vĐồng tin tức tài chính 365

Đẩy mạnh giao thương Trung Quốc - ASEAN

2021-12-04 11:58

Đó là tính kết nối giữa sản phẩm đa dạng của các nước nhiệt đới với một xã hội tiêu dùng ngày càng rõ của đất nước 1,4 tỷ dân dân, nhưng trên hết là chính sách đẩy mạnh giao thương của một khu vực có hơn 2 tỷ dân.

Nhờ tích cực tham gia các hội chợ thương mại Trung Quốc - ASEAN, hội chợ quốc tế thực phẩm đồ uống và các kênh bán hàng trực tiếp, Sài Gòn - Cà phê ngày càng tiến sâu vào các địa phương Trung Quốc, thay vì gói gọn tại vùng giáp biên Việt Nam - Trung Quốc như trước đây.

Giao thương Việt Nam - Trung Quốc ngày càng tăng mạnh, nhất là du lịch khiến người dân nước này ngày càng ưa chuộng khẩu vị nhiều loại thức uống của Việt Nam, nhất là các loại cà phê nhẹ, cà phê sữa phù hợp khẩu vị của giới trẻ. Công ty Sài Gòn - Cà phê đang lấn sân lên các sàn thương mại điện tử.

"Ngoài kênh bán hàng trực tiếp truyền thống. Bây giờ chúng tôi nỗ lực hơn để đưa hàng lên trên các trang thương mại điện tử nhằm chinh phục nhiều đối tượng khách hàng mới. Đây là một kênh rất tiềm năng", bà Tôn Hiểu Quyên, Phụ trách Công ty Sài Gòn - Cà phê tại Trung Quốc, chia sẻ.

Đẩy mạnh giao thương Trung Quốc - ASEAN - Ảnh 1.

Tính đến hết tháng 10, kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên đến 186,5 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

ASEAN - đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Trong đó Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của khối với Trung Quốc.

Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, tính đến hết tháng 10, kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên đến 186,5 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020.

Dự kiến năm nay, kim ngạch hai nước đạt hơn 220 tỷ USD - một nỗ lực vượt bậc trong tình hình dịch bệnh. Doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng đầu tư và đẩy mạnh buôn bán sang ASEAN - một thị trường lao động dồi dào, sức tiêu dùng tăng mạnh.

"Quan hệ về kinh tế hai bên ngày càng tốt. Chính phủ tạo rất nhiều điều kiện tạo thuận lợi nên chúng tôi yên tâm đầu tư, mở rộng thị trường sang thị trường đầy tiềm năng này", ông Chu Bân, Doanh nghiệp gốm xuất khẩu TP Trùng Khánh - Trung Quốc, cho biết.

Chiếm đến hơn 10% lượng nhập khẩu nông, thủy sản toàn cầu, thị trường tiêu dùng 1,4 tỷ dân đang là mảnh đất màu mỡ để các nước ASEAN chinh phục.

Cùng với Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc thuế suất bằng 0 với hơn 8.000 dòng sản phẩm, hạ tầng đường bộ, đường biển, đường thủy kết nối 2 khu vực ngày càng thuận lợi nên chi phí vận chuyển ngày càng thấp. ASEAN càng có nhiều lợi thế trước Mỹ và EU trong cạnh tranh thương mại tại Trung Quốc, bởi chính quyền nước này đẩy mạnh chính sách làm ăn với các nước láng giềng.

Một trong những giải pháp quan trọng Trung Quốc triển khai gần đây trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và ASEAN là xây dựng những trung tâm kinh tế mậu dịch nhằm giúp các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận dễ dàng với các thị trường lân cận.

Khai mạc Hội chợ, Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư ASEAN - Trung QuốcKhai mạc Hội chợ, Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư ASEAN - Trung Quốc

VTV.vn - Sáng 10/9, lễ khai mạc Hội chợ ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư ASEAN - Trung Quốc đã được tổ chức tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.70073811140211202-naesa-couq-gnurt-gnouht-oaig-hnam-yad/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đẩy mạnh giao thương Trung Quốc - ASEAN”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools