Thủ tướng nhấn mạnh đất nước cần nhiều sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Ảnh: M.NGỌC
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại buổi gặp mặt 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam 2020 chiều 25-11.
Đây là "năm 'thử lửa' đối với trí tuệ, bản lĩnh, ý chí của chúng ta" khi dịch bệnh, thiên tai gây ảnh hưởng nghiêm trọng, song Thủ tướng cho rằng chúng ta vẫn giữ được ổn định xã hội, tăng trưởng dương (khoảng 2,5-3%).
Một đóng góp quan trọng nữa của ngành công thương, trong đó có các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam, là lần đầu tiên chúng ta đạt thặng dư thương mại khi xuất siêu 20 tỷ USD. Theo Thủ tướng, tình hình phát triển đất nước tốt đã tạo niềm tin cho các nhà kinh doanh bởi "có niềm tin là có tất cả".
Lưu ý trong số 124 doanh nghiệp thì tỉ lệ doanh nghiệp Nhà nước chiếm khoảng 12%, Thủ tướng cho rằng vai trò của các thành phần kinh tế, đặc biệt là vai trò của kinh tế tư nhân, có ý nghĩa lớn. Các thương hiệu đã đóng góp vào uy tín quốc gia Việt Nam, cho tiêu dùng và xuất khẩu khi mà các tiêu chí của chương trình đặt ra là chất lượng, đổi mới sáng tạo, tiên phong, truyền động lực và uy tín xã hội.
Kể tên lãnh đạo các doanh nghiệp "rất tâm huyết" có mặt như THACO, BRG, TH Truemilk, Tân Cảng…, Thủ tướng cho rằng đây là điều rất quan trọng, bởi không tâm huyết thì khó có đổi mới sáng tạo, "ý chí, niềm tin, đổi mới sáng tạo của các bạn quyết định sự thành bại".
Do đó, Thủ tướng ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của người đứng đầu các doanh nghiệp, của công nhân viên, lực lượng lao động, "không khoanh tay, lùi bước trước khó khăn, nỗ lực hành động để phục hồi và phát triển, giữ vững vị thế của doanh nghiệp trên thị trường".
Báo cáo về chương trình, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng THQG, cho biết với 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm nay, tổng doanh thu năm 2019 đạt trên 1,4 triệu tỉ đồng, riêng xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỉ đồng. Doanh nghiệp cũng nộp ngân sách hơn 200 nghìn tỉ đồng, tạo việc làm cho 471 nghìn lao động và tham gia hoạt động từ thiện với 9,5 nghìn tỉ đồng.
Số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG liên tục tăng qua các thời kỳ, từ con số 30 doanh nghiệp năm 2008, lên 97 doanh nghiệp năm 2018, đến năm nay đã tăng hơn 4 lần, lên tới 124 doanh nghiệp và cũng là năm có số lượng tham gia đông đảo nhất sau hơn 17 năm phát triển với hơn 1000 doanh nghiệp tham gia.
Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng cần nhìn nhận thẳng thắn các tồn tại, bất cập, trước hết là vấn đề hiệu quả, "làm thô còn nhiều, chế biến sâu còn ít", quy mô còn nhỏ... Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương, các doanh nghiệp phải có bước đi, cách làm hiệu quả hơn nữa, sản lượng lớn hơn, chất lượng tốt hơn, giá trị thu về cho đất nước nhiều hơn sản phẩm THQG đóng góp vào sự phát triển đất nước hùng cường.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành địa phương cần góp phần xây dựng THQG, thương hiệu ngành và địa phương, tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, "đừng gây khó khăn, tiêu cực, tham nhũng, cản trở sự phát triển". Bộ Công Thương sớm nghiên cứu, đề xuất các chính sách tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục có quyết sách mới, cơ chế thuận lợi tốt hơn nữa, kiểm tra, đôn đốc tốt hơn nữa để giải phóng sức sản xuất. Tiếp tục quan tâm đến mọi loại hình doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên để có thể sớm gia nhập đội ngũ các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia.
TTO - Chặng đường 17 năm chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã góp phần thúc đẩy và phát triển các sản phẩm đại diện cho thương hiệu Việt có chỗ đứng vững chắc trên sân nhà, vươn ra thế giới.