Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã cấp phép cho hãng Bamboo Airways thực hiện hai chuyến bay từ Seoul (Hàn Quốc) và Tokyo (Nhật Bản) hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, sau đó đưa công dân đi cách li tại tỉnh Thanh Hóa.
Năm 2019,sân bay Thọ Xuân đạt 1 triệu khách thông qua. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Theo kế hoạch ban đầu hai chuyến này hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, tuy nhiên sau đó điều chỉnh hạ cánh từ sân bay Vân Đồn sang sân bay Nội Bài.
Hai chuyến này đều có phương án cách li tại FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã được địa phương phê duyệt. Chi phí trọn gói của hai chuyến này sẽ giảm so với kế hoạch ban đầu khoảng 29,5 triệu đồng thay vì 31 triệu đồng.
Tuy nhiên do Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân là cảng hàng không nội địa, chưa đủ điều kiện tiếp nhận các chuyến bay quốc tế theo tại quy định.
Để tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam thực hiện các chuyến bay quốc tế đi/đến CHK Thọ Xuân để chở công dân về nước từ Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc quốc gia, vùng lãnh thổ khác khi có sự cho phép của Chính phủ trong thời gian tới, Cục hàng không kiến nghị Bộ GTVT thống nhất với Bộ Quốc phòng cho phép Cục hàng không cấp phép bay cho các hãng hàng không Việt Nam thực hiện các chuyến bay quốc tế đi/đến Cảng hàng không Thọ Xuân.
Cục Hàng không đánh giá, do số lượng khách sạn 3 sao (đảm bảo tiêu chí hơn 100 phòng) dành cho cách li tại tỉnh Quảng Ninh hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu. Từ đó, các đơn vị tổ chức phải lựa chọn khách sạn tiêu chuẩn 4 - 5 sao gây tăng chi phí cho khách. Theo đó, các hãng hàng không đã phối hợp đơn vị tổ chức lựa chọn thêm điểm cách li tại tỉnh Thanh Hóa và đã được tình này đồng thuận.
Diễn biến có liên quan, thời gian qua UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành đề nghị cho các hãng hàng không Việt Nam được phép khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến cảng hàng không Thọ Xuân.
Hiện sân bay Thọ Xuân có sáu vị trí đỗ cho máy bay dân dụng, trong đó có năm vị trí đỗ dành cho máy bay A320/A321 hoặc tương đương trở xuống, một vị trí dành cho máy bay B777 và tương đương trở xuống. Hồi cuối năm 2019, CHK Thọ Xuân đạt 1 triệu khách thông qua.
Bộ GTVT vừa công bố điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030. Theo đó, trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cảng HKQT có chức năng dự bị cho Cảng HKQT Nội Bài.