Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
Theo Công ty CP Cấp nước Thủ Đức, thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nước sạch cho người dân của TP Thủ Đức, với diện tích địa bàn quản lý lớn. Số lượng khách hàng đến thời điểm hiện tại là hơn 227.000 và sẽ phát triển liên tục trong những năm tới.
Xe ứng phó sự cố khẩn cấp sẽ rút ngắn thời gian sửa chữa gần 50%. Ảnh: KIM CHI.
Các Đội Quản lý Mạng lưới Cấp nước của Công ty CP Cấp nước Thủ Đức hiện tại đang thực hiện các nhiệm vụ sửa chữa các sự cố trên mạng lưới cấp nước, thay đồng hồ nước, gắn mới đồng hồ nước, cơi van, sửa bể, thi công lắp đặt đồng hồ tổng...
Theo đó, để đảm bảo được sự an toàn cho công nhân khi thực hiện các công tác ngoài hiện trường, đơn vị đã trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết ngoài hiện trường đảm bảo công tác thi công được nhanh chóng.
Để thực hiện theo đề án Đô thị sáng tạo, thì các địa bàn sẽ thí điểm triển khai hệ thống cấp nước đô thị thông minh ở của TP.HCM. Theo đó, để phục vụ công tác ứng phó với các sự cố trên mạng lưới một cách nhanh nhất, đảm bảo an toàn cấp nước cho người dân thì việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, giải quyết các sự cố cần đặt lên hàng đầu.
Công ty cần phải đáp ứng các mục tiêu như: Ứng phó nhanh chóng với các sự cố trên mạng lưới cấp nước; rút ngắn thời gian sửa chữa các sự cố trên mạng lưới cấp nước; đảm bảo an toàn công tác thi công ngoài hiện trường; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; đảm bảo an toàn cấp nước cho người dân.
Thời gian sửa chữa sự cố rút ngắn gần 50%
Theo Công ty CP Cấp nước Thủ Đức, các mô hình xe ứng phó sự cố trên thế giới rất nhiều có thể nghiên cứu và tìm hiểu thông qua internet. Bên cạnh đó, các máy móc, trang thiết bị ngoài thị trường cũng có sẵn rất nhiều và đa dạng chủng loại dễ lựa chọn lắp ráp.
Đến thời điểm này, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã có hai phiên bản xe ứng phó sự cố khẩn cấp đang hoạt động. Phiên bản 1 được nghiên cứu vào tháng 12-2019 và lắp ráp hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động tháng 2-2020. Trong đó, phiên bản 2 được nghiên cứu vào tháng 10-2020 và lắp ráp hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động tháng 11-2020.
Công tác thi công thay thế đồng hồ cơ D100mm bằng đồng hồ điện tử. Ảnh: KIM CHI.
So với phiên bản 1 thì phiên bản 2 đã có những cải tiến đáng kể. Trong đó, các máy móc thiết bị được bố trí khoa học hơn, các ngăn tủ cũng được thiết kế tiện dụng hơn, chứa được nhiều đồ dùng hơn. Người sử dụng có thể tìm kiếm đồ nghề thông qua các bảng tên vật tư được dán bên ngoài tủ.
Sau một thời gian triển khai, đưa các xe ứng phó sự cố khẩn cấp vào hoạt động thực tiễn tại hiện trường, công ty đã ghi nhận một số kết quả đạt được. Trong đó, công ty đã hỗ trợ sửa chữa khẩn cấp các điểm bể ống nhánh khách hàng hàng ngày; Hỗ trợ công tác thay đồng hồ nước khách hàng hàng ngày.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng hỗ trợ sửa chữa khẩn cấp các sự cố trên hệ thống ống truyền tải của mạng cấp 3; Hỗ trợ thi công lắp đặt hầm đồng hồ tổng tiểu vùng DMA; hỗ trợ thi công thay đồng hồ nước khách hàng cỡ lớn từ D100mm đến D200mm.
Trên xe được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết giúp công việc được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng, đảm bảo an toàn lao động. Đồng thời, công nhân sửa chữa không còn tốn nhiều sức lực khi sửa chữa như trước kia.
Công ty CP Cấp nước Thủ Đức cho biết đây là một mô hình đầu tiên được nghiên cứu triển khai thực hiện. Việc sử dụng xe ứng phó sự cố khẩn cấp đã mang hiệu quả thiết thực nhất định, giúp các công việc được thực hiện dễ dàng và đạt hiệu quả cao. Trong đó, thời gian sửa chữa sự cố rút ngắn gần 50% so với trước kia và từng bước sử dụng cơ giới hóa thay sức lao động của con người.
Trong thời gian tới, công ty sẽ nghiên cứu xây dựng thử nghiệm một nhóm bao gồm một xe ứng phó sự cố, một xe ben 500 kg, một xe đào nhỏ. Nhóm này sẽ tự vận hành các công việc hàng ngày ngoài hiện trường một cách chủ động nhất và hiệu quả hơn.