vĐồng tin tức tài chính 365

Cứu nhiều người kẹt lũ giữa sông Đà Rằng

2021-12-01 14:43
Cứu nhiều người kẹt lũ giữa sông Đà Rằng - Ảnh 1.

Bà Phan Thị Hương được lực lượng của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên cứu thoát khi đang bị kẹt lũ giữa sông Đà Rằng - Ảnh: DUY THANH

Sáng 1-12, dòng lũ trên báo động cấp 3 của sông Đà Rằng vẫn dữ tợn gầm thét, cuồn cuộn đục ngầu trước khi đổ về cửa biển Đà Diễn. Trên dòng sông rộng lũ đang dâng cao ấy, những lán trại nuôi bò của người dân trên những bãi đất giữa sông có cái ngập lút mái, có cái chỉ còn nhô lên một phần.

Được bộ đội đưa canô vào tận trại cứu ra, bà Phan Thị Hương - 58 tuổi, ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) - cho biết bà và chồng là ông Lương Tấn Trường, 64 tuổi, trải qua những giây phút đầy hoảng sợ khi thấy lũ lớn dâng cao từ chiều tối và cả đêm 30-11.

"Chưa bao giờ tui thấy nước lũ ghê như vậy. Suốt cả đêm hai vợ chồng không ngủ được vì lạnh và vì sợ, mà giữa sông biết kêu cứu thế nào. Nghe dòng nước réo ào ào thật kinh hãi. May quá, sáng nay bộ đội đến tận nơi và cứu được cả hai vợ chồng" - bà Hương thổ lộ.

Cứu nhiều người kẹt lũ giữa sông Đà Rằng - Ảnh 2.

Những lán trại nuôi bò của dân giữa dòng sông Đà Rằng bị lũ ngập lút mái - Ảnh: DUY THANH

Chúng tôi hỏi tại sao từ giữa buổi sáng 30-11, chính quyền đã báo các thủy điện xả lũ đến 9.000m3/s, đến chiều cùng ngày lũ trên hạ lưu sông Ba trên báo động 3 mà không vào bờ sớm, bà Hương thật thà: "Cứ nghĩ mọi lần xả lũ cũng đâu có lớn như vầy, ông nhà tui thì lại đau chân, đâu có bơi lùa bò qua sông được, nên nói thôi cứ nằm lại trại. Ai ngờ đâu...".

Bà Hương nói hai vợ chồng chỉ nuôi 3 con bò, mấy con gà ở giữa sông, nhưng với họ là tài sản không nhỏ nên bỏ giữa sông không đành. Nhưng sau khi trải qua sự hoảng sợ với lũ lớn đêm qua, vợ chồng bà quyết định lên ca nô bộ đội về nhà để đảm báo tính mạng.

Cứu nhiều người kẹt lũ giữa sông Đà Rằng - Ảnh 3.

Ca nô của lực lượng cứu nạn vào các trại nuôi bò để cứu dân kẹt lũ trên sông Đà Rằng - Ảnh: DUY THANH

Cũng được cứu trong sáng nay giữa sông Đà Rằng, anh Mai Tấn Lượng ở xã Hòa Thành dường như cũng chưa hết thảng thốt. "Nước lũ lớn chưa từng thấy, nhưng lỡ nằm lại bãi rồi đâu có cách nào thoát nữa. Anh em tụi tui tính nếu nước lớn nữa, ngập lán trại thì leo lên mái trại hoặc ngọn cây chứ biết sao" - anh Lượng nói.

Trong sáng 1-12, lực lượng của Tỉnh đội Phú Yên còn cứu được 3 người ở xã Hòa Thành nuôi bò kẹt lũ trên sông Đà Rằng.

Ông Nguyễn Văn Hồng - phó chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa - nói rằng từ trưa 28-11, UBND xã Hòa Thành liên tục vận động, thậm chí đòi cưỡng chế, nhưng nhiều người nuôi bò trên các bãi bồi giữa sông Đà Rằng tiếc tài sản lớn, vẫn tìm cách lén quay trở lại rồi kẹt lũ, rất nguy hiểm.

Theo báo cáo của UBND xã Hòa Thành, chiều tối 30-11, ca nô của lực lượng cứu hộ đã nỗ lực ứng cứu những người kẹt lũ này nhưng do nước chảy siết, trời lại mưa gió lớn và tối, nên không thể tiếp cận được.

Đến sáng sớm nay, lãnh đạo thị ủy, UBND thị xã Đông Hòa đã đi cùng lực lượng cứu hộ của quân đội đến tận nơi đưa 3 người này về nhà an toàn.

Cứu nhiều người kẹt lũ giữa sông Đà Rằng - Ảnh 4.

Bộ đội đưa thêm phương tiện xuống sông Đà Rằng để tìm cứu dân gặp nạn - Ảnh: DUY THANH

Trực tiếp đến nơi chỉ huy việc cứu hộ, cứu nạn, thượng tá Trần Trung Thủy - phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên - nói rằng từ trưa 30-11 đến nay, lực lượng của Tỉnh đội Phú Yên đã phối hợp với các lực lượng khác và chính quyền địa phương cứu dân đưa đến nơi an toàn hơn 17.000 người.

"Hôm nay chúng tôi tiếp tục cứu hộ, cứu nạn, di dời người dân sống dọc sông hay nuôi bò, kẹt lũ giữa sông để đưa vào nơi cao ráo. Vận động, thuyết phục không được thì chúng tôi phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương cương quyết cưỡng chế để đưa họ vào bờ an toàn, vì tính mạng con người là trên hết" - ông Thủy nói.

Tìm thấy thi thể 2 cháu bé chết vì lật xuồng cứu hộ

Trưa 1-12, lãnh đạo UBND huyện Sơn Hòa (Phú Yên) cho biết đã tìm thấy thi thể 2 bé N.G.P. (3 tuổi) và N.T.N.A. (2 tuổi, cùng ở thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa).

Đây là hai cháu bé mất tích khi chiếc canô của lực lượng cứu hộ cứu nạn huyện Sơn Hòa tổ chức cứu dân bị ngập trong lũ từ trong thôn đến nơi cao ráo bị nước lũ làm lật vào chiều tối 30-11.

Cho đến 14h chiều nay 1-12, theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, lũ lụt đã khiến 6 người chết và mất tích. Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 4.900m3/s, thủy điện Sông Hinh xả lũ 554m3/s nên lũ trên sông Ba vẫn trên mức báo động cấp 3 và đang rút rất chậm. Dự báo phải đến 1h sáng 2-12 thì lũ sông Ba mới xuống xấp xỉ với báo động cấp 2.

4 người chết do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên, miền Bắc đêm nay 30-11 rét sâu4 người chết do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên, miền Bắc đêm nay 30-11 rét sâu

TTO - Mưa lũ tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên và Tây Nguyên đã làm 4 người chết, hơn 23.000 nhà dân ở Bình Định bị ngập lụt, hiện các địa phương khác đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Xem thêm: mth.69792304110211202-gnar-ad-gnos-auig-ul-tek-iougn-ueihn-uuc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cứu nhiều người kẹt lũ giữa sông Đà Rằng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools