Có hai phương pháp để tổ chức giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cơ bản.
Buổi hội thảo do cô Tôn Thiện Quỳnh Trâm - Quản lý chất lượng giảng dạy tại VUS Cộng Hòa - 25 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh và cô Đinh Thị Thùy Trang - Quản lý chất lượng giảng dạy tại cơ sở VUS Hậu Giang - 16 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh cùng chia sẻ.
Phương pháp giảng dạy ngữ pháp hiệu quả
Cô Quỳnh Trâm giới thiệu có hai phương pháp giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh chính là Inductive (Quy nạp) và Deductive (Diễn Dịch). Phương pháp Quy nạp là khi giáo viên đi từ ví dụ đến những định nghĩa, quy tắc; đi từ cụ thể đến tổng quát.
Ở phương pháp này, các giáo viên nên sử dụng những phương tiện như video, hình vẽ, ví dụ để dẫn nhập vào nội dung chính và từ đó học sinh sẽ phải suy nghĩ, làm việc để khám phá ra những quy luật ngữ pháp. Tính tương tác và tham gia học tập của học sinh sẽ được đẩy lên cao hơn.
Việc phải tìm tòi, thảo luận, tham gia hoạt động, tranh luận sẽ góp phần thúc đẩy tư duy phản biện ở học sinh. Nhờ đó, học sinh sẽ hiểu một cách thấu đáo, sâu sắc hơn những định nghĩa mà mình đã khám phá, đúc kết được.
Còn phương pháp Diễn Dịch thì ngược lại, kiến thức được thuyết trình bởi giáo viên, học sinh là người lĩnh hội, nội dung đi từ những quy tắc định nghĩa đến việc cho ví dụ, từ cái chung đến cái riêng. Phương pháp này đặc biệt phù hợp trong trường hợp cần đẩy nhanh tiến độ học tập. Mặc dù ở phương pháp này, học sinh có thể không hiểu sâu bằng phương pháp "Inductive" nhưng các em có thể học nhanh hơn và nhiều hơn.
Cô Trâm khuyến nghị: "Riêng đối với môi trường trực tuyến thì phương pháp "Inductive" - Quy nạp có nhiều hiệu quả, khơi gợi được sự tương tác và kích thích tính tự học ở học sinh nhiều hơn".
Những công cụ hỗ trợ tăng tính tương tác cho bài giảng ngữ pháp
Ở phần tiếp theo của buổi hội thảo, cô Đinh Thị Thùy Trang đưa ra hướng dẫn về 5 bước dạy cơ bản của một bài giảng về ngữ pháp tiếng Anh: Bước 1 là Lead in (Dẫn dắt); Bước 2 là Presentation (Giới thiệu chủ điểm ngữ pháp mới); Bước 3 là Practice (Thực hành); Bước 4 là Production & Personalisation (Cá nhân hoá); Bước 5: Wrap-up (Tổng kết).
Cô Trang hệ thống lại cấu trúc của một bài giảng ngữ pháp tiếng Anh
Một trong những công cụ hỗ trợ giáo viên đắc lực ở bước Lead-in được cô Trang giới thiệu là wordwall.net. Nền tảng này có thể dùng đa dạng cho nhiều bước dạy của giáo án như tạo trò chơi thẻ game, trò hangman, giải mê cung, vòng xoay ngẫu nhiên, trắc nghiệm, nối từ, đố hình ảnh…
Cô Trang lưu ý chỉ nên sử dụng bộ từ vựng cũ để giới thiệu các ngữ pháp mới, không kết hợp dạy cả hai cùng lúc vì học sinh sẽ không thể tiếp thu đầy đủ.
Sau phần Presentation (Giới thiệu chủ điểm ngữ pháp mới), giáo viên cần phải biết được các con hiểu bài đến đâu, chưa nắm rõ phần nào để giáo viên bổ sung và điều chỉnh cho các con. Chính vì vậy ở phần Concept checking (Kiểm tra khả năng hiểu bài của học sinh), cô Trang gợi ý sử dụng những công cụ bổ trợ như classroomscreen.com.
Cô Trang đưa ra những demo cụ thể về những trò chơi tăng tính tương tác với học sinh trong buổi giảng dạy
Sang đến phần Practice (Thực hành), cô Thùy Trang gợi mở cho các giáo viên có thể sử dụng công cụ trên trang classkick.com. Công cụ này sẽ giúp các thầy cô giám sát được quá trình làm bài tập của học sinh để giáo viên có thể hỗ trợ ngay lập tức.
Điểm mạnh nhất của nền tảng này chính là việc theo dõi từng bước và giải quyết nhanh chóng, kịp thời những trở ngại mà học sinh đang gặp phải một cách trực quan nhất, và dễ hiểu nhất.
Ở phần Production & Personalisation (Cá nhân hoá), các em học sinh sẽ áp dụng chủ điểm ngữ pháp vừa được dạy để nói về bản thân mình với những hoạt động, tình huống tương tự. Cô Thùy Trang giới thiệu đến các giáo viên hai công cụ hỗ trợ rất đắc lực là jamboard.google.com (dành cho học sinh cấp 2-3) và padlet.com (dành cho học sinh cấp 1).
Công cụ Padlet được cô Trang giới thiệu cho các giáo viên khối tiểu học
Cuối cùng, với phần cuối của buổi học là Wrap-up (Tổng kết), các em học sinh thường có dấu hiệu giảm sự chú ý. Vì vậy, các giáo viên nên tạo hoạt động vui nhộn, có tính cạnh tranh để các em lấy lại tinh thần, thích thú tham gia cũng như thoải mái đón chờ những buổi học tiếp theo.
Cô Thùy Trang gợi ý các giáo viên có thể sử dụng ứng dụng giúp học sinh vừa học vừa chơi hiệu quả như nền tảng Blooket.com.
Buổi hội thảo cuối cùng của chuỗi hội thảo "Tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến" sẽ diễn ra vào ngày 05-12 với chủ đề "Giáo viên và những vai trò mới thời hậu dịch" từ 3 diễn giả là:
- Allen Davenport - Giám đốc Học tập và Phát triển Chuyên nghiệp khu vực Đông Nam Á tại Nhà xuất bản Đại học Cambridge, Derek Spafford;
- Nhà đào tạo giáo viên khu vực và cố vấn học tập cho Macmillan Education Asia, Steven Happel;
- Quản lý chuyên môn cấp cao của VUS với hơn 17 năm kinh nghiệm.
Đăng ký tại đây: vus.link/WebinarGVT11
Xem thêm: mth.80194707110211202-nohn-iuv-enilno-pahp-ugn-yad-oig-cuhc-ot-suv-hcac-ueih-mit/nv.ertiout