Tuổi Trẻ Online 18 năm định hình và phát triển
Chờ TTO phóng sự hay, lôi cuốn
TTO 18 tuổi cũng là từng ấy năm tôi là độc giả và cộng tác viên thân thiết với tờ báo. Nhân TTO tròn 18, tôi có đôi điều gửi gắm, với ước mong TTO ngày càng lan tỏa, lớn mạnh và được sự yêu mến, tin tưởng của đông đảo bạn đọc.
Thứ nhất, đội ngũ biên tập viên, phóng viên TTO đã rất cẩn thận, chăm chút cả về nội dung lẫn hình thức, vì vậy trên TTO rất hiếm khi có hiện tượng "giật tít, câu view" vốn là xu hướng hiện nay của nhiều báo điện tử, nhưng thỉnh thoảng trên TTO vẫn còn những tít tựa có nội dung sáo mòn, trùng lắp hoặc mơ hồ, tối nghĩa, khó hiểu.
Vẫn còn nhiều tít tựa sử dụng tiếng nước ngoài không phổ biến mà không mở ngoặc chú thích như đánh đố người đọc... Đây là những hạt sạn tuy không lớn, không nhiều nhưng cũng làm độc giả lợn cợn, khó chịu.
Thứ hai, mảng phóng sự điều tra một thời là thế mạnh của Tuổi Trẻ, nhiều phóng sự là khởi nguồn để cơ quan điều tra phát hiện, phanh phui những vụ án, tham nhũng, tiêu cực đưa ra ánh sáng. Tôi mong sẽ được đọc trên TTO những phóng sự hay, lôi cuốn...
PHẠM XUÂN VINH (Giảng viên Đại học Văn Lang)
Bạn đọc dự lễ ra mắt giao diện mới của báo Tuổi Trẻ Online, Truyền hình Tuổi Trẻ và Tuổi Trẻ News tại trụ sở báo Tuổi Trẻ vào tối 16-10-2018 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Mong trên TTO có "người dân hỏi, chính quyền trả lời"
Tôi vốn là bạn đọc của báo giấy Tuổi Trẻ suốt gần 40 năm qua, cũng là bạn đọc trung thành của TTO từ khi tờ báo ra đời.
Trải qua 18 năm xây dựng và trưởng thành, tôi nhận thấy TTO có nhiều cải tiến, thay đổi và hiện nay đã đưa ra nhiều chuyên trang, chuyên mục thu hút bạn đọc, có giá trị định hướng người đọc tới bản chất của sự kiện và hiện tượng xã hội.
Cùng với những sự kiện mới, nóng nhất, có sự tương tác với bạn đọc, TTO cũng đăng tải nhiều câu chuyện có chiều sâu; các bài báo đều có tính phân tích rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu.
Chính vì thế mỗi khi cần tìm hiểu hay muốn lý giải một hiện tượng đã và đang diễn ra trong đời sống xã hội, tôi lại tìm đến TTO, bởi các bài viết rất khách quan nhưng sâu sắc...
Để tiếp tục phát triển, tôi nghĩ TTO còn không ít việc cần làm. Trong đó cần tiếp tục đầu tư cho phần tư liệu hình ảnh, inforgraphic, các video clip, audio… sao cho phong phú hơn để nội dung chuyển tải càng thêm sinh động. Giao diện của trang báo mạng cũng cần thường xuyên có sự thay đổi linh hoạt.
Ngoài ra có một mong muốn của tôi từ khá lâu nay và chắc hẳn cũng là mong muốn, nhu cầu của nhiều bạn đọc khác, đó là TTO nên thường xuyên tổ chức các diễn đàn giao lưu trực tuyến theo kiểu "người dân hỏi, chính quyền trả lời".
Dĩ nhiên, ở bất cứ thời điểm nào, TTO cũng luôn cần phải kiên quyết đấu tranh với các xu hướng thương mại hóa, không bao giờ tung tin giật gân, sai trái, không đúng sự thật. Cũng như phải luôn đấu tranh kiên quyết, bác bỏ những thông tin xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc của thù trong giặc ngoài, định hướng cho người đọc trong mọi thời điểm.
Thêm vào đó, TTO cũng nên xem xét tăng cường sự tương tác giữa các bài viết, nội dung thông tin trên trang mạng qua sự chia sẻ của bạn đọc. Hiện nay tôi thấy ngoài việc chia sẻ qua Zalo, Facebook, chúng ta còn thiếu một số công cụ khác cũng khá hấp dẫn như Twitter, Whatshap, Safechat, TikTok, Lotus…
Bạn đọc NGUYỄN VĂN XIN (TP.HCM)
Thẻ độc giả TTO, tại sao không?
Mấy hôm nay khi con Omicron xuất hiện, bạn đã nghe bao nhiêu triệu bản tin về nguy hại của con Omicron. Tin nào thiệt? Tin nào giả? Làm cách nào để bạn tiếp cận được nguồn tin từ các tổ chức khoa học có uy tín. Có phải bạn tìm đến TTO không? TTO đúng là quá khả tín.
Trước đây, người ta mua báo giấy là tìm mua thông tin chính xác, trung thực. Người ta đóng tiền để quảng cáo trên báo để việc tìm người, người tìm việc. Báo sống nhờ tiền mua báo giấy và tiền quảng cáo. Bỗng đâu báo mạng xuất hiện và người đọc thay đổi hành vi. Họ không cần bỏ tiền mà vẫn có thông tin. Chơi kiểu ấy thì ép nhà báo quá.
Nguồn thu của báo giờ chỉ giới hạn trong các khoản quảng cáo. Công sức làm tin bài của nhà báo chỉ là mồi câu quảng cáo. Giống thời người ta phải luyện võ, múa quyền, đánh côn để bán thuốc đông y vậy.
Ngay thời mãi võ bán thuốc, người ta vẫn có các vị đại phu sang trọng, chảnh chọe ngồi thu tiền thuốc trong các tiệm lớn. Ngay thời nhà báo phải mãi tin để câu quảng cáo vẫn có các công ty kinh doanh tin tức. Bạn phải trả tiền để đọc các tin ấy. Một diễn giả trong tọa đàm "Để Tuổi Trẻ Online thu hút và gắn kết" thuộc chương trình "Kết nối 2021" mừng sinh nhật TTO hôm 30-11 đã nói anh phải đóng tiền mua thông tin về các trường đại học quốc tế để chuẩn bị đầu tư cho con đi du học...
Tin phải là mặt hàng. Có những loại tin nên tặng miễn phí để độc giả cập nhật kiến thức, cập nhật tình hình chính trị xã hội. Nhưng cũng có những mức độ tin bài phải được người độc trân trọng công sức lao động của người viết tin.
Tui nghĩ nhà báo có thể lập các thẻ độc giả online hay một hình thức có thu phí nào đó. Có lẽ mỗi ngày vài trăm hay một, hai ngàn thôi. Ai mua được thẻ độc giả thì sẽ đọc đủ các loại tin bài. Ai chưa mua thì chỉ đọc giới hạn. Nói chung đấy là cách mà độc giả phải thể hiện để tri ân người viết.
Nhà báo cũng duy trì việc thu phí quảng cáo đủ kiểu từ quảng cáo việc tìm người, người tìm việc đến cho thuê nhà trọ, thuốc gia truyền… Nhưng ai có thẻ độc giả của TTO thì có thể đăng các loại quảng cáo gì đó với giá đặc biệt hoặc miễn phí.
Mong TTO sớm tìm được giải pháp tài chính hiệu quả để không ngừng tiến bộ!
Bạn đọc TRẦN BÁ THIỆN
TTO - Tuổi Trẻ Online những ngày qua nhận rất nhiều lời tâm tình và chúc mừng nồng ấm từ độc giả khắp nơi nhân sinh nhật thứ 18, cả những lời ‘chê’, góp ý rất ‘công phu’, với lời nhắn: bạn đọc luôn ở bên, rất thương và rất hiểu TTO...
Xem thêm: mth.35974544110211202-gnohk-oas-iat-enilno-ert-iout-aig-cod-eht/nv.ertiout