Hàng loạt vụ lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, cấp thẻ tín dụng giả được quảng cáo là hạn mức lên đến 50 triệu đồng, lãi suất 0% nở rộ thời gian qua. Ngân hàng khẳng định không nhận hồ sơ mở thẻ qua Facebook, Zalo...
Nhận diện hành vi lừa đảo
Đại diện PVcomBank cho biết thời gian qua ngân hàng đã phát hiện một số đối tượng xấu, mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Các đối tượng mập mờ trong việc sử dụng tên đơn vị tài chính như: Ngân hàng Đại chúng, Tập đoàn Cổ phần ECredit Đại chúng…, gây hiểu lầm, khiến khách hàng nghĩ đó là PVcomBank.
Các đối tượng dùng website, thư điện tử gắn với tên thương hiệu Ngân hàng Đại chúng Bank, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là cán bộ kinh doanh của ngân hàng để chào mời khách hàng vay gói tín dụng thông qua mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi, sau đó hướng dẫn khách hàng thực hiện gửi hồ sơ mở thẻ qua đường bưu điện. Khách hàng nhận được thông báo phê duyệt khoản vay tín chấp hoặc vay tín dụng qua điện thoại.
Sau đó, khách hàng nhận 1 tấm thẻ nhựa qua đường bưu điện và bị yêu cầu phải nộp tiền bảo hiểm thẻ là 1.650.000 VND.
Điều đáng nói, sau khi chuyển tiền, khách hàng không thể liên hệ với số điện thoại đã gọi mời vay tín dụng, cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này để rút tiền tại các điểm giao dịch của PVcomBank.
Thẻ tín dụng giả được làm bằng tấm nhựa, thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, tên Ngân hàng trên thẻ gần giống với tên đầy đủ của PVcomBank nhưng tên viết tắt là VPB – gần giống với tên viết tắt của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.
Khuyến cáo từ ngân hàng
Đứng trước hành vi lừa đảo trên, đại diện ngân hàng đưa ra khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu phải chuyển tiền/mất phí để mở thẻ tín dụng.
Ngân hàng khẳng định, việc mở thẻ tín dụng được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ, không nhận hồ sơ mở thẻ qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, không yêu cầu khách hàng nạp tiền/chuyển khoản hay thu phí tư vấn. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi người dùng kích hoạt thẻ thành công và thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, tránh bị kẻ gian lấy cắp và sử dụng trái phép, đặc biệt không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; không nạp tiền hay chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.
Khi sử dụng dịch vụ Internet Banking và thẻ, khách hàng cần giữ kín thông tin bảo mật, không để lộ các thông tin về mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch OTP, mật khẩu email cá nhân cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).
Nếu nhận thấy có bất kì nghi vấn nào liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng liên hệ tới Hotline ngân hàng hoặc điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Xem thêm: odl.332758-olaz-koobecaf-auq-aig-gnud-nit-eht-om-aul-naod-uht-oab-hnac-gnah-nagn/et-hnik/nv.gnodoal