vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Trần Phương Bình đối diện án chung thân thứ 2

2020-11-25 12:30

Ngày 24/11, quan điểm này được VKSND TP HCM đưa ra tại phiên xử ông Trần Phương Bình (nguyên Chủ tịch HĐTD, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DongABank) cùng các đồng phạm về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụngLạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, tại giai đoạn một của đại án xảy ra tại DAB, ông Bình đã bị tuyên án chung thân do cùng Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") và 24 đồng phạm chiếm đoạt, gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng.

Ông Trần Phương Bình tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Trần Phương Bình tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần.

"Đây là lần thứ 2 TAND TP HCM đưa vụ án này ra xét xử. Phiên tòa đã tập trung làm rõ các nội dung mà cáo trạng đã nêu, trong đó nổi bật là việc các bị cáo gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho DAB", đại diện VKS nêu quan điểm và cho rằng kết quả điều tra vụ án khách quan, đúng bản chất. Các sai phạm tại DAB diễn ra trong thời gian dài, có hệ thống và "sai từ cấp cao nhất đến cấp dưới".

Theo VKS, trong thời gian 2007-2015, ông Bình với vai trò là Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD của DAB, đã chỉ đạo thực hiện hành vi phạm tội gây thiệt hại cho DAB hơn 8.827 tỷ đồng. Trong đó, cho 4 nhóm khách hàng gồm: Hiệp Phú Gia - TTC (do Nguyễn Thiện Nhân điều hành và chỉ đạo), Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng gây thiệt hại hơn 8.751 tỷ đồng; hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB tại thời điểm ngày 31/12/2015 lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và khai báo tại tòa, ông Bình đã thừa nhận chỉ đạo cho vay không đúng quy định. Cách rút tiền ra khỏi ngân hàng là lập hồ sơ cho vay, nhưng thực chất các khoản vay đều sai quy định.

Đối với Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP M&C), VKS xác định bị cáo là người chỉ đạo các nhân viên cấp dưới lập hồ sơ khống để vay DAB. Hiện, dư nợ của nhóm này là 3.949 tỷ đồng. Hành vi của Khánh gây hậu quả đặc biệt lớn, chỉ sau bị cáo Trần Phương Bình. Từ đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo 18-20 năm tù.

Các bị cáo còn lại đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Một số bị cáo thực hiện hành vi vi phạm nhưng không vì lợi ích cá nhân mà vì chỉ đạo của cấp trên, tuân thủ mệnh lệnh, nể cấp trên nên phải thực hiện.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa buộc ông Bình bồi thường cho DAB hơn 75 tỷ đồng chiếm đoạt; bị cáo Khánh phải bồi thường 3.949 tỷ đồng.

Đối với khoản 3.000 tỷ đồng DAB cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC vay đã được tách ra thành vụ án khác, chờ bắt được Nguyễn Thiện Nhân sẽ xem xét xử lý sau.

Đối với các khoản vay của nhóm khách hàng Đồng Tiến, Tân Vạn Hưng, VKS giữ nguyên quan điểm như phiên tòa lần trước, đề nghị HĐXX buộc những người liên quan phải hoàn trả 1.790 tỷ đồng cho DAB.

Hồi tháng 6, vụ án từng được đưa ra xét xử nhưng sau đó tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung và tách phần thiệt hại 3.139 tỷ đồng do nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC thành vụ án khác.

Chiều nay phiên xử tiếp tục với phần tranh tụng.

Dương Trang

Xem thêm: lmth.4326914-2-uht-naht-gnuhc-na-neid-iod-hnib-gnouhp-nart-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Trần Phương Bình đối diện án chung thân thứ 2”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools