Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đã yêu cầu Meta phải bán lại nền tảng Giphy do lo ngại rằng thương vụ mua lại Giphy của Meta (trước đó là Facebook) vào năm ngoái có thể gây hại cho người dùng mạng xã hội và công ty quảng cáo tại Vương quốc Anh. Meta cho biết công ty không đồng ý với quyết định này và đang xem xét kháng cáo.
Theo CMA, việc Meta mua lại Giphy sẽ làm giảm mức độ cạnh tranh giữa các nền tảng mạng xã hội và thương vụ này thực chất đã loại bỏ tiềm năng thách thức của Giphy đối với các đối thủ trong thị trường quảng cáo.
Một ủy ban đã kết luận rằng Facebook sẽ có khả năng tăng đáng kể quyền lực thị trường so với các nền tảng mạng xã hội khác bằng cách từ chối hoặc hạn chế khả năng tiếp cận ảnh động GIF trên Giphy. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng lưu lượng người dùng hướng đến các ứng dụng Facebook, WhatsApp và Instagram - vốn đã chiếm tới 73% thời gian sử dụng mạng xã hội của người dùng tại Anh. Cụ thể, CMA nói rằng Meta có thể thay đổi điều khoản truy cập để tư lợi, ví dụ như yêu cầu TikTok, Twitter hay Snapchat cung cấp thêm dữ liệu người dùng để có thể sử dụng ảnh GIF từ Giphy.
Tác động đến thị trường quảng cáo
Trước khi thương vụ mua lại trị giá 400 triệu USD vào tháng 5/2020 diễn ra, Giphy đã ra mắt dịch vụ quảng cáo hiển thị của riêng mình và xem xét mở rộng hoạt động bên ngoài nước Mỹ, bao gồm việc vươn tới Anh. Dịch vụ quảng cáo của Giphy cho phép các công ty quảng bá thương hiệu thông qua hình ảnh và ảnh động trên nền tảng này.
CMA đánh giá rằng dịch vụ của Giphy hoàn toàn có thể cạnh tranh với dịch vụ quảng cáo của Facebook và khuyến khích các mạng xã hội và công ty quảng cáo khác đổi mới hoạt động.
Tuy nhiên, Facebook đã chấm dứt dịch vụ quảng cáo của Giphy sau khi mua lại nền tảng này. CMA cho rằng đây là điểm gây lo ngại chính yếu, đặc biệt khi Facebook nắm giữ gần một nửa thị trường quảng cáo hiển thị trị giá 7 tỷ Bảng Anh (9,4 tỷ USD) tại Anh.
Stuart McIntosh, chủ tịch nhóm đánh giá độc lập thực hiện cuộc điều tra này, tuyên bố rằng bằng cách yêu cầu Facebook bán Giphy, CMA đang thực hiện trách nhiệm bảo vệ hàng triệu người dùng mạng xã hội, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Peter Broadhurst từ công ty luật Crowell & Moring đã ca ngợi quyết định của CMA. Trong tuyên bố riêng của mình, ông Broadhurst nói đây là lần đầu tiên CMA đã chặn đứng một thương vụ công nghệ lớn và định hướng cho giới quản lý Anh cho những thương vụ tương tự trong tương lai. Bên cạnh đó, ông Broadhurst còn cho rằng quyết định này còn cho thấy CMA sẵn sàng làm đúng chức trách của mình mà không bận tâm đến chỉ trích.
Trước đó vào tháng 10, CMA đã phạt Facebook 50,5 triệu Bảng Anh (67,2 triệu USD) do không cập nhật định kỳ tình trạng chấp hành yêu cầu của giới quản lý dù đã bị cảnh báo nhiều lần.
Tùng Phong (Theo CNBC)