Vị trí đặt gối cao su - Ảnh: LÊ PHAN
Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư dự án metro số 1) khẩn trương rà soát lại tình trạng của toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu tương tự trên toàn tuyến.
Chủ đầu tư cũng được yêu cầu kiểm tra hiện trạng, đánh giá số liệu quan trắc kết cấu trụ P10-14 và các trụ lân cận. Xác định nguyên nhân, giải pháp xử lý, khắc phục, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến an toàn chịu lực và tuổi thọ các kết cấu công trình có liên quan.
Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải TP đã có báo cáo UBND TP về kiểm tra hiện trường tại vị trí nêu trên. Trên cơ sở đó, sở đã đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.
Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước để hoàn thành việc khắc phục theo quy định, đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ dự án.
Trước đó, ngày 30-10, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, chủ đầu tư phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối. Dầm cầu cạn đã thi công vào năm 2016. Đây là vị trí thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu.
Gối cầu là bộ phận nối từ dầm cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Gối cầu giúp việc kết nối dầm và mố co giãn ít, tạo sự đàn hồi...
Ngay sau đó, chủ đầu tư, liên danh tư vấn chung NJPT, tổng thầu... đã phối hợp khắc phục sự cố. Qua báo cáo bước đầu, liên danh Sumitomo - Cienco 6 đánh giá sơ bộ đây là sự việc xày ra đơn lẻ tại một vị trí. Nguyên nhân sự việc đang được các bên liên quan phối hợp làm rõ.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, đây là sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư. Với vai trò tổng thầu, liên danh Sumitomo - Cienco 6 hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa tại vị trí cầu cạn VD14 dự án.
Metro số 1 dự kiến đầu năm 2021 sẽ chạy thử đoạn trên cao từ Bình Thái về Depot Long Bình (quận 9). Dự án này đặt mục tiêu sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.
TTO - Sự cố rơi gối cao su tại trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14, gói thầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khiến phần dầm bê tông bị nứt. Hiện đơn vị thi công, nhà thầu đã xử lý sự cố và tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân.