vĐồng tin tức tài chính 365

Bị vẽ bậy lên cửa phải làm sao?

2020-11-25 10:08

Hành vi vẽ bậy của những người này có bị xử lý không và tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình? (Vương Vũ)

Luật sư tư vấn

Pháp luật hiện hành quy định, hành vi vẽ bậy, phun sơn lên cửa nhà mà chưa được sự đồng ý, cho phép của anh là vi phạm pháp luật, bởi đó là tài sản thuộc quyền sở hữu của anh.

Theo đó, hành vi này có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 2 Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP là phạt tiền 1-2 triệu đồng; đồng thời bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu.

Gây thiệt hại nặng, người thực hiện hành vi vẽ bậy, phun sơn lên cửa cuốn nhà người khác có thể cấu thành tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại Điều 178 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tùy thuộc vào tính chất, hậu quả (làm hư hỏng tài sản và/hoặc giảm giá trị sử dụng so với ban đầu), người đó có thể bị phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù.

Để bảo vệ quyền lợi, anh cần nhắc nhở, làm việc trực tiếp nếu phát hiện những người đó. Nếu sau đó họ vẫn tiếp tục thực hiện hành vi thì anh phải trích xuất camera (ghi nhận hành vi phun sơn, vẽ lên của cuốn nhà anh) đồng thời trình báo sự việc lên Ủy ban hoặc Công an tại địa phương để yêu cầu có biện pháp xử lý.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.6882914-oas-mal-iahp-auc-nel-yab-ev-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị vẽ bậy lên cửa phải làm sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools