vĐồng tin tức tài chính 365

Giá đồng tăng mạnh, báo hiệu làn sóng tăng trưởng xanh

2020-11-30 12:30

Giá đồng tăng mạnh, báo hiệu làn sóng tăng trưởng xanh

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Giá đồng trên thị trường quốc tế đang ở mức cao nhất trong hơn bảy năm qua khi giới đầu tư đặt cược vào nhu cầu vững mạnh từ Trung Quốc. Một yếu tố quan trọng khác đang hỗ trợ giá đồng trong dài hạn là làn sóng tăng trưởng xanh ở thời kỳ hậu Covid-19 với nhiều nền kinh tế lớn cam kết chi tiêu mạnh cho năng lượng tái tạo, một trong những lĩnh vực tiêu thụ đồng lớn nhất hiện nay.

Giá đồng đã tăng 72% kể từ điểm giá thấp nhất của kim loại này trong tháng 3-2020. Ảnh: Bloomberg

Tăng giá mạnh nhờ nhu cầu của Trung Quốc

Kết thúc phiên giao dịch hôm 27-11, giá đồng kỳ hạn giao sau ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 1,3%, lên mức 7.499,5 đô la/tấn, đánh dấu phiên tăng giá thứ tư liên tiếp.

Trong phiên giao dịch, giá đồng có lúc chạm mức 7.520 đô la/tấn, chỉ thấp hơn 4 đô la so với mức giá 7.524 đô la/tấn được thiết lập cách đây 7 năm vào tháng 4-2013.

Nhu cầu đồng mạnh mẽ của Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới,  khiến thị trường đồng đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung giữa lúc lượng đồng tồn kho trên toàn cầu đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm hơn 50% lượng đồng nhập khẩu của thế giới hàng năm. Cho đến nay, nước này đã nhập khẩu khối lượng đồng lớn hơn cả năm 2019. 

Nhà phân tích ở Ngân hàng Citigroup, Ephrem Ravi, nói: “Chúng tôi kỳ vọng đà phục hồi kinh tế toàn cầu trong năm 2021 sẽ có lợi cho nhu cầu các mặt hàng kim loại. Chù kỳ tăng giá trên thị trường đồng sẽ tốt hơn khi nhu cầu cải thiện đúng vào lúc lượng đồng tồn kho xuống thấp và nhu cầu sử dụng đồng cao”.

Một loạt các yếu tố tích cực khác bao gồm đồng đô la Mỹ suy yếu, các tiến triển về vaccine Covid-19 trong thời gian gần đây, góp phần thúc đẩy giá đồng tăng 72% kể từ điểm giá thấp nhất trong tháng 3. Tính đến nay, đồng đã tăng giá liên tục trong tám tháng, chuỗi tăng giá dài nhất của kim loại này kể từ năm 2011.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, nhận định với triển vọng tăng trưởng sáng sủa, đồng có nền tảng cơ nhu cầu chắc nhất trong số các kim loại cơ bản và có thể tăng lên mức 8.000 đô la/tấn vào năm sau.

Một số nhà phân tích cho rằng giá đồng có thể giảm bất chấp nhu cầu tăng mạnh. Mỹ ghi nhận lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ tăng trở lại lần đầu tiên kể từ tháng 7, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ hôm 25-11. Diễn biến này cho thấy số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và các biện pháp giãn cách xã hội gia tăng ở Mỹ đang châm ngòi cho làn sóng sa thải mới.

Triển vọng kinh tế bất ổn của Mỹ và sự trỗi dậy của dịch Covid-19 trên toàn cầu báo hiệu rằng các tiến triển về vaccine Covid-19 có thể không đủ để bù đắp cho các tác động kinh tế mà dịch bệnh đang gây ra.

“Giá đồng đã đi vào vùng quá mua trong nhiều ngày và có thể đang chuẩn bị thoái lùi vì không còn tin tức nào thực sự mới trên thị trường để thúc đẩy đồng tăng giá tiếp”, Edward Meir, nhà phân tích ở Công ty ED&F Man Capital, nói.
Nhà phân tích Michael Cuoco của Công ty StoneX vẫn giữ quan điểm lạc quan khi cho rằng giá đồng có thể suy giảm nhưng chỉ là tạm thời. Ông nói: “Đồng đang xây nền giá vững chắc trên 7.000 đô la/tấn, cho phép kim loại này tăng lên các đỉnh cao mới”.

Đặt cược vào làn sóng tăng trưởng xanh

Cơn tăng giá mạnh mẽ của đồngtrong thời gian gần đấy báo hiệu sự trỗi dậy của các trang trại điện gió, điện mặt trời, xe điện và các lĩnh vực khác của nền kinh tế xanh.

Là một trong những chất dẫn nhiệt và dẫn điện tốt nhất trong số các kim loại, đồng vai trò quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và xe điện. Lượng đồng sử dụng trung bình trong các hệ thống năng lượng năng lượng tái tạo cao gấp 5 lần so với lượng đồng sử dụng ở các hệ thống năng lượng truyền thống.

Trong khi đó, để sản xuất xe điện, cần một lượng đồng gấp bốn lần so với lượng đồng ở xe động cơ đốt trong truyền thống, chủ yếu là vì cần lượng dây điện đồng nhiều hơn. Trung bình mỗi chiếc xe điện sử dụng đến 80kg đồng nhưng con số này ở xe động cơ đốt trong chỉ 20kg. Đó là chưa kể hạ tầng trạm sạc xe điện cũng sử dụng rất nhiều đồng.

Hãng tư vấn năng lượng Wood Mackenzie dự báo sẽ có 20 triệu trạm sạc xe điện trên toàn cầu vào năm 2030, tiêu thụ lượng đồng cao hơn 250% so với nhu cầu đồng của thế giới trong cả năm 2019.

Các nhà phân tích ở Ngân hàng Jefferies cho rằng vai trò quan trọng của đồng trong cuộc chuyển tiếp sang năng lượng tái tạo có thể đốt nóng nhu cầu tiêu thụ đồng. Họ cảnh báo tình trạng thiếu hụt đồng mất kiểm soát có thể xảy ra trong những năm tới.

Giá đồng tăng trong thời gian gần đây không chỉ vì các dữ liệu tích cực từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 ở giai đoạn cuối, hứa hẹn giúp đại dịch sớm bị chặn đứng, thúc đẩy đà phục hồi kinh tế toàn cầu diễn ra nhanh hơn. Những nhà đầu tư đang đặt cược vào đồng cũng chú ý đến cam kết của nhiều nước trong thời gian gần đây về việc chi tiêu mạnh mẽ để phi carbon hóa nền kinh tế của họ

Tổng thống đắc cử Mỹ, Joe Biden đã cam kết chi hàng tỉ đô la cho năng lượng tái tạo và xem đây là một như là một phần trong một dự luật kích thích kinh tế hoặc hạ tầng trong thời gian tới sau khi ông nhậm chức.

Tại Anh, vào tuần trước, Thủ tướng Boris Johnson quảng bá kế hoạch phục hồi kinh tế dựa vào tăng trưởng xanh nhằm đưa Anh trở thành ‘Saudi Arabia của năng lượng gió’ vào năm 2030 khi công suất điện gió xa bờ của Anh đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng của tất cả hộ gia đình ở nước này.

Ông cho biết chính phủ sẽ đầu tư 12 tỉ bảng để tạo ra ‘Cuộc cách mạng công nghiệp xanh’ trên khắp nước Anh, hỗ trợ mục tiêu cấm bán xe hơi và xe tải van chạy bằng diesel và xăng vào năm 2030. Nhiều nước khác ở châu Âu cũng đã công bố các kế hoạch phục hồi kinh tế bằng cách chi tiêu mạnh mẽ cho nền kinh tế xanh. 

Chủ tịch Tập Cận Bình thông báo hồi tháng 9 rằng, Trung Quốc sẽ trở thành nước đạt mức zero ròng về phát thải carbon vào năm 2060. Để đạt được mục tiêu này, Trung Quốc phải đầu tư lớn cho mọi thứ của nền kinh tế xanh từ các trang trại điện mặt trời cho đến trạm sạc xe điện.

Theo S&P Global Platts, thị trường đồng tinh luyện toàn cầu sẽ thiếu hụt 5.000 tấn trong năm nay và con số này sẽ tăng lên 200.000 tấn trong 4 năm tới. Nguyên nhân là nhu cầu đồng tiếp tục tăng trưởng nhờ các hoạt động xây dựng và sản xuất xe điện trên toàn cầu, trong khi đó, nguồn cung đồng bị hạn chế do sự suy giảm tăng trưởng sản lượng ở các mỏ đồng vì thiếu đầu tư.

Theo Bloomberg, Metal Bulletin, Forbes

Xem thêm: lmth.hnax-gnourt-gnat-gnos-nal-ueih-oab-hnam-gnat-gnod-aig/302113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá đồng tăng mạnh, báo hiệu làn sóng tăng trưởng xanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools