông tin, sau mới tìm tới showroom và liên lạc. Trong quá trình tìm kiếm thông tin họ tất nhiên sẽ đọc cả những phản hồi, đánh giá về showroom của mình từ những khách hàng trước. Nên chỉ một bình luận xấu, một sơ suất nhỏ thôi sẽ khiến quyết định lựa chọn của khách hàng lung lay ngay.
Đương nhiên, giá cả cũng là yếu tố quan trọng, nhưng chỉ chiếm 40% thôi. Quan trọng nhất vẫn là xây dựng được uy tín.
Đã bao giờ anh nhận được một bình luận xấu trên các kênh online chưa?
Nhiều chứ, trong quá trình kinh doanh không thể tránh những lúc sơ suất không phục vụ chu đáo. Khách hàng giờ đây ngày càng khắt khe và khó tính. Vì vậy, việc hiểu được khách hàng và nhu cầu của họ rất quan trọng. Phải hiểu sở thích của họ là gì, khả năng tài chính tới đâu để có sự tư vấn phù hợp.
Anh có thể chia sẻ những vấn đề còn tồn đọng trên những nền tảng số hiện nay?
Hầu như tất cả các nền tảng, website hiện nay đều cung cấp một lượng khách hàng khổng lồ. Nhưng không phải tất cả đều là đối tượng khách hàng phù hợp và tiềm năng. Ví như phân khúc chính của bên mình là thế này mà khách hàng tìm đến có những yêu cầu mà mình không đáp ứng được thì rất khó để chăm sóc. Vừa tốn thời gian cho cả hai bên mà hiệu quả không cao.
Hệ sinh thái Oto.com.vn - chìa khoá mở ra "thế giới số"
Kinh doanh thời đại số không chỉ là cơ hội mà còn đem đến nhiều khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp. Sự ra đời hệ sinh thái đa nền tảng Oto.com.vn được kì vọng sẽ tiếp thu và tháo gỡ những vướng mắc của những nền tảng tiên phong. Cùng lắng nghe chia sẻ của anh Lê Văn Thùy – phụ trách bán hàng tại Viet Auto Luxury về hệ sinh thái của Oto.com.vn
Nhân duyên nào đã đưa anh đến với Oto.com.vn?
Cá nhân tôi là một người bán. Hầu như những đồng nghiệp, người quen của tôi trong lĩnh vực này đều đã và đang sử dụng nền tảng. Với tôi thì Oto.com.vn là một gương mặt đã có tên tuổi trên thị trường, được cải tiến và chuyên nghiệp hơn những nền tảng đi trước. Qua quá trình sử dụng tôi cũng thấy cách hoạt động của bên Oto.com.vn rất chuyên nghiệp và hỗ trợ nhiều cho công việc hiện tại.
Đâu là điều khiến anh thích nhất trên Oto.com.vn?
Nhìn chung là nhiều. Nhưng cái tôi thấy rất hay là tính năng Học viện Oto cùng chương trình Partnership. Những tính năng này giúp cung cấp những thông tin về thị trường, phân tích hành vi khách hàng cụ thể cũng như kiến thức bán xe kỹ thuật số cho đội ngũ bán hàng ở showroom.
Thứ hai là khả năng phân tích dữ liệu khách hàng mà tôi vẫn hay gọi đùa là nghệ thuật "bám đuổi khách hàng". Từ đó thì nền tảng có sự tổng kết ra những báo cáo, ví dụ như hãng xe nào được nhiều người quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại, màu sắc nào được ưa chuộng,..v..v. Với tư cách là một nhà quản lý, đây là điều mà chúng tôi rất quan tâm. Vì nó ảnh hưởng tới quyết định nhập xe và chiến lược kinh doanh trong tương lai.
Anh kỳ vọng gì vào sự phát triển của nền tảng trong tương lai?
Có hai cái mà những người bán như chúng tôi tìm kiếm ở các nền tảng hiện nay. Đầu tiên là khả năng phủ sóng trên các trang mạng xã hội. Làm sao mà khi người dùng tìm kiếm trên google thì kết quả của bài viết có tần xuất hiện lên đầu nhiều hơn các trang khác. Khách hàng mà, họ nhìn thấy cái gì nhiều thì sẽ có xu hướng tin tưởng cái đó.
Một cái nữa là hy vọng trong tương lai, ứng dụng trên điện thoại của Oto.com.vn được cải tiến để tăng khả năng trải nghiệm của người dùng. Về phía cá nhân người bán như chúng tôi thì có thêm nhiều tính năng hỗ trợ cho quá trình quản lý, phân loại khách hàng được dễ dàng. Được như vậy thì tốt hơn, còn hiện tại Oto.com.vn cũng đang làm rất tốt vai trò của mình rồi và trợ giúp rất nhiều cho công việc kinh doanh của những người bán như chúng tôi.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.81000127132110202-nvmocoto-gnat-nen-ev-ig-ihgn-ex-gnu-gnuc-peihgn-hnaod/nv.zibefac