Ngày 24-11, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Công an quận Tân Bình, Thanh tra giao thông vận tải và Cảnh sát giao thông quận Tân Bình, kiến nghị đề xuất hỗ trợ tuần tra, xử lý vi phạm giao thông tại cảng ngoài khung giờ làm việc.
Theo đó, sau vài ngày triển khai phương án phân luồng phương tiện đón khách tại nhà ga quốc nội, tình trạng kẹt xe – vấn nạn nhiều năm qua ở sân bay đã giảm, tạo sự thông thoáng, không ùn tắc các phương tiện trước nhà ga quốc nội, nhất là làn A (sát nhà ga).
Khu vực trước nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đã thông thoáng hơn. Ảnh: Lam Giang
Trong quá trình triển khai, cảng đã được cơ quan chức năng hỗ trợ kịp thời xử lý tình huống phát sinh, an toàn giao thông. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng chỉ có thể hỗ trợ cảng trong một số khung giờ nhất định hoặc khi lực lượng kiểm soát an ninh sân bay cần sự hỗ trợ…
"Hiện một số tài xế có biểu hiệu vi phạm quy định nhất là vào khung giờ chiều tối khi không có lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông). Các tài xế cố tình gỡ bỏ logo "xe hợp đồng" để vào làn B,C đón khách (vốn chỉ dành cho xe đón khách, trừ taxi, xe hợp đồng)" – đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói.
Để hỗ trợ việc phân làn giao thông góp phần giảm ùn tắc, kịp thời xử lý tài xế cố tình vi phạm quy định, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất kiến nghị, đề xuất Sở Giao thông vận tải TP, Công an quận Tân Bình xem xét, hỗ trợ bố trí lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm trong khu vực nội cảng từ 19 giờ đến 22 giờ hằng ngày. Bởi lực lượng kiểm soát an ninh hàng không không có chức năng xử phạt nên rất khó khăn trong việc xử lý.
Trước đó, lực lượng chức năng cho biết trong thời gian qua đã có khoảng 1.000 trường hợp xe công nghệ bị xử phạt khi đón trả khách ở khu vực sân bay do vi phạm các quy định.
Về các giải pháp trong thời gian tới để tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ ở sân bay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng xem xét, có thể điều chỉnh lại phương án phân luồng tuỳ theo tình hình thực tế.
Hiện cảng đang đề xuất Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) phương án xây dựng cầu bộ hành hoặc đường hầm kết nối giữa nhà ga quốc nội và nhà giữ xe TCP để giải quyết giao cắt giữa người đi bộ và dòng xe đi chuyển trên các làn A,B,C.
Liên quan đến chất lượng phục vụ khách của các hãng taxi truyền thống đang đón trả khách ở sân bay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị, các hãng taxi tăng cường cán bộ giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc điều nhân viên mời chào sai quy định. Không được hỏi khách "đi đâu?" để báo giá cao hơn thực tế, đặc biệt là thời điểm về đêm.
Các hãng phải bảo đảm đủ số lượng xe phục vụ khách đặc biệt là khi trời mưa hay giờ cao điểm; lễ, Tết; có kế hoạch sẵn sàng phục vụ cho đợt cao điểm Giáng sinh, Tết Dương lịch 2021, Tết Nguyễn Đán 2021…