vĐồng tin tức tài chính 365

Trong khó khăn, cần startup định giá thực tế

2020-11-26 16:12

Trong khó khăn, cần startup định giá thực tế

Tâm An

(TBKTSG Online) – “Trong giai đoạn khó này, Shark thì ít mà người tìm đến Shark thì nhiều. Thời buổi khó khăn thì càng phải khiêm nhường về giá trị của mình”, ông Trần Minh Dự, thành viên Ban điều hành cấp cao của Ernst & Young (EY) khuyên các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup).

Diễn đàn Shark Tank 2020 có nhiều tọa đàm với các chủ đề khác nhau. Ảnh: MT

Chia sẻ tại Diễn đàn Shark Tank 2020 với chủ đề “Định nghĩa lại tương lai” diễn ra hôm nay, 26-11, tại TPHCM, ông Dự cho rằng, một trong những điều quan trọng mà các startup cần nhớ trong giai đoạn này, chính là kỳ vọng về định giá. Lúc này, nếu ai mang đến tài chính và hỗ trợ các mảng khác thì startup phải trân trọng và do vậy, kỳ vọng về định giá phải có tính thực tế hơn.

Hai yếu tố quan trọng còn lại, là quản lý chi phí và làm việc chăm chỉ. Một lưu ý với các bạn startup là khi có chút tiền sẽ thường thay đổi về cách tiêu tiền của doanh nghiệp lẫn cá nhân. Nếu mắc phải lỗi này thì sẽ đi xuống rất nhanh. Và trong giai đoạn khó khăn này thì việc tiết kiệm càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Và cũng lúc này, càng cần làm việc chăm chỉ. Làm và điều chỉnh qua nhiều lần để sản phẩm, dịch vụ của mình có nhiều giá trị gia tăng hơn những gì có sẵn trên thị trường.

Từ trải nghiệm của mình, ông Nguyễn Mạnh Dũng (Shark Dũng), Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Do Ventures, cho biết, trước Covid -19, tình trạng “định giá quá cao khá phổ biến trên thị trường startup. Nguyên nhân là do số lượng nhà đầu tư đến Việt Nam tìm kiếm các mô hình, các startup khá cao, nhiều người trong số họ chỉ quan tâm đến tiềm năng thị trường như dân số trẻ, thu nhập đang tăng lên… và muốn trở thành người bỏ tiền đầu tiên.

Nhưng, dịch bệnh bùng phát, các quy định về hạn chế đi lại được nhiều nền kinh tế ban hành, và tình trạng nói trên không còn nữa. Đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư tại Việt Nam, vốn tỉnh táo hơn, có điều kiện để tìm hiểu kỹ lượng hơn trước khi đưa ra quyết định. Bản thân Do Ventures của Shark Dũng trong năm nay sẽ có tổng cộng 10 thương vụ.

Do vậy, lời khuyên của ông Dũng với startup trong giai đoạn này là cần đưa ra mức giá phù hợp để các nhà đầu tư đổ vốn vào. Đặc biệt, vì Covid-19, quá trình gọi vốn có thể sẽ kéo dài hơn trước đây, có thể cả năm trời thay vì một vài tháng. Do vậy, cần chuẩn bị dòng tiền thật nhiều, đủ dùng trong 24 tháng…

Bên cạnh đó, cần quản lý tài chính một cách chặt chẽ, cắt tất cả những khoản chi tiêu hoang phí, không cần thiết, chỉ chi cho những gì để tăng doanh số, tăng trưởng.

Ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn TTC cũng đồng tình, việc quan trọng lúc này là thắt lưng buộc bụng để tồn tại và muốn mạnh hơn thì phải cộng hưởng với đối tác để họ bổ sung sức mạnh cho mình. Không chỉ vậy, cần tham gia một hội nhóm nào để tận dụng hệ sinh thái, bớt các chi phí tìm kiếm.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc đầu tư của Dragon Capital nhấn mạnh, các nhà đầu tư đang đi tìm các doanh nghiệp có người sáng lập chịu dấn thân, có tầm nhìn chiến lược, có sự quyết đoán, vị tha và quản trị doanh nghiệp minh bạch. Đó cũng phải là người có những bước đi nhỏ mang tính thực tế cho giấc mơ lớn.

Xem thêm: lmth.et-cuht-aig-hnid-putrats-nac-nahk-ohk-gnort/401113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trong khó khăn, cần startup định giá thực tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools