vĐồng tin tức tài chính 365

Không góp tiền làm đường nông thôn, có bị phạt?

2020-11-26 18:05

Nhà tôi mặt tiền tuy rộng nhưng diện tích lại rất nhỏ vì chiều sâu có 4 mét. Do đó tôi đề nghị xem lại cách tính mức đóng góp cho hợp lý. Tuy nhiên, lúc đi thu tiền, ông tổ trưởng lại bảo "đã họp mọi người, đa số bà con quyết định vậy giờ phải đóng".

Tôi có ý kiến lại là xem xét cách tính mức đóng góp cho hợp lý. Ví dụ. tính theo diện tích nhà sẽ phù hợp hơn là tính theo mét ngang nhưng ông tổ trưởng lại bảo không được, nếu không đóng sẽ báo công an xử phạt.

Vậy, có phải không góp tiền làm đường nông thôn sẽ bị xử phạt?

Luật sư tư vấn

Tại điểm g khoản 5 mục V của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 ban hành kèm theo Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 của Thủ tướng quy định: "Chính quyền địa phương (tỉnh, huyện, xã) không quy định bắt buộc nhân dân đóng góp, chỉ vận động bằng các hình thức thích hợp để nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương. Cộng đồng và người dân trong xã bàn bạc mức tự nguyện đóng góp cụ thể cho từng dự án, đề nghị HĐND xã thông qua".

Như vậy, việc xây dựng đường nông thôn mới nhà nước không bắt buộc người dân phải đóng mức cố định là bao nhiêu mà chỉ là vận động bằng các hình thức thích hợp để nhân dân tự nguyện đóng góp. Do đó, không có chuyện xử phạt người dân về việc không chịu đóng góp tiền làm đường nông thôn mới.

Mọi hành vi hù dọa, gây áp lực tinh thần đến người không đóng góp tiền làm đường đều bị coi là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Với hộ nghèo tham gia trực tiếp lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương được chính quyền địa phương xem xét, trả thù lao theo mức phù hợp với mức tiền lương chung của thị trường lao động tại địa phương và khả năng cân đối ngân sách địa phương. UBND địa phương xem xét, quyết định mức thù lao cụ thể sau khi trình Thường trực HĐND cùng cấp. UBND cấp tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, huyện, xã triển khai thực hiện.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

Xem thêm: lmth.0486914-tahp-ib-oc-noht-gnon-gnoud-mal-neit-pog-gnohk/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không góp tiền làm đường nông thôn, có bị phạt?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools