Tính đến nay, toàn tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) đã đạt được hơn 77% khối lượng và hiện đang đẩy nhanh tiến độ một số gói thầu quan trọng. Trong đó công trình 3 nhà ga ngầm và các đoạn đi ngầm vẫn đang khẩn trương, thi công ngày đêm để sớm hoàn thành một số hạng mục.
Cũng trong tháng 11 vừa qua ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có buổi làm việc và kiểm tra tiến độ công trường Nhà ga Bến Thành và Hầm đào hở Lê Lợi, đặc biệt là khu vực kết nối với ga Nhà hát Thành phố thuộc gói thầu CP1a do Liên danh Sumitomo Mitsui thực hiện.
Trưởng Ban đã ghi nhận những cố gắng và đóng góp của các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu và tập thể anh em công nhân trong thời gian vừa qua (đặc biệt việc Nhà thầu đã áp dụng các biện pháp hiệu quả nhằm duy trì số lượng công nhân lên đến gần 1.000 người dưới ảnh hưởng của dịch Covid 19) đã góp phần đảm bảo tiến độ.
Hiện nay, tiến độ thi công gói thầu CP1a đạt 78.3%. Dự kiến đến cuối tháng 11 này, Nhà thầu sẽ bàn giao 1 phần nhà ga trung tâm Bến Thành (đoạn S1 đến S12 thuộc tầng B2) phục vụ cho công tác thi công kiến trúc và hệ thống cơ điện Nhà ga. Phấn đấu hoàn thành công tác xây dựng toàn bộ gói thầu vào cuối năm 2021.
Nhà ga ngầm Bến Thành
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, hiện nay, Nhà ga Bến Thành đang thi công các hạng mục gồm: Công tác đổ Bê tông cho kết cấu: Sàn đỉnh đạt 37.5%; tường, cột (85.1%) và sàn trung gian (61.5%), riêng sàn đáy đã hoàn thành 100%. Tổng khối lượng bê tông đến nay đạt 75.6% và công tác gia công cốt thép đạt 79.7%.
Tháo dỡ hệ khung chống từ section 1- 27 đạt 81%.
Việc thi công kiến trúc, cơ điện dự kiến bắt đầu từ tháng 12 sau khi Nhà thầu bàn giao trước 1 phần tầng B2 (Section 1-12). Ngoài ra còn có các hạng mục khác cũng đang được tích cực triển khai như Lối ra vào, Tháp thông gió…
Hiện tại có khoảng 800 người, trong đó 650 người ca ngày và 150 người ca đêm đang thi công liên tục xuyên ngày đêm tại nhà ga Bến Thành để kịp hoàn thành công tác xây dựng toàn bộ gói thầu CP1a vào cuối năm 2021.
Bên trong trong công trình nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành. Hiện các công nhân đang lắp ván khuôn tường B0A
Khu vực này đang được đổ bê tông lót
Đây là đại công trường với số lượng sắt thép rất lớn. Hình ảnh các công nhân đang gia công cốt thép sàn F5B - Lối ra vào F5 - Nhà ga BT
Thép lớp top layer từ L1H-:-L1D Sàn B0F
Lắp ván khuôn tường HW3 C3H. Do công trình nằm dưới lòng đất thường rất ngột ngạt nhưng các công nhân vẫn luôn nỗ lực để hoàn thành công việc dù ngày hay đêm
Thi công cắt tường vây tại Tháp thông gió
Đội ngũ kỹ sư, công nhân làm việc xuyên đêm. Trong ảnh công trình đang chuẩn bị đổ bê tông nên các kỹ sư kiểm tra chất lượng bê tông (ảnh Minh Hoà)
Bê tông được kiểm tra lại rất kỹ sau khi trộn (ảnh Minh Hoà)
Mỗi ngày khoảng 800 người thực hiện xuyên ngày đêm, trong đó 650 người ca ngày và 150 người ca đêm (ảnh Minh Hoà)
Thi công hầm đào hở Lê Lợi
Hầm đào hở Lê Lơi hiện đang triển khai thi công các hạng mục chính như công tác đổ Bê tông cho kết cấu: Sàn đỉnh đạt 35.5%, tường (48.9%) và sàn trung gian (54.6%), riêng sàn đáy (100%). Tổng khối lượng bê tông ước đạt 69% và công tác gia công cốt thép đạt 81.3%.
Thi công chống thấm: sàn mái đạt 39.3%, tường (73.6%), và sán đáy (100%).
Tháo dỡ hệ khung chống từ section 27-84 (50%).
Theo MAUR, hầm đào hở Lê Lợi là một hạng mục công trình lớn, có kết cấu phức tạp, là đoạn chuyển tiếp từ đi song song phía nhà ga Bến Thành chuyển tiếp thành 2 đoạn hầm đi trên dưới kết nối ga Nhà hát Thành phố.
Hạng mục đang được khẩn trương triển khai thi công 24/24 với tổng số công nhân khoảng 240 người, trong đó 200 người ca ngày và 40 người ca đêm. Dự kiến, hạng mục sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2021 cùng với Nhà ga Bến Thành.
Nghiệm thu Lắp đăt cốt thép sàn CM2G phía đông
Sàn đã được thi công lắp thép
Công nhân đang đổ bê tông sàn CM2G phía đông
Trong đại công trường không chỉ có nam mà còn có nhiều nữ công nhân cũng đang nỗ lực hết mình, quên đi nóng oi bức để hoàn thành công việc
Thi công lắp hệ nikken sàn IM cm2k zone 3
Tái lập mặt bằng ga Nhà hát Thành phố
Ga Nhà hát Thành phố có thiết kế 4 tầng ngầm (dài 190m; rộng trung bình 26m; sâu 28m). Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công công tác hoàn thiện kiến trúc và cơ điện, trong đó chủ yếu là lắp đặt các thiết bị tại các tầng B2, B3, B4 của ga ngầm này.
Song song với các công việc ở phần ngầm của nhà ga, phía trên mặt đất, nhà thầu đang khẩn trương thực hiện, công tác tái lập mặt bằng, tháo dỡ rào chắn, khôi phục cảnh quan theo hiện trạng ban đầu của đường Lê Lợi (đoạn từ Đường Nguyễn Huệ đến Đường Pasteur) để nhằm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm và mặt bằng thông thoáng cho người dân đi lại thuận tiện.
Để thực hiện công việc tái lập này, MAUR đã tổ chức họp bàn với các đơn vị quản lý hạ tầng về điện, cấp nước, thoát nước để phối hợp xử lý các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng và hướng đấu nối vào hệ thống do các đơn vị này quản lý.
Việc tái lập này dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II năm 2021 để trả lại đường Lê Lợi kết hợp với đường Nguyễn Huệ thành khu phố đi bộ trong tương lai theo quy hoạch của Thành phố.
Thi công phá dỡ sàn tạm ga ngầm Nhà hát Thành phố (khu vực giáp đường Nguyễn Huệ)
Thi công ga ngầm Nhà hát Thành phố (khu vực giáp đường Pasteur)
Máy cắt dây kim cương đang cắt sàn tạm ga ngầm Nhà hát Thành phố (khu vực giáp đường Nguyễn Huệ)
Công nhân đang điểu khiển máy cắt dây kim cương để cắt sàn tạm ga ngầm Nhà hát Thành phố (khu vực giáp đường Nguyễn Huệ)
Thi công phá dỡ sàn tạm ga ngầm Nhà hát Thành phố (khu vực giáp đường Nguyễn Huệ)
Thi công phá dỡ sàn tạm ga ngầm Nhà hát Thành phố (khu vực giáp đường Nguyễn Huệ)
Thiết bị phá sàn tạm sau khi máy cắt dây kim cương hoàn thành (khu vực giáp đường Nguyễn Huệ)
Tứ Quý
Nhịp sống Việt